"วัน อยู่บำรุง" โต้ดราม่า โลกจ่อแบน "กะทิไทย" แสดงจุดยืนต้านทรมานสัตว์

6 ก.ค. 63

จากกรณี "เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์" สื่อยักษ์ใหญ่ของฮ่องกง รายงานข่าว องค์กรพิทักษ์สัตว์ชื่อดัง “พีต้า เอเชีย” กล่าวหา สวนมะพร้าวหลายแห่งในประเทศไทย มีการใช้ แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าว ซึ่งเข้าข่ายเป็นการทรมานสัตว์ ส่งผลให้ร้านค้าปลีกยักษ์ใหญ่อย่างน้อย 4 แห่งของอังกฤษ รวมถึง "เทสโก้" ประกาศเก็บสินค้าที่แปรรูปจากมะพร้าวทุกชนิดซึ่งรวมถึง กะทิสำเร็จรูป และน้ำมันมะพร้าวจากไทย ออกจากชั้นวางจำหน่ายแล้ว เพื่อร่วมแสดงจุดยืน ต่อต้านการบังคับใช้แรงงานลิง ในอุตสาหกรรมมะพร้าวของไทย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ใช้แรงงานลิง
- 4 ห้างดังอังกฤษแบนกะทิ-มะพร้าวไทย ปมบังคับใช้แรงงานลิง

นอกจากนี้ แครี ไซมอน คู่หมั้นของนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ยังเขียนข้อความในทวิตเตอร์ สนับสนุนบรรดาห้างร้านของอังกฤษ ที่ประกาศหยุดขายผลิตภัณฑ์มะพร้าวที่ใช้แรงงานลิงในกระบวนการผลิต และเรียกร้องให้ห้างร้านเจ้าอื่นๆ ทำตาม

แครี เขียนข้อความในทวิตเตอร์ว่า เธอดีใจที่ห้าง Waitrose, Co-op, Boots, และ Ocado ประกาศเลิกขายผลิตภัณฑ์ที่ใช้แรงงานลิง ในขณะที่ห้าง Morrisons เก็บผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทยออกจากชั้นวางแล้ว

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า ห้าง Asda ประกาศแล้วว่าจะเก็บสินค้าที่ใช้แรงงานลิงออกจากชั้นวาง ส่วนห้าง Sainsbury กำลังพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร

จากกระแสดังกล่าวคนดังในไทยอย่าง นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม. เขตบางบอน หนองแขม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก แสดงทัศนะต่อประเด็นร้อนดังกล่าวว่า

"ลิงเก็บมะพร้าวหาว่าทรมานสัตว์...แบนน้ำมะพร้าวไทยแล้วที่วัวควายไถนา ช้างลากซุง อูฐขนของ ขี่ม้าเล่นโปโล หมาไซบีเรียนลากเลื่อน หนูทดลองยา ยังงี้ทรมานสัตว์ป่าววะ!!!! วันก่อนบ้านกรูยังใช้กระต่ายขูดมะพร้าวอยู่เลย555
#แมร่งโลกสวยเกิ๊น
#มรึงพลาดละน้ำมะพร้าวกับกะทิของไทยอร่อยนะโว้ย

ปล.ชอบกดไลค์ใช่กดเแชร์"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ