"เจมส์ ศราวุฒิ" เปิดใจกราบขอโทษชาวโคราช ยืนยันไม่มีเจตนาให้ร้าย-ลบคลิปแล้ว

9 ก.ค. 63

จากกรณีกระแสข่าวดราม่าของประชาชนชาว จ.นครราชสีมา ต่อรายการ “ช่องส่องผี” นำโดย บ๊วย เชษฐวุฒิ วัชรคุณ, อ.เรนนี่ สุระประภา คำขจร และ เจมส์ ศราวุฒิ วรพัทธ์ทีวีโชติ ได้มาบันทึกเทปรายการที่วัดศาลาลอย อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นวัดบรรจุอัฐิของท้าวสุรนารี หรือย่าโม วีรสตรีที่ร่วมกับ น.ส.บุญเหลือ ลูกบุญธรรม และหญิงกล้าชาวโคราช กอบกู้เมืองโคราชที่ถูกข้าศึกรุกราน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ขอรับผิดชอบ! บ๊วยประกาศถอน "ช่องส่องผี" ออกจากช่อง 8
- รมต. สั่งสอบ "ช่องส่องผี" บิดเบือนปวศ.ย่าโม - ชาวโคราชเดือด ผวจ.จ่อเอาผิด
- โคราชเดือด! 'ช่องส่องผี' หมิ่น 'ย่าโม-ย่าเหลือ' ประสานทายาทแจ้งความหมิ่นประมาท

โดยการบันทึกเทปนั้น อ.เรนนี่ ระบุมีจิตสัมผัสต่อสิ่งลี้ลับ พบปลัดทองคำ (สามีย่าโม) และย่าโม รวมทั้งนางสาวบุญเหลือมาอยู่ด้วยกันตรงนี้ โดยปลัดทองคำบอกว่าแม่บุญเหลือเป็นเมียอีกคนหนึ่ง ส่วนย่าโมเป็นเมียหลัก แม่บุญเหลือเป็นเมียสองไม่ใช่ลูกสาวบุญธรรม และแม่บุญเหลือเป็นคนบอกเรนนี่เองด้วยว่าเป็นเช่นนั้น ซึ่งหลังเทปรายการออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไปแล้วได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นเป็นอย่างมากถึงความไม่เหมาะสม โดยเฉพาะชาว จ.นครราชสีมา

1-messageimage_1594264222317

ล่าสุด เจมส์ ศราวุฒิ วรพัทธ์ทีวีโชติ หนึ่งในผู้ดำเนินรายการช่องส่องผี ได้เปิดใจกับทีมข่าวอมรินทร์ทีวีว่า ได้ทราบถึงกระแสข่าวที่เกิดขึ้นมาแล้ว อยากชี้แจงถึงเทปรายการที่ไปถ่ายทำในวันนั้น คือวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 63 จุดประสงค์ของเราต้องการสื่อว่าย่าโม ท่านมีจริง เพราะก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า ย่าโมไม่มีจริง เอาข้อมูลมาจากอีกฝั่งหนึ่งหรืออีกต่างประเทศบอกว่า "ย่าโม" สร้างมาเพราะเรื่องการเมือง เราอยากจะบอกว่า จริงๆ แล้วลูกหลานท่านมีจริง และเราก็เคยได้คุยกับลูก-หลานย่าโมด้วย ซึ่งเขาเป็นแฟนคลับรายการของเรา ตอนนี้เราก็ไม่รู้จะบอกว่าอย่างไร เข้าใจว่าคนกำลังโกรธ ก็ให้เขาพูดให้หมด

เจมส์ ชี้แจงว่า ในสมัยก่อนเมียมีกันหลายคนมาตั้งแต่ในสมัยรัชกาลที่ 2-3 แล้ว เทปที่เราถ่ายทำกันออกอากาศไปนานแล้ว ประเด็นตรงนี้ไม่เคยเกิดขึ้นเลย คนก็ไปแซะเอามาเป็นดราม่าจนได้ ผมว่าไม่มีตรงไหนที่เราไม่เชิดชูท่านเลยนะ เพียงแต่ความจริงต่อหน้าตรงนั้นที่เราสื่อสารได้คือ "ย่าบุญเหลือ" เป็นภรรยาอีกท่านหนึ่ง เราไม่ได้พูดเลยว่าท่านเป็นเมียน้อย เพราะคำว่าเมียน้อยไม่มีในยุคนั้น คนสมัยก่อนที่เป็นเจ้าพระยาก็มีเมียกันถึง 5-10 คน ถือเป็นเรื่องปกติ แล้วก็ไม่ใช่เมียน้อยด้วย คือ ก็สามารถมีเมียหลายคนได้ แล้วเราเอาบริบทสังคมในยุคนี้มาตัดสิน มาเป็นอารมณ์ มันก็ไม่ใช่ เพราะผมก็ไม่อยากอยู่ในกระแสด้วย คนเห็นต่างมันก็ไม่เกิดประโยชน์ ตอนนี้ท่านผู้ว่ากำลังหาบุตร-หลานของทางย่าโม เพื่อให้มาแจ้งความพวกผม ทางผมว่าคิดว่ามันไม่ใช่ความคิดสร้างสรรค์สักเท่าไหร่

จากกระแสข่าวที่ว่า ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา อยากให้ทางรายการออกมาขอโทษ เพราะทางรายการพูดเหมือนเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ เพราะตามประวัติแล้ว ย่าบุญเหลือ คือลูกสาวบุญธรรมของ ย่าโม เจมส์ กล่าวว่า ตอนที่เราถ่ายทำ ณ ขณะนั้น เราไปเพื่อจุดประสงค์เชิดชู คุณงามความดีของย่าโม ที่หลายๆคนบอกว่าย่าโมไม่มีจริง เราเลยบอกผ่านรายการไปว่า ย่าโมมีจริงแน่นอน ไม่อย่างนั้นชาวโคราชไม่สร้างอนุสาวรีย์เชิดชูท่านไว้ จุดเล็กๆ ในรายการที่เราอาจจะมีความคิดเห็นไม่เหมือนกันตรงนี้ ถ้าไม่พอใจตรงนี้เราขอโทษได้ เพราะเราขอโทษไปก่อนหน้านี้ตั้งแต่งานแถลงข่าวแล้ว เราไม่มีเจตนาให้ร้าย

1-messageimage_1594264206896

หากถามว่า ถ้ามีโอกาสจะไปโคราชไหม เจมส์ ตอบว่า เดี๋ยวพวกเราต้องดูกันก่อนเพราะ ยังไม่ได้คุยกันเลย ตอนนี้พวกผมก็โดนด่ากันเละแล้ว และคำพูดว่า เมียน้อย พวกผมก็ไม่ได้พูด ปรากฏกันเอาเอง เพราะในยุคนั้นยังไม่มีคำว่า เมียน้อย

แนวทางการทำรายการต่อไปหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร เจมส์ กล่าวว่า ตอนนี้ไม่ได้ออกอากาศกับทีวีดิจิทัล มาออนแอร์ในยูทูปช่องส่องผีเหมือนเดิม แต่เราคงทำรายการเหมือนเดิม อะไรที่เกี่ยวกับบุคคลสำคัญเราก็คงต้องถ่ายไว้เหมือนเดิม เพราะเราไม่อยากโกหก สิ่งต่อหน้ามันโกหกไม่ได้ เราก็คงต้องเลือกบางส่วนออกอากาศ คงไม่ได้ออกทั้งหมด เหมือนเดิม เก็บเป็นข้อมูลเอาไว้ บางครั้งตำราและประวัติศาตร์ก็ไม่ได้มีความเชื่องโยงกันเท่าไหร่ ประวัติของท้าวสุรนารีเพิ่งจะมีมาเขียนในยุคหลังนี่เอง ผมเชื่อว่าวีรกรรมท่านมี แต่รายละเอียดเล็กๆน้อยๆ เราก็ไม่รู้ข้อเท็จจริงตรงนี้ เพียงแต่เราต้องเปิดใจรับฟัง ยอมรับว่าพวกเรา (บ๊วย-อ.เรนนี่-เจมส์) ก็ไม่สบายใจกับกระแสข่าวที่เกิดขึ้น มีบางเรื่องมันก็ไม่เป็นความจริง อย่างกระแสข่าวเรนนี่ตาย 49 วัน เรายังพูดเลยว่า บ้าเหรอ ใครตาย 49 วันแล้วฟื้น

สุดท้ายอยากกราบขอขมา กราบขอโทษจากใจพี่น้องชาวโคราชทุกท่าน เราไม่เคยคิดที่จะทำให้ไม่สบายใจเลย สิ่งที่ อ.เรนนี่สื่อสารออกมาเป็นประวัติศาสตร์นอกตำรา ที่พวกเราอยากจดเก็บไว้เป็นข้อมูล เพื่อที่วันหนึ่งมีหลักฐานเพิ่มเติมออกมา เราจะได้รู้ไว้ว่าเคยมีผู้ที่พุดถึงสิ่งนี้แล้ว ตรงนี้บางครั้งราพลาดไป เพราะบางท่านมีความเชื่อจากบรรพบุรุษเลยไปกระทบจิตใจตรงนี้เราต้องกราบขอโทษอีกครั้ง เราพยายามรับฟังทุกมุมมองที่หลายๆท่านติติงมาเสมอ.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส