สั่งรื้อเต็นท์ถาวรผุดบน "ผาหัวสิงห์" ไม่รุกที่อุทยานฯ แต่อันตรายต่อนักท่องเที่ยว

9 ก.ค. 63

อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชกรมอุทยานแห่งชาติฯ ยืนยัน เต็นท์ถาวรผุดบนผาหัวสิงห์ อยู่นอกพื้นที่อุทยาน

วันนี้ (9 ก.ค.) ความคืบหน้ากรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Piya Toyai ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความ “ตอนนี้มีเต็นท์แบบโครงเหล็กให้เช่า มาติดตั้งแบบถาวรแล้ว พวกคุณคิดว่ามันสมควรแล้วหรือ ที่ปล่อยให้นายทุนมาสร้างสิ่งปลูกสร้างถาวรใว้บนนี้น่ะคับ.. ขอความคิดเห็นด้วย ส่วนตัวไม่ชอบเล ยอยากให้หน่วยงานรัฐมารื้อทันที บดบังธรรมชาติหมดเลย"

1594280749394

โดยภาพดังกล่าวที่ปรากฏเป็นภาพจุดชมวิวผาหัวสิงห์ บนภูทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ที่มีเต็นท์ที่ทำจากโครงเหล็กถาวร ไม่สามารถถอดประกอบได้ผุดขึ้น เพื่อให้นักท่องเที่ยวเช่าพักค้างคืน จนดูบดบังทัศนียภาพ

1594280792806

ซึ่งจุดดังกล่าวพบว่าเป็นบริเวณที่นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นมาถ่ายภาพ และชมทะเลหมอก ซึ่งก่อนเดิมนั้นพื้นที่บริเวณนี้เป็นพื้นที่ปลูกแปลงกะหล่ำปลี แต่ต่อมาเมื่อนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวมากขึ้น ทางเจ้าของที่ดินเดิมซึ่งเป็นชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จึงนำเต็นท์มาตั้งไว้บริการให้นักท่องเที่ยวได้พักแรม แทนการทำเกษตรแบบดั้งเดิม

1594280726224

นอกจากนี้ยังพบว่า บริเวณโดยรอบก็มีอาคารผุดขึ้นมาของสิ่งปลูกสร้างอีกหลายแห่งด้วยกัน

หลังเป็นกระแสข่าวเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทำการเตรียมหารือถึงปัญหาดังกล่าว โดย พ.ร.บ.ป่าไม้นั้น ไม่ครอบคลุมเรื่องอาคารสิ่งปลูกสร้าง จึงจำเป็นต้องใช้ พ.ร.บ.อาคารสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตำบลบ้านเนิน เป็นผู้ดูแลในเรื่องนี้

1594279223762

โดยทางหน่วยงานอาจจะต้องขอร้องให้ทางเจ้าของเต็นท์รายดังกล่าว ทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกไป เนื่องจากอยู่ในพื้นที่เสี่ยงซึ่งอาจจะเป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยวที่มาพักค้างแรมได้

1594279139763

ขณะที่ประชาสัมพันธ์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชกรมอุทยานแห่งชาติฯ ก็ได้ออกมาชี้กรณีดังกล่าวแล้วว่า “ตรวจสอบจุดกางเต็นท์บริเวณเขาหัวสิงห์ ยืนยันอยู่นอกพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า”

1594280805279

ซึ่งพื้นที่ตามพิกัดอยู่ท้องที่บ้านน้ำเพียงดิน ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ รายละเอียดตามแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศและภาพถ่ายที่ทางเจ้าหน้าที่ อช.ภูหินร่องกล้า ได้ตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ