ชาวสวนแม่กลอง สาธิตใช้ไม้สอยมะพร้าวด้วยคน ชี้สอนลิงเป็นวิถีชาวบ้านไม่ทารุณ (คลิป)

6 ก.ค. 63

กรณีรายงานข่าววันที่ 4 ก.ค.63 ระบุว่า บรรดาซูเปอร์มาร์เก็ตของสหราชอาณาจักรนำผลิตภัณฑ์ น้ำมะพร้าว และ น้ำมันมะพร้าว ออกจากชั้นวาง หลังพบว่าแหล่งที่มาของลูกมะพร้าวมาจากการใช้แรงงานลิงที่ถูกจับมาจากป่า และนำมาฝึกฝนเพื่อเก็บมะพร้าววันละถึง 1,000 ลูก โดยองค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม (พีตา) ระบุว่า ลิงกังในประเทศได้รับการปฏิบัติเหมือน “เครื่องเก็บมะพร้าว” และเรียกร้องให้คนดีไม่สนับสนุนการใช้แรงงานลิงด้วยการไม่ซื้อผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย 

282379

วันที่ 6 ก.ค.63 ทีมข่าวลงพื้นที่สวนมะพร้าว ม.3 ต.บางกระบือ อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม พื้นที่ประมาณ 21 ไร่ ซึ่งมีทั้งมะพร้าวทำน้ำตาลสด และมะพร้าวสำหรับขายส่งโรงงานแปรรูปเพื่อผลิตน้ำกะทิ

912380

นายไพโรจน์ คงวิจิตร อายุ 56 ปี เจ้าของสวน บอกว่า ในพื้นที่อ.บางคนที ไม่มีการใช้ลิงเก็บมะพร้าว เช่นเดียวกับสวนมะพร้าวของตนที่ใช้แรงงานคนทั้งหมดในการเก็บมะพร้าว และเชื่อว่าคนสามารถเก็บได้เร็วกว่าลิง เพราะคนมีเครื่องทุ่นแรงทั้งตะขอเกี่ยวที่ดึงมะพร้าวลงมาได้ทั้งทลาย แต่ลิงจะต้องหมุนทีละ 1 ลูก โดยสวนของตน 21 ไร่ มีมะพร้าวเฉลี่ยไร่ละ 35 ต้น รวมทั้งหมดมีมะพร้าว 735 ต้น คนใช้เวลาต้นละประมาณ 5 นาที ในการเก็บมะพร้าวต่อต้น เฉลี่ยวันละประมาณ 100 ต้น ซึ่งหากใช้แรงงานคนประมาณ 5 วัน สามารถเก็บได้หมดทั้งสวน ส่วนแรงงานลิงคาดว่าอาจต้องใช้เวลานานกว่าครึ่งเดือน ส่วนที่ภาคใต้บางจังหวัดใช้แรงงานลิง ตนมองว่าเป็นเรื่องของวิถีชีวิต และบางพื้นที่แรงงานคนอาจจะขาดแคลน แต่ส่วนตัวคิดว่าเจ้าของก็ไม่น่าจะฝึกแบบทรมาน อาจจะรักลิงเหมือนลูกด้วยซ้ำเพราะต้องอยู่ด้วยกันตลอด

791091

โดยราคามะพร้าวยังอยู่ที่ราคา 15-20 บาทต่อลูก ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูง แต่หลังมีข่าวเรื่องต่างชาติแบนผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวของไทย ตนก็กังวลว่าโรงงานจะไม่รับซื้อทำให้ราคามะพร้าวตกต่ำ โดยหากตกถึง 3 บาทต่อลูกตนก็ต้องปล่อยให้มะพร้าวร่วงลงมาเอง ไม่จ้างคนเก็บเพราะได้ไม่คุ้มเสีย

587880

นายฉัตรชัย รุ่งเลิศ อายุ 53 ปี ผู้รับจ้างปีนมะพร้าว บอกว่า รับจ้างเก็บมะพร้าวมาประมาณ 30 ปี ซึ่งปกติจะต้องมีปลอกใส่ขากันลื่น และตะขอเกี่ยวสำหรับตัดลูกมะพร้าวเพื่อความรวดเร็ว โดยในพื้นที่ทั้งหมดใช้แรงงานคน ไม่มีการใช้แรงงานลิง เพราะเชื่อว่าน่าจะเร็วกว่า เนื่องจากลิงไม่ได้มีเครื่องทุ่นแรง เก็บได้ทีละลูก แต่แรงงานคนยังมีไม้สอยสำหรับต้นที่ไม่สูงมาก

ส่วนที่มีข่าวว่าการให้ลิงเก็บมะพร้าวเป็นการทรมานสัตว์นั้น คิดว่าอาจจะมีส่วนแต่ตนไม่ทราบวิธีการ โดยคิดว่าลิงก็ผ่านการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี ทั้งนี้ หากมีการแบนมะพร้าวไทย ตนเองจะได้รับผลกระทบไปด้วยเป็นลูกโซ่ เพราะจะไม่มีคนจ้างเก็บมะพร้าว

135142

นายนิรัน วงศ์วานิช เกษตรกรชาวสวนมะพร้าวและเป็นครูสอนลิงเก็บมะพร้าว ในพื้นที่ตำบลคลองน้อย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี มองว่าการที่ peta ออกมาเผยแพร่เรื่องการใช้ลิงเก็บมะพร้าวไม่เป็นธรรมต่อเกษตรกรและคนไทย ที่สืบทอดภูมิปัญญาการสอนลิงให้สามารถเก็บลูกมะพร้าวลูกที่สุกได้มานานกว่า 100 ปี

427464

โดยพ่อของตนบอกว่าก่อนหน้าจะใช้ลิงก็ใช้คนในการเก็บทั้งการปีนขึ้นต้น และใช้ไม้สอย แต่ก็เก็บผลผลิตได้ไม่หมดเกิดการสูญเสีย อีกทั้งยังเกิดอันตรายต่อผู้เก็บทั้งร่างกายและชีวิต ก่อนที่จะนำลิงที่มีความสามารถในการปีนต้นไม้ มาเป็นตัวช่วย แต่กว่าจะสามารถหาวิธีการสอนลิงให้เก็บลูกที่สุกได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยครั้งแรกลองเอาลิงไปเก็บ แต่ไม่ได้ผล ลิงเก็บไม่ได้และเก็บได้ไม่ตรงตามที่ต้องการ จึงจะคิดค้นวิธีในการสอนจนลิงสามารถเก็บลูกไม้พร้าวได้ถูกต้อง จนกลายเป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น

556779

ดังนั้นคำว่าทารุณกรรมลิงถือว่าเป็นคำที่รุ่นแรงเกินไป เพราะลิงที่เราเลี้ยงเสมือนครอบครัว รักเหมือนลูกให้ข้าว น้ำ ผลไม้ นม แม้แต่สิ่งที่เห็นว่าลิงกินได้ก็จะนำมาให้กินไม่แตกต่างจากลูกตัวเอง อีกทั้งตามข้อมูลของ PETA ที่บอกว่าต้องถอดเขี้ยวลิงนั้น ไม่เป็นความจริงเพราะลิงที่ถูกถอดเขี้ยว จะกลายเป็นลิงเสียไม่สามารถทำงานได้ ดังคำกล่าวที่ว่า “เสียลิง”

473488

ซึ่งปัจจุบันลิงที่นำมาใช้ก็เป็นลิงที่ได้จากการเพาะเลี้ยง เมื่อลิงเกิดออกมาเมื่ออายุครบกำหนดจะทำการฝึก ก่อนจะถูกส่งต่อไปยังสวนมะพร้าวอื่น ๆ ที่ต้องการลิงเก็บมะพร้าว ส่วนการเฆี่ยนตีก็มีบ้างในลิง 1 ใน 100 ตัวที่ดื้อจนเกินไป แต่ไม่ได้ทำให้ลิงเลือดตกยางออกแต่อย่างใด เพราะคิดเสมอว่าลิงที่เลี้ยงคืนครอบครัว

415714

นายประพันธ์ ทนหมัด อายุ 70 ปี ชาวบ้านหมู่ 6 ตำบลบางหมาก อ.เมือง จ.ชุมพร จะเดินทางด้วยรถ จยย.คู่ชีพ จากอีกหมู่บ้านหนึ่ง เพื่อนำเจ้าไข่เล็ก ลิงกัง วัย 2 ปี เพศผู้ มาฝึกหัดวิธีการปั่นลูกมะพร้าวที่โรงเรียนสอนลิงกัง จากทะลายที่จำลองขึ้น โดยโรงเรียนดังกล่าว รับฝึกสอนลิงให้กับชาวบ้านในตำบลบางหมากและต่างตำบล โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น 

353945

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกว่า เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ซึ่งเรื่องแบบนี้เคยปรากฏเป็นประเด็นมาแล้ว โดยผู้ประกอบการแปรรูปผลผลิตจากมะพร้าว เคยชี้แจงแล้วว่าการใช้ลิงเก็บมะพร้าวส่วนใหญ่เป็นเรื่องทางวัฒนธรรม วิถีชีวิต และการท่องเที่ยวมากกว่า ซึ่งอาจจะยังปรากฏในคลิปด้านการท่องเที่ยว ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและคลาดเคลื่อนได้

สำหรับการใช้ลิงเก็บมะพร้าวเพื่อการผลิตของภาคอุตสาหกรรมนั้น ไม่มีปรากฏแล้ว โดยในวันที่ 8 ก.ค.นี้ ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เชิญผู้ผลิตกะทิและแปรรูปผลผลิตจากมะพร้าวมาหารือร่วมกันที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อจะได้หาแนวทางในการที่จะชี้แจงทำความเข้าใจกับประเทศผู้นำเข้าที่ยังสงสัยอยู่รวมถึง PETA ด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส