นักท่องเที่ยวแห่ชมถ้ำนาคา คึกคักช่วงหยุดยาว หลังเปิดให้เข้าชมแล้ว

6 ก.ค. 63

วันที่ 6 ก.ค.63 ที่วัดถ้ำชัยมงคล มีสาธุชนจำนวนมากต่างเดินทางมาไหว้พระขอพร และเที่ยวชม “ถ้ำนาคา” ที่อยู่ภายในอุทยานแห่งชาติภูลังกา ฝั่งด้านจังหวัดบึงกาฬ ต.บึงโขงหลง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ หลังอุทยานเปิดให้เข้าชมความอัศจรรย์ทางธรรมชาติ และเป็นช่วงวันหยุดยาว “ถ้ำนาคา” ที่มีลักษณะภายในถ้ำเป็นหินทราย ผนังถ้ำมีลักษณะเป็นเกล็ดงู หรือเกล็ดปลา รูปทรงคล้ายงูขนาดใหญ่นอนขดตัว

343596

สำหรับ "ถ้ำนาคา" แห่งนี้ เป็นถ้ำที่เพิ่งค้นพบใหม่ อยู่ในพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติภูลังกา อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ และอยู่ใกล้กับวัดถ้ำชัยมงคล เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าดูแลอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว

101296

882494

นายพันธ์ยศ กีรติพงศ์ศักดา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูลังกา บอกว่า สถานที่ท่องเที่ยวทุกแห่งที่อยู่ในความรับผิดชอบของเขตอุทยานแห่งชาติภูลังกา ทั้งน้ำตกตาดวิมานทิพย์ น้ำตกตาดโพธิ์ น้ำตกตาดขาม และถ้ำนาคา นักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวชมต้องจองคิวผ่านระบบ แอปพลิเคชัน “QueQ” คิวคิว ของกรมอุทยานก่อน กดเลือกหมวดจอง อุทยานแห่งชาติภูลังกา เลือกวันที่ต้องการจะไป/ กรอกเบอร์โทร/ประเภทรถ ระบุจำนวนคน และข้อมูลของแต่ละคน เลือกช่วงเวลาที่จะไป การจองสำเร็จ (ถ้าไม่ไปตามเวลาที่กำหนดจะถือว่าสละสิทธิ์) โดยสามารถรองรับการเข้าชมได้ครั้งละไม่เกิน 50 คน วันหนึ่งจะรองรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 120 -150 ต่อวัน ขึ้นอยู่กับว่านักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปจะใช้เวลาขึ้นลงมากน้อยแค่ไหน

532945

735217

904285

ทางด้านความปลอดภัยในทรัพย์สิน ก็จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บึงโขงหลง ฝ่ายปกครองอำเภอบึงโขงหลง และมีเจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยสว่างศรีวิไล จุดบึงโขงหลง คอยดูแลให้ความสะดวกแก่นักเที่ยว และเมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงที่จุดคัดกรองให้ยืนหลักฐานการจองให้เจ้าหน้าที่ ปฏิบัติตามขั้นตอนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งจะเริ่มใช้วิธีบริหารการท่องเที่ยวแบบ New Normal ได้แก่ การคัดกรองวัดอุณหภูมิ, การเว้นระยะห่างทางสังคม, การรักษาความสะอาดของพื้นที่ ฯลฯ สแกนเข้าและออกสถานที่ผ่านระบบ “ไทยชนะ”หรือระบบลงทะเบียน

236049

802519

สิ่งสำคัญในการนักท่องเที่ยว “ถ้ำนาคา” นักท่องเที่ยวต้องเตรียมตัวเนื่องจากเส้นทางที่ขึ้นไปถ้ำนั้นมีระยะทาง 1.5 กิโลเมตร เป็นทางขึ้นที่ทำด้วยบันไดเหล็กและปูนสลับกันไป ค่อนข้างที่จะชัน ร่างกายต้องแข็งแรง สำหรับคนที่มีโรคประจำตัวไม่ควรขึ้น ซึ่งอาจเป็นภาระให้ผู้อื่น และการแต่งกายต้องมีความพร้อมในการเดินป่า ร้องเท้ายึดเกาะกันลื่น ส่วนน้ำตกตาดวิมานทิพย์ ก็จะมีเจ้าหน้าที่ คอยบริการชี้แจงรายละเอียด เพราะทางอุทยานยังไม่อนุญาต ให้เล่นน้ำตกได้

302388

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส