"แฟนพันธุ์แท้" เตือนศึกษาก่อนเชื่อ "เรนนี่" ชี้สุนทรภู่เกิดและตายที่กรุงเทพฯ

4 ก.ค. 63

"ครูทอม" แฟนพันธุ์แท้สุนทรภู่ ยันแม้ไม่มีการระบุชัดเจนถึงการเกิด-ตาย ของสุนทรภู่ แต่งานเขียนของสุนทรภู่พอสังเขปได้ว่าเกิดและตายที่กรุงเทพ ไม่ใช่เมืองแกลง จ.ระยอง วอนประชาชนอย่าเชื่ออะไรเพราะคำกล่าวอ้าง

จากกรณีที่สังคมโซเชียลกำลังมีการวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นอย่างมากสำหรับ รายการหนึ่งที่มีการใช้กล้องไว้สำหรับส่องผี และมีพิธีกรสาวซึ่งใช้ชื่อว่า "อ.เรนนี่" อ้างว่าสื่อถึงวิญญาณและบูรพกษัตริย์ของไทย ได้รวมไปถึงการกล่าวอ้างประวัติความเป็นมาของสถานที่นั้นๆ ซึ่งมีอยู่ช่วงหนึ่งที่พิธีกรสาวอ้างว่าจริงๆแล้วสุนทรภู่กวรเอกนั้นเสียชีวิตที่ อ.แกลง จ.ระยอง ซึ่งขัดกับข้อมูลทางประวัติศาสตร์อื่น ๆ นั้น

vlcsnap-2020-07-04-14h50m52s9

ทีมข่าวสอบถาม นายจักรกฤต โยมพยอม หรือครูทอม แฟนพันธุ์สุนทรภู่ กล่าวว่า สำหรับการเกิดและการเสียชีวิตของสุนทรภู่นั้นไม่ได้มีใครระบุไว้อย่างชัดเจนว่าสุนทรภู่เกิดหรือตายที่ไหน โดยสาเหตุที่ประวัติศาสตร์ได้ระบุว่าสุนทรภู่เกิดและตายที่กรุงเทพ เนื่องประวัติของสุนทรภู่ไม่ได้มีใครเขียนเล่าเรื่องเป็นกิจจะลักษณะอย่างชัดเจน แต่จะมีงานเขียนของคนอื่นที่เล่าเรื่องของสุนทรภู่แค่ช่วงชีวิตหนึ่งเท่านั้น ทำให้นักประวัติศาสตร์ต้องไปศึกษาชีวิตของสุนทรภู่ผ่านงานเขียนของท่านเอง เช่นวรรณคดี และนิราศ โดยเฉพาะนิราศซึ่งจะเป็นกลอนที่บอกเล่าเรื่องราวของสุนทรภู่ เล่าถึงการเดินทางว่าไปที่ไหนหรือไปเจออะไรระหว่างการเดินทาง ทำให้เราได้รู้ว่าตลอดชีวิตของสุนทรภู่ไปที่ไหนมาบ้าง และมีชีวิตขึ้นๆลงๆอย่างไร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องกับ "เรนนี่"
หมอตีแสกหน้า "เรนนี่" สุนทรภู่เป็นฝีมะม่วงสุดมั่วไม่เกิดในท้อง "บ๊วย" ฉุนทำดีถูกด่า
จับโป๊ะ “เรนนี่” หมาวัดโผล่ช่องส่องผีไม่ใช่เจ้ากลับชาติ-อ.เจษฎา แฉกล้องจับวิญญาณไม่มีจริง (คลิป)
"ควีน" ฉะ "เรนนี่ " กาวหนัก เห็นหมาเดินผ่านกล้องบอกเป็นนักรบกลับชาติมาเกิด

ดังนั้นมีนิราศเรื่องหนึ่งที่สุนทรภู่ได้แต่งและพูดถึงบางกอกน้อย ซึ่งเคยอยู่สมัยเด็กนั้นทำให้นักประวัติศาสตร์ พอสังเขปได้ว่าชีวิตของสุนทรภู่น่าจะเกิดที่บางกอกน้อย กรุงเทพฯ ประกอบกับแม่เป็นข้าหลวงในวัง ส่วนพ่อก็รับราชการอยู่ในวัง ส่วนสุนทรภู่เองก็เติบโตย่านวังหลัง ทำงานในวัง แต่งงานที่พระนคร และช่วงชีวิตสุดท้ายก็กลับมารับราชการ และเสียชีวิตที่กรุงเทพ ไม่มีเหตุผลอะไรที่สุนทรภู่จะไปที่เมืองแกลง จ.ระยอง

vlcsnap-2020-07-04-14h49m23s0
นายจักรกฤต โยมพยอม หรือครูทอม แฟนพันธุ์สุนทรภู่

ซึ่งชีวิตสุนทรภู่ที่มีความเกี่ยวข้องกับเมืองแกลงคือการไปหาพ่อซึ่งบวชอยู่ที่เมืองแกลง จ.ระยอง โดยเรื่องดังกล่าวปรากฎอยู่ในนิราศเมืองแกลง จากนั้นสุนทรภู่ก็กลับมาพระนคร โดยไม่มีนิราศเรื่องไหนที่ระบุว่าสุนทรภู่กลับไปที่เมืองแกลงอีก

ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่าการที่พิธีกรหญิงคนหนึ่งออกมาพูดว่าสามารถสื่อสารกับใครก็แล้วแต่ และบอกว่าสุนทรภู่ตายที่เมืองแกลงนั้นก็เป็นความเชื่อของเขา ที่พูดออกมาโดยไม่มีหลักฐานอะไรยืนยัน ดังนั้นตนก็อยากเตือนประชาชนเวลาจะเชื่ออะไรให้ศึกษาข้อมูลก่อน เพราะมันจะช่วยกรองระดับหนึ่งว่าสิ่งไหนควรเชื่อหรือไม่ควรเชื่อ 

advertisement

ข่าวยอดนิยม