เจออีกราย! สธ.เร่งสอบ แรงงานเมียนมาติดโควิด-19 หลังกลับจากไทย

9 ก.ค. 63

สธ. มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสอบสวนโรคกรณีพบแรงงานเมียนมาติดเชื้อโควิด-19 หลังเดินทางกลับจากไทย ขอให้ประชาชนดำเนินมาตรการป้องกันโรคอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง

วันนี้ (9 ก.ค.) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานว่าพบแรงงานชาวเมียนมาป่วยโควิด-19 ภายหลังเดินทางกลับจากประเทศไทย (ในรายที่ 312 ของประเทศเมียนมา)  กรมควบคุมโรคได้ประสานข้อมูลกับประเทศเมียนมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยมอบหมายให้กองระบาดวิทยา สำนักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 5 จังหวัดราชบุรี (สคร.5 จ.ราชบุรี) และสำนักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก (สคร.2 จ.พิษณุโลก) เร่งดำเนินการสอบสวนโรคและรายละเอียดเพิ่มเติมในกรณีดังกล่าว ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสงคราม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่

จากการสอบสวน พบว่าผู้ป่วยรายดังกล่าวเป็นเพศชาย อายุ 39 ปี สัญชาติเมียนมา ปัจจุบันรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 63 ไม่มีอาการไข้ หรืออาการผิดปกติ การอยู่ในประเทศไทยผู้ป่วยเช่าหอพักอยู่คนเดียวในพื้นที่จ.เพชรบุรี และขี่รถจักรยานยนต์มาทำงานในโรงงานในพื้นที่จ.สมุทรสงคราม ผู้ป่วยใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่โรงงานกับหอพัก และไม่ได้ไปทำงานตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย. 63 โดยช่วงที่ออกจากงานถึงเดินทางกลับเมียนมา (11-23 มิ.ย. 63) ผู้ป่วยอยู่ที่พักทุกวัน ทั้งนี้ตั้งแต่ปลายเดือนมี.ค. 63 โรงงานมีมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรค โดยวัดอุณหภูมิทุกคนก่อนเข้าทำงาน ให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา มีจุดจ่ายแอลกอฮอล์ล้างมือ เน้นรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล มีการทำความสะอาดโรงอาหารและมีแผงกั้นบนโต๊ะอาหาร และจากข้อมูลการเจ็บป่วยของคนงานในโรงงานช่วงพ.ค.-มิ.ย. 63 พบว่าไม่มีคนงานที่มีอาการป่วยตามนิยามของโควิด-19 หรือการเจ็บป่วยโรคทางเดินหายใจเป็นกลุ่มก้อน  

หลังจากได้รับรายงานในพื้นที่ กรมควบคุมโรค ได้ส่งทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) จากสคร.5 จ.ราชบุรี ร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ ดำเนินการสอบสวนโรคในพื้นที่หอพักและโรงงานดังกล่าว โดยได้ค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดและกลุ่มเสี่ยง และตรวจทางห้องปฏิบัติการ พร้อมทั้งเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเป็นกลุ่มก้อนในพื้นที่ และให้คำแนะนำในการป้องกันควบคุมโรคกับทางหอพักและโรงงานด้วย นอกจากนี้ สคร.2 จ.พิษณุโลก ยังได้ประสานเพื่อตรวจสอบข้อมูลกับทางด่านตรวจคนเข้าเมืองแม่สอด 2 จ.ตาก เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องและรอบด้านในการสอบสวนโรค

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนชาวไทยทุกคนดำเนินมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง การ์ดอย่าตก เนื่องจากอาจมีผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการในชุมชน แต่ที่ประเทศไทยไม่มีการระบาด เพราะทุกคนยังคงร่วมกันเคร่งครัดมาตรการป้องกันโรคดังกล่าวอย่างจริงจัง ทั้งการสวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ และเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล รวมถึงการช่วยกันสอดส่องดูแลและแจ้งข่าวกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อเฝ้าระวังร่วมกัน  ทั้งนี้ ประเทศไทยยังคงดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง และตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางตามจุดผ่านเข้าออกพรมแดนของประเทศอย่างเข้มข้น จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบป้องกันควบคุมโรคของประเทศไทย ที่มีความเข้มแข็งและดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ