ศบค.เสียใจเหตุพบผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศไม่กักตัว ยังไม่เคาะล็อกดาวน์-เคอร์ฟิวซ้ำ

14 ก.ค. 63

ศบค.เสียใจเหตุพบผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศไม่กักตัว ส่วนการสั่งล็อกดาวน์ เคอร์ฟิวอีกรอบนั้น ต้องรอประเมินสถานการณ์หลังจากนี้ 14 วัน ว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมมากน้อยแค่ไหน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้แถลงข่าวนัดพิเศษ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล กรณีพบผู้ติดเชื้อซึ่งเดินทางมาจากต่างประเทศ โดยเป็น ทหารชาวอียิปต์และลูกสาวของทูตซูดาน โดยไม่มีการกักตัวหรือเข้า State Quarantine นั้น

นพ.ทวีศิลป์ เผยว่า ทาง ศบค.รู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ศบค.รู้สึกไม่สบายใจที่ทำให้เด็กนักเรียนชาวระยองหลายพันคนต้องหยุดเรียน ทาง ศบค.ขออภัยเป็นอย่างสูง จะหามาตรการที่ดีกว่านี้ ละเอียดกว่านี้ และจะทำให้ดีที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- มติ ศบค.คณะทูตเข้าไทยต้องกักตัวในสถานกักกันรัฐ 14 วัน-ยกเลิก 8 เที่ยวบินอียิปต์
- เปิดไทม์ไลน์ 'ทหารอียิปต์-ลูกสาวอุปทูตซูดาน' ติดเชื้อโควิด
- ขาช้อปเช็กด่วน! กรมควบคุมโรคส่งข้อความถึงกลุ่มเสี่ยง 394 คน ที่เช็กอิน "ไทยชนะ"
- เปิดพิกัด "8 จุดเสี่ยง" เคสเด็ก 9 ขวบ ครอบครัวคณะทูต
- เปิด 11 ข้อยกเว้นบุคคลเข้าไทยไม่ต้องกักตัว ขยายปม "ทหารอียิปต์-คณะทูต"
- เช็กด่วน! 394 คน เข้าห้างเวลาเดียวกับทหารอียิปต์ติดโควิด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ในโซเชียลมีเดียมีการแชร์ว่า คณะจากอียิปต์มีการออกไปเที่ยวกลางคืนนั้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ทาง ศบค.ได้สอบถามแล้วทุกคนยืนยันว่าไม่ได้ออกไปไหนตอนกลางคืนเนื่องจากมีภารกิจที่ต้องปฏิบัติ และเดินทางมาถึงไทยในเวลาที่ค่อนข้างดึกแล้ว

1594705688755

ส่วนกรณีที่จะมีการเยียวยาให้ผู้ประกอบการที่ผู้ติดเชื้อไปท่องเที่ยวหรือไม่นั้น ที่ผ่านมาทั้งเคสสนามมวย สถานบันเทิง หรืออื่นๆ ก็ยังไม่เคยมีการพูดคุยหารือกัน ซึ่งหากจะต้องมีการเยียวยานั้นคงต้องโยงไปถึงทุกที่ ซึ่งคงเป็นเรื่องใหญ่ที่จะต้องพิจารณา แต่ทาง ศบค.ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด

เมื่อถามถึงการประกาศใช้เคอร์ฟิวหรือล็อกดาวน์อีกรอบนั้น ต้องดูสถานการณ์ก่อนว่ามีการติดเชื้อเพิ่มเติมมากน้อยแค่ไหน โดยจะใช้เวลาประมาณ 14 วันในการเฝ้าระวัง ซึ่งหากในช่วงนี้มีการแพร่กระจายออกไป ก็อาจจะต้องมีมาตรการเพิ่มเติมต่อไป

นอกจากนี้ ศบค.ยังปฏิเสธข่าวลือในโซเชียลมีเดียว่า ครอบครัวทูตได้เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น สถานีรถไฟฟ้านานา-อโศก-พร้อมพงษ์ ห้างสรรพสินค้าเทอร์มินัล 21 ซึ่งทั้งหมดไม่เป็นความจริง ทางลูกของอุปทูตซูดาน ไม่ได้เดินทางไปที่ไหนตามข่าวที่ปรากฏในโซเชียล

1594706014789

ทั้งนี้ ที่ประชุม ศปก.ศบค. มีมติในวันนี้ 3 ข้อ ได้แก่

- ศบค.จะดำเนินการทบทวนการผ่อนคลายมาตรการกักกันของบุคคลในคณะทูต โดยเฉพาะ คู่สมรส บิดามารดา หรือบุตรของบุคคลดังกล่าว

- ให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดำเนินการยกเลิกการอนุญาตการบินเข้าของเที่ยวบินกองทัพอากาศอียิปต์ที่ได้อนุญาตไปแล้วจำนวน 8 เที่ยวบิน (17-20 และ 25-29 ก.ค.63)

- ให้ชะลอการอนุญาตการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรแบบผ่อนคลาย มาตรการ State Quarantine ตามข้อกำหนดฉบับที่ 12 (2), (3), (11) ไปก่อน และมีการทบทวนมาตรการควบคุมให้มีความรัดกุมรอบคอบ จึงให้มีการดำเนินการต่อไป

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ