"ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" ประกาศเตรียมแขวนไม้คิว ปิดตำนาน 31 ปี นักสนุกเกอร์ระดับโลก

3 ก.ค. 63

เป็น 1 ในตำนานนักกีฬาระดับแถวหน้าของเมืองไทยและของโลก ที่ยุคหนึ่ง "ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" หรือที่ทั่วโลกรู้จักในชื่อ "เจมส์ วัฒนา" ได้สร้างกระแสให้สนุกเกอร์เป็นกีฬาที่ฟีเวอร์มากในเมืองไทย เพราะฝีมือในการสอยคิวอยู่ในระดับสุดยอดและรุ่งโรจน์ถึงขั้นเคยขึ้นเป็นมือวางอันดับที่ 3 ของโลกมาแล้ว แม้ว่าหลายปีมานี้ จะไม่ค่อยเห็นหน้าค่าตานักสนุกเกอร์คนเก่งในเมืองไทยเท่าไหร่เพราะไปปักหลักอยู่ที่ประเทศอังกฤษ แต่ก็ยังมีรายการแข่งขันมาให้ได้เชียร์กันอยู่เสมอ ล่าสุดรายการ ต้มยำอมรินทร์ ได้เชิญ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย มาเปิดเส้นทางการเป็นนักสนุกเกอร์พร้อมอัพเดทชีวิตหลังกลับมาปักหลักที่เมืองไทย แต่งานนี้กลับได้ยินเรื่องไม่คาดคิด เมื่อ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ประกาศแขวนไม้คิวกลางรายการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- "ต้มยำอมรินทร์" ใจดีแจกฟรีอาหารในรายการ ตลอดเดือนกรกฎาคมนี้!
- "ทศพล หิมพานต์" แหล่จนดัง แต่พังเพราะลงทุน สูญเงินนับสิบล้าน
- "ก้อย ศรัณย่า" แฮปปี้ชีวิตโสด แต่ไม่เคยปิดประตูหัวใจ 
- "บุ๋ม ตรีรัก" แฉเพื่อนรัก "เอ้ ชุติมา" คนนี้คือ สายเปย์ ตัวแม่ของวงการบันเทิง
- คนไทยไม่ทิ้งกัน! "ดีเจบุ๊กโกะ" รับรีวิวอาหารฟรี ช่วยผู้ได้รับผลกระทบโควิด

s__53461065 

ถาม เหมือนว่า "ต๋อง ศิษย์ฉ่อย" หายไปจากข่าวคราวในประเทศไทย พี่ต๋องย้ายไปอยู่ที่ประเทศอังกฤษเลย?

ต๋อง : 15 ปีแรก ผมอยู่ที่อังกฤษปีละ 10 เดือนเกือบทุกปี เรียกว่าไม่ค่อยได้เจอครอบครัว ไม่ได้เจอแม่ ไม่ได้เจอพี่น้อง กลับมาก็เหมือนคนแปลกหน้า จะกอดกันก็ดูเขินๆ ไม่เคยคิดว่าจะต้องใช้เวลาอยู่ที่นั่นเยอะ ยิ่งอยู่ท็อป 16 ก็ต้องยิ่งเดินทางเป็นว่าเล่นเลย


ถาม ในช่วงนั้นคือซื้อบ้านอยู่ที่นั่น?

ต๋อง : ซื้อบ้าน ซื้อรถอยู่ที่นั่นเลย ไม่เคยคิดว่าจะมีเงินซื้อ พอเราเริ่มหารายได้ได้ ก็คิดว่ากีฬานี้มันสร้างรายได้ได้ ซึ่งตอนนั้นที่เราเริ่มเล่น เราไม่เคยคิดว่าสิ่งพวกนี้จะมาสร้างชื่อเสียงหรือมาให้พวกคุณได้มานั่งสัมภาษณ์ผม ผมไม่เคยคิดเลย มันเป็นอะไรที่เหนือความคาดหมาย ทุกสิ่งทุกอย่างมันเกิดขึ้นรวดเร็ว โชคดีด้วยได้การสนับสนุนจากผู้ใหญ่หลายๆ ท่าน


ถาม ปัจจุบันที่อังกฤษเนี่ย ยังต้องกลับไปอยู่ที่นั่นไหม?

ต๋อง : ยังกลับไปก็ได้ครับ แต่พอตั้งแต่มีโควิด-19 มันทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างไม่แน่นอน ไม่สามารถบอกได้ ปีที่แล้วก็ยังค้างอยู่ 3-4 รายการ พอมันเลื่อนมา มีโอลิมปิคเข้ามาอีก สนุกเกอร์เขาพยายามผลักดันให้เข้าโอลิมปิค ทำให้คนทำงานลำบาก เพราะสปอนเซอร์จ่ายเงินมาแล้ว แต่ทัวร์นาเมนท์ยังไม่ได้เริ่ม โดยเฉพาะที่จีนยังมีอีก 7 รายการ และจีนติดก่อนใครเลย เงินมหาศาล คุณก็รู้ว่าที่จีนเงินมหาศาล แต่นิ่งหมดเลย


ถาม เป็นนักสนุกเกอร์ต้องฝึกอย่างไร?

ต๋อง : ผมคิดว่าถ้าเราออกกำลัง หัวสมองเราไบร์ทนะ เราจะคิดได้ก้าวหน้ากว่าคนธรรมดา ผมคิดนะ เพราะฉะนั้นผมออกกำลัง วิ่งวันละ 4-5 กิโลเมตร เล่นเวทให้มันเฟิร์ม ให้ร่างกายมันไม่หย่อนยาน ออกกำลังกายมาตั้งแต่อายุ 13 ทุกวันนี้ก็ยังวิ่งอยู่ แม้กระทั่งติดโควิดผมก็วิ่งในหมู่บ้านตัวเอง วิ่งตลอด

s__53461072

ถาม อะไรคือจุดเปลี่ยนที่ทำให้ขายบ้านที่อังกฤษ แล้วกลับไทย?

ต๋อง : ยอมรับว่าเบื่อและก็เหงา เพราะว่าอยู่คนเดียวมานาน เก็บชัยชนะมาก็เยอะ แต่ว่าเหงาเพราะว่าผมก็ไม่ได้คบกับฝรั่งอะไรมากมาย อยู่คนไทยอบอุ่นกว่า


ถาม ตอนนี้กลับมาอยู่เมืองไทยกี่ปีแล้ว?

ต๋อง : กลับมาก่อนโควิดนิดเดียวนะ ตั้งแต่หลังขายบ้านมาก็ยังไปๆ มาๆ อีก 10 กว่าปี


ถาม เงินรางวัลที่เคยได้สูงสุด มันเยอะขนาดไหน?

ต๋อง : ในหนึงฤดูกาลน่าจะประมาณ 28-29 ล้านบาท เงินรางวัลนะ ยังไม่รวมสปอนเซอร์ชิปครับ


ถา รวมๆ เห็นบอกว่าถึง 1 ล้านปอนด์

ต๋อง : ถ้าโอเวอร์ ผมน่าจะได้อยู่ประมาณ 2 ล้านกว่า 2-3 ล้านปอนด์ ประมาณนี้ แต่คุณอย่าลืมนะว่าที่อังกฤษ ชื่อเสียงในการเก็บภาษีโหดมาก เพราะฉะนั้นได้มาร้อย คุณไม่ได้ไปเต็มร้อย

s__53461069

ถาม ต๋อง ศิษย์ฉ่อย เป็นแรงบันดาลใจให้คนไทยมาเล่นสนุกเกอร์ รู้สึกยังไงบ้าง?

ต๋อง : จริงๆ ไม่เคยคิดว่าจะเป็นนัมเบอร์วันหรือเป็นแรงบันดาลใจ แต่พอเราได้ยินก็รู้สึกปลื้ม ผมก็อยากจะให้มีมากกว่าหนึ่งต๋อง  อยากให้มีต๋องสอง สาม สี่ อยากให้มีคนเก่งๆ เยอะๆ โดยเฉพาะคนไทย อยากให้กีฬาตรงนี้อยู่กับเราไปนานๆ ตราบนานเท่านาน หนึ่งในฐานะตัวแทนนักกีฬา อยากจะให้มันสร้างชื่อเสียงในระดับซีเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์ สิ่งสุดท้ายที่ผมอยากทำ คืออยากให้มันเข้าโอลิมปิค เพราะว่าโอลิมปิคมันสุดยอดของกีฬา เรากำลังทำกันอยู่ครับ


ถาม พี่เคยประกาศตัวว่า "ให้ผมตายดีกว่าให้ผมเลิกเล่นสนุกเกอร์" แต่ตอนนี้ได้ยินข่าวว่าพี่จะแขวนไม้คิว?

ต๋อง : ใช่ จากวันนั้นถึงวันนี้ มันก็เปลี่ยนไปแล้วเนอะ ความคิดความอ่าน แต่สนุกเกอร์ก็อยู่ในใจเสมอ เมื่อก่อนคิดถึงตัวเองไง แต่ตอนนี้เริ่มคิดถึงคนอื่นมากขึ้น คิดถึงสังคมส่วนรวม อยากให้กีฬามันเดินต่อ เราต้องมองไปข้างหน้า มองถึงภาพรวม

ต๋อง : กีฬาสมัยผม จะมีผมกับพี่เขาทราย สมัยนี้มันมีทั้ง 2 เมย์ ทั้งกอล์ฟ ทั้งแบตมินตัน มวยเริ่มกลับมา สนุกเกอร์ถ้าเปรียบเรื่องเงินรางวัล จะไปเทียบกับคนอื่น ไม่รู้จะสู้เขาได้รึเปล่าเนอะ ใครก็แล้ว แต่ถ้าเป็นคนเก่ง อยากให้มาด้วยใจ ใจรักและก็วินัย บางทีพ่อแม่ชอบมาก มากกว่าตัวลูกซะอีก อันนี้ก็เป็นห่วง ตอนนี้เรากำลังขาดบุคลากร ผมอีกไม่นานก็คงจะมาอยู่เบื้องหลัง มาสร้างเด็กครับ


ถาม เห็นว่าล่าสุดเอาของมาประมูล?

ต๋อง : ใช่ครับ โควิดให้อะไรกับผมเยอะ ได้นำพาไปให้ช่วยเหลือผู้อื่นด้วย

s__53461075

ถาม ไปร่วมกับพี่ท็อปพี่ไทด์ ให้ไปเกือบ 4 แสน?

ต๋อง : ให้ไปเกือบ 5 แสนครับ ให้ไป 2 ครั้ง ท่านทั้ง 2 ก็เป็นไอดอลของผม ของผู้ให้


ถาม ประมูลอะไรบ้าง?

ต๋อง : ประมูลเสื้อกั๊ก ไม้คิวที่ผมเล่นอยู่ทุกวันนี้ครับ 2 อัน อันนึงได้ สองแสนหนึ่ง อีกอันนึงได้แสนสามหมื่นห้าพัน

s__53461073

ถาม เห็นว่าพี่ต๋องเอาเงินไปช่วยช้าง

ต๋อง : ใช่ครับ ปางช้าง นี่ที่แรกนะ ยังมีอีกหลายที่ที่เราต้องไป คุณกับทางพี่บิณฑ์และพี่เอกพันธ์ ผมว่าง ผมก็จะไปทุกที่นะ ผมก็เป็นจิตอาสาเต็มตัวแล้วนะ อยากจะไปช่วยชีวิตที่เหลืออยู่ ตั้งใจอยากทำมานาน นี่เป็นสิ่งที่ผมชอบและต้องลงไปทำด้วยตัวเองด้วย อยากจะช่วยเพราะว่าทีมงานพี่บิณฑ์ก็ถือว่าทำอะไรไวและผมชอบ ถูกจริตเรานะครับ


ถาม เห็นว่าเร็วๆ นี้จะเปิดตัวหนังสือของตัวเอง?

ต๋อง : ใช่ครับ เป็นหนังสือเล่มที่ 3 ที่ 4 แล้วครับ เปิดเพื่อประมูลด้วย ก็แน่นอนครับ เพื่อการกุศลเจริญรอยตามพี่บิณฑ์ดีกว่าครับ

s__53461074

ถาม หนังสือเล่มนี้เกี่ยวกับอะไร?

ต๋อง : เกี่ยวกับชีวประวัติของผม ในเสี้ยวนึง แล้วก็สิ่งที่คุณยังไม่รู้ คุณก็จะรู้ในเล่มนี้ โดยเฉพาะที่เป็นแฟนคลับหรือคนที่ยังไม่เป็น อย่าคิดถึงผมอย่างเดียว คิดถึงคนเดือดร้อนด้วย และก็รู้ชีวิตผมมากขึ้นในสิ่งที่คุณยังไม่เคยรู้


ถาม ส่วนหนึ่งรายได้ของการจำหน่ายหนังสือเล่มนี้ จะมอบให้การกุศลเหมือนกัน?

ต๋อง : การกุศลแน่นอนครับ ไม่ทางพี่บิณฑ์ ก็ทางผมนะครับ


ถาม ให้พี่ต๋องฝากไปถึงเด็กๆ หันมาเล่นสนุกเกอร์

ต๋อง  : ก็ฝากทุกคนวัยหัวเลี้ยวหัวต่อเนอะ เมื่อก่อนผมก็เคยผ่านช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ แต่ตอนนี้ผมทำอะไรรู้ไหม ผมสวดมนต์เกือบทุกวัน ตื่นมาตี 5 สวดมนต์ นั่งสมาธิ ก่อนจะไปทำอะไรก็ทำจิตให้สว่าง นึกถึงว่าวันนี้เราจะออกมาทำอะไรให้ประชาชน นึกถึงแต่อย่างนี้ฮะ นึกถึงทุกวันนี้ ยังไม่นึกถึงสนุกเกอร์เลยนะ นึกถึงแต่ทำอะไรให้กับสังคม ในตอนนี้ชีวิตพี่คือสิ่งที่ตั้งใจ อยากเชิญชวนเพื่อนๆ พี่น้องที่อยากจะได้ดี เป็นคนดี เพราะฉะนั้นคนดีตอนนี้เรากำลังขาดบุคลากรของความดี เพราะฉะนั้นเรามาช่วยกัน togetter we can ขอเชิญชวนแล้วกัน แล้วก็มาเล่นกีฬาสนุกเกอร์หรือไม่ใช่สนุกเกอร์ก็ดี อะไรก็ได้ ขอให้เป็นคนดีนะครับ

  

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส