สยอง! เห็บหมาในหูคน ดูดเลือดจนตัวโต พร้อมวางไข่รุ่นต่อไป

5 ก.ค. 63

เฟชบุ๊ค โรงพยาบาลสิชล นครศรีธรรมราช เผยภาพเห็บหมาเข้าไปอยู่ในหูคนไข้ โดบบอกว่า หน้าฝนนี้ ใครเลี้ยงหมาไว้ต้องดูดีๆ ระวังเห็บหมาเข้าหู อย่างรายนี้ เข้าไปในช่องหู ดูดเลือดจนตัวโต พร้อมที่จะวางไข่รุ่นต่อไป คนไข้ปวดทรมานมาก จึงมาพบแพทย์ เอาออกมาได้เสียก่อน

ทั้งนี้ทีมข่าวออนไลน์ อมรินทร์ ทีวี เคยสอบถามวิธีการรักษาถ้าพบกรณีแบบนี้ จากแพทย์หญิงภิรดี จันทร์มณฑล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน หู คอ จมูก โรงพยาบาลพุทธชินราช จ.พิษณุโลก โดยแพทย์หญิงภิรดี กล่าวว่า ถ้ามี้ห็ยบเข้าไปในหูสามารถใช้เครื่องมือดูดออกมาได้ แต่หากกรณีที่เจอเห็บกัดฝังเขี้ยวอยู่ อาจจะต้องใช้เครื่องมือคีบออกมา ซึ่งที่ผ่านมา ตนเคยเจอเห็บเข้าไปอยู่ในหูคนมากสุด 3 ตัว นอกจากนี้ยังเคยพบแมลงสาบ หรือ หนอน ในหูคนด้วย โดยเฉพาะช่วงระยะนี้ซึ่งเป็นฤดูฝน ก็จะมีคนไข้มาพบแพทย์ด้วยอาการดังกล่าวมากขึ้นกว่าปกติ เพราะเห็บหมัดจากสัตว์เลี้ยงหนีฝนเข้ามาอยู่ในบ้าน ดังนั้น จึงแนะนำให้ผู้ที่เลี้ยงสุนัขหมั่นดูแลรักษาความสะอาด หากจะต้องนำสัตว์เลี้ยงมานอนด้วย ก็จะต้องมั่นใจเรื่องความสะอาด

ทั้งนี้ ผู้ที่มีอาการคล้ายมีอะไรไต่อยู่ในรูหู สามารถปฐมพยาบาลตัวเองเบื้องต้นได้โดยการใช้น้ำมันมะกอกหยอดเข้าไป หรือใช้น้ำเปล่าที่สะอาดหยอดแทนได้ เพื่อลดการเคลื่อนไหวของสัตว์ไม่ให้ไปสร้างความเสียหายกับผิวหนังและเยื่อหู

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ