ผู้นำบราซิลติดเชื้อโควิด-19 หลังเพิกเฉยไม่สวมหน้ากากอนามัย ไม่เว้นระยะห่าง

8 ก.ค. 63

ประธานาธิบดี ฌาอีร์ โบลโซลนารู เผยวานนี้ว่า เขามีผลตรวจเชื้อโควิด-19 ออกมาเป็นบวก หลังเพิกเฉยต่อคำเตือนของผู้เชี่ยวชาญเรื่องความร้ายแรงของการแพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้นานหลายเดือน ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตสะสมในประเทศพุ่งทะลุ 65,000 รายแล้ว

ผู้นำบราซิลให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่าเขาเริ่มแสดงอาการเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่อาการไม่ร้ายแรง และบอกด้วยว่า เขากินยา ไฮดร็อกซี่คลอโรควิน ซึ่งเป็นยารักษาไข้มาลาเรีย ที่ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับว่าสามารถใช้รักษาอาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้

1594168767445

ที่ผ่านมา ผู้นำบราซิลเห็นว่าไวรัสโควิด-19 เป็นเพียงไข้หวัดธรรมดา จึงไม่ได้มีมาตรการสกัดไวรัสที่เข้มงวดมากพอ จนทำให้ไวรัสแพร่ระบาดไปทั่วประเทศ และส่งผลให้บราซิลมีผู้ติดเชื้อสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก

ผลการตรวจเชื้อครั้งล่าสุดที่ผู้นำบราซิลเปิดเผยวานนี้ ทำให้ทางการบราซิลต้องสืบย้อนกลับไปว่า โบลโซลนารูไปติดต่อ หรือสัมผัสใกล้ชิดกับใครบ้างในช่วงที่ผ่านมา และแจ้งทุกคนไปตรวจคัดกรอง ในจำนวนนี้ มีทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ ผู้บริหารบริษัทผลิตเครื่องบิน และผู้บริหารสถาบันการเงิน

1594168818305

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้นำบราซิลยังไปพบกับเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำบราซิล เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม โดยไม่มีใครสวมหน้ากากอนามัย

ทั้งนี้ ผู้นำบราซิลเผชิญการถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข เรื่องที่เขาต่อต้านมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม โดยอ้างเหตุผลเรื่องเศรษฐกิจว่าน่ากลัวกว่าไวรัส

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม