อธิบดีป่าไม้ สั่งหน.สถานีเพาะชำกล้าไม้ ถอนแจ้งความ 3 ชาวบ้านเก็บเห็ด

9 ก.ค. 63
 
อธิบดีกรมป่าไม้ สั่งหัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้ศรีสะเกษถอนแจ้งความ 3 ชาวบ้านลอบเก็บเห็ดในสถานีเพาะชำ ชี้ช่วงโควิด-19 ให้เก็บของป่าเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อดำรงชีวิตได้ 
 
ความคืบหน้ากรณีนางปราณี โยแก้ว อายุ 63 ปี, นางบุญมี อิทธิเดช อายุ 59 ปี และนางทัศศอร โยแก้ว อายุ 36 ปี ชาวบ้านบัวระรมย์ ต.ตองปิด อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ ถูกนายประธาน ตันรุ่งเรืองกิจหัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษแจ้งความจับกุม เนื่องจากได้บุกรุกเข้าไปในพื้นที่บริเวณสถานีเพาะชำกล้าไม้ฯ และลักลอบเก็บเห็ดโดยไม่ได้รับอนุญาต เหตุเกิดเมื่อวานนี้(8 ก.ค.) เวลา 11.00 น.
 
นายประธาน กล่าวว่า ตนเข้าใจถึงความเดือดร้อนของชาวบ้าน แต่บางรายเข้ามาโดยไม่ขออนุญาต ถือวิสาสะเข้ามาโดยพลการและไม่เคารพสถานที่ บุคลากร และไม่ให้เกียรติเจ้าหน้าที่ ตนรับราชการที่นี่มา 12 ปี ที่ผ่านมาก็อนุญาตให้เข้ามาหาของป่าหลายร้อยคน แต่ชาวบ้านรายนี้ไม่ให้ความร่วมมือ กรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นการเข้ามาลักทรัพย์ ยันเป็นการปฏิบัติไปตามหน้าที่
 
ขณะที่นางบุญมี กล่าวว่า ไม่ได้บุกรุกเข้าไปแต่อย่างใด เนื่องจากว่าเป็นป่ายูคาลิปตัสและไม่มีรั้วกั้นจึงได้พากันเดินเข้าไปเพื่อหาเก็บเห็ด มาทำเป็นอาหารประทังชีวิตและยังไม่ได้เก็บเห็ดแต่อย่างใดแต่โดนจับกุมเสียก่อน
 
ล่าสุด นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ได้มอบหมายให้หัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้ไปถอนแจ้งความแล้ว โดยให้ถือเป็นการตักเตือนก่อน เพราะไม่ใช่เรื่องใหญ่ไกล่เกลี่ยกันได้ ต้องดูที่เจตนา และเห็ดของกลางก็ไม่มาก โดยช่วงโควิด-19 ก็ได้ให้แต่ละพื้นที่ผ่อนปรนให้ชาวบ้านเข้าไปเก็บของป่าเล็กๆ น้อย ๆ เพื่อดำรงชีวิตได้ แต่ต้องไม่ใช่การเข้าไปหาแบบนายทุน สร้างความเสียหายกับป่า

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ