"กรมทางหลวง" ก่อสร้างทางหลวง 3 เส้นทางแล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้ทดลองใช้มอเตอร์เวย์สาย 7 ส่วนต่อขยายพัทยา-มาบตาพุด ถึง 31 ส.ค.นี้

8 ก.ค. 63

กรมทางหลวง โดยสำนักก่อสร้างทางที่ 1 ได้ดำเนินการควบคุมการก่อสร้างทางหลวง 3 เส้นทางแล้วเสร็จ ประกอบด้วย ทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) สายอ.ตะกั่วป่า -.ท้ายเหมือง ตอน บ.ทับละมุ - .ทุ่งมะพร้าว จ.พังงา, ทางหลวงหมายเลข 108 สายเชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน  ตอน สะพานแม่ริด - บ.แม่สุริน (เป็นตอนๆ) และทางหลวงหมายเลข 118 สายเชียงใหม่ - เชียงราย ตอน ต.ป่าเมี่ยง - บ.ปางน้ำถุ รวมถึงเปิดทดลองให้บริการ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายกรุงเทพฯ - บ้านฉาง ส่วนต่อขยายช่วงพัทยา - มาบตาพุด ฟรี ตั้งแต่วันนี้ - 31 สิงหาคม 2563

145548

1. ทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) สายอ.ตะกั่วป่า -.ท้ายเหมือง ตอน บ.ทับละมุ - .ทุ่งมะพร้าว จ.พังงา

จุดเริ่มต้นโครงการฯ ที่ กม.803 และมีจุดสิ้นสุดโครงการฯ ที่กม.813+300 มีระยะทางประมาณ 10.300 กิโลเมตร มาตรฐานชั้นทางพิเศษ ขนาด 4 ช่องจราจร ไป - กลับ ผิวทางเป็น Asphalt Concrete แบ่งทิศทางจราจรด้วยเกาะกลางแบบถมดิน (Raised Median) รวมงานติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างบนทางหลวง และไฟกระพริบบนทางหลวง เส้นทางตอนนี้อยู่ในพื้นที่ บ.ลำแก่น อำเภอท้ายเหมือง และ บ.ทุ่งมะพร้าว อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา

606162

2. ทางหลวงหมายเลข 108 สายเชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน ตอน สะพานแม่ริด - .แม่สุริน (เป็นตอนๆ)

ระหว่าง กม.198 - กม.278 ระยะทางยาวประมาณ 20 กิโลเมตร มาตรฐานทางชั้น 4 (2 ช่องจราจร) ไปกลับข้างละ 1 ช่องจราจร ผิวทางเป็น Asphalt Concrete เส้นทางตอนนี้อยู่ในท้องที่อำเภอแม่สะเรียง และอำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

150734

3. ทางหลวงหมายเลข 118 สายเชียงใหม่ - เชียงราย ตอน ต.ป่าเมี่ยง - .ปางน้ำถุ

ระหว่าง กม.42+000.000 - กม.51+250.000 ระยะทางรวม 9.250 กิโลเมตร มาตรฐานทางชั้นพิเศษ (4 ช่องจราจร) ผิวทางและไหล่ทางแบบ Asphaltic Concrete รวมงานติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง ไฟสัญญาณจราจรและไฟกระพริบบนทางหลวง จุดเริ่มต้นโครงการก่อสร้างอยู่บริเวณหน้าวัดปางแฟน ต.ป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ จุดสิ้นสุดโครงการฯ ก่อนขึ้นดอยนางแก้ว ไปจังหวัดเชียงราย

ส่วนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายกรุงเทพฯ - บ้านฉาง ส่วนต่อขยายช่วงพัทยา - มาบตาพุด หนึ่งในโครงข่ายสำคัญตามแผนแม่บทการพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ระยะ 20 ปี เพื่อเสริมประสิทธิภาพการเดินทางและขนส่งทางถนน โดยปัจจุบันเปิดให้บริการช่วงกรุงเทพฯ - ชลบุรี - พัทยา สำหรับส่วนต่อขยายช่วงพัทยา-มาบตาพุด ซึ่งเพิ่มเติมขึ้นมาและเปิดทดลองให้บริการตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ประกอบด้วย ด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง 3 ด่าน ได้แก่ ด่านห้วยใหญ่ ด่านเขาชีโอน และด่านอู่ตะเภามีระยะทางรวม 32 กิโลเมตร โดยกรมทางหลวงใช้เงินทุนค่าธรรมเนียมผ่านทาง ซึ่งเป็นรายได้ที่จัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางจากทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ที่เปิดให้บริการในปัจจุบันมาใช้ดำเนินการก่อสร้างทั้งหมด

ได้เปิดทดลองให้บริการฟรี โดยไม่เก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางเพิ่ม เพื่อทดสอบระบบและอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ตั้งแต่วันนี้ - 31 สิงหาคม 2563 จากนั้นจึงจะเรียกเก็บในอัตราใหม่ (ช่วงพัทยา - มาบตาพุด) ในช่วงเดือนกันยายนเป็นต้นไป ถือเป็นทางเลือกในการเดินทางที่สำคัญ เพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งและโลจิสติกส์ของภาคอุตสาหกรรม เติมเต็มโครงข่ายคมนาคมขนส่งในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เชื่อมโยงการขนส่งทั้งทางน้ำและทางอากาศ เชื่อมด่านการค้าชายแดนและพื้นที่อุตสาหกรรมหลัก ตลอดจนการเดินทางระหว่างภูมิภาค ซึ่งเป็นการแบ่งเบาปริมาณการจราจรจากทางหลวงสายหลัก ขยายโอกาสการค้าและการลงทุน ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโต และกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืน

ติดตามข้อมูลและข่าวสารของกรมทางหลวงได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586, เว็บไซต์ www.doh.go.th และเฟสบุ๊ค กรมทางหลวง

[Advertorial]

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ