"จีน" จวกพีต้า กล่าวหาไทยใช้แรงงานลิง ดูออกเจตนากีดกันทางการค้า

9 ก.ค. 63

สื่อจีนปกป้องไทย ชี้พีต้ามั่ว กรณีกล่าวหาไทยใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าว ระบุ แค่ต้องการกีดกันทางการค้า

“เซี่ยงไฮ้ เดลี่” เว็บไซต์ข่าวชื่อดังของจีน นำเสนอรายงานข่าว ปกป้องประเทศไทย กรณีถูกองค์กรพิทักษ์สัตว์ พีต้า กล่าวหาว่า
มีการบังคับใช้แรงงานลิง ในอุตสาหกรรมมะพร้าวของไทย โดยสื่อจีนระบุว่า ไทยกำลัง “ถูกกลั่นแกล้งและกีดกันทางการค้า”

รายงานข่าวของสื่อจีน ระบุว่า ในความเป็นจริงแล้ว การใช้ลิงเก็บมะพร้าวในประเทศไทยส่วนใหญ่ เป็นเพียงแค่การแสดงโชว์ต่อนักท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญเท่านั้น และลิงที่มาทำการแสดงโชว์เก็บมะพร้าวก็ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ขณะที่ในการเก็บมะพร้าวเชิงอุตสาหกรรมในไทยนั้น แทบไม่มีการใช้แรงงานลิง ตามที่ถูกองค์กรพีต้า กล่าวหาแต่อย่างใด

สื่อจีนระบุว่า ข้อกล่าวหาของพีต้า กำลังส่งผลเสียต่ออุตสาหกรรมส่งออกกะทิ ของไทยที่มีมูลค่าสูงถึงปีละ 12,300 ล้านบาทต่อปีเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งในจำนวนนี้เป็นการส่งออกกะทิไปยังอังกฤษ และสหภาพยุโรปมากกว่า 2,200 ล้านบาท

สื่อจีนระบุว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของพีต้าแล้ว พร้อมยืนยันว่าไทยมีวิธีการเก็บมะพร้าวในเชิงอุตสาหกรรมที่มีประสิทธิภาพโดยไม่ต้องใช้แรงงานลิง
เพราะการใช้แรงงานลิงเป็นวิธีที่มี “ต้นทุนสูง” และ “ไม่คุ้มค่า” ต่อการผลิตในเชิงอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ดี ทางองค์กรพีต้า ยังคงยืนยันว่า ทีมงานของตน ตรวจสอบพบการบังคับใช้แรงงานลิงในฟาร์มของไทย จำนวนอย่างน้อย 8 แห่ง ซึ่งมีการบังคับให้ลิงเก็บลูกมะพร้าวมากกว่า 1,000 ลูกต่อวัน และรายงานของพีต้าทำให้ห้างค้าปลีกชื่อดังของอังกฤษหลายแห่ง รวมถึง เทสโก้ ประกาศเก็บสินค้าประเภทกะทิ ทั้งหมดจากไทย ออกจากชั้นวางไปแล้ว

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ทางการไทยเตรียมเชิญคณะทูตจากต่างประเทศ ให้เข้ามาตรวจสอบกระบวนการผลิตมะพร้าวในเชิงอุตสาหกรรมของไทยในเร็ว ๆ นี้ เพื่อยืนยันว่า ไม่มีการใช้แรงงานลิงตามที่ องค์กรพีต้ากล่าวหา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม