"ทนายตั้ม" ชี้หาก "ฌอน" หลอกเงินคนอื่นจริง มีสิทธิโดน 3 ข้อหา

1 ก.ค. 63

"ทนายตั้ม" ชี้หาก "ฌอน บูรณะหิรัญ" หลอกคนให้โอนเงินมาแล้วตั้งใจเก็บไว้ใช้เอง มีสิทธิโดน 3 ข้อหา

ทนายตั้ม ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว กรณีเงินบริจาคของไลฟ์โค้ชชื่อดัง "ฌอน บูรณะหิรัญ" โดยระบุว่า

กรณีฌอนเน็ตไอดอลชื่อดัง เปิดรับบริจาคช่วยดับไฟป่า หากสามารถพิสูจน์ได้ว่า ฌอนเจตนาหลอกคนให้โอนเงินมาแล้วตั้งใจเม้มเอาไว้ ก็จะมีความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แต่ถ้าสมมุติว่าฌอนเห็นเงินแล้วเกิดความโลภในภายหลัง เก็บไว้ใช้เองก็จะมีความผิดฐานยักยอกทรัพย์

ข้อหาฉ้อโกงประชาชนเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน ไม่ใช่ความผิดต่อส่วนตัว แม้จะไม่ใช่ผู้เสียหายก็สามารถแจ้งความได้

82593638_3306196772784012_103

คดีนี้แค่ตรวจสอบว่ามีคนโอนเงินให้ฌอนเท่าไหร่ ก็พอจะรู้เจตนาเบื้องต้นแล้ว เพราะฌอนบอกว่ามีคนโอนเงิน 875,741.53 บาท หากตรวจสอบแล้วมากกว่าที่ชี้แจง เท่ากับมีเจตนาทุจริตปิดบังยอดเงิน

ถ้าต้องการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ต้องมีอำนาจก่อน เจ้าหน้าที่จะมีอำนาจต้องมีคนร้องทุกข์ หรือกล่าวโทษ แต่จู่ๆ จะไปแจ้งความเลยว่าเค้าฉ้อโกงประชาชน หรือนำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยยังไม่มีหลักฐานก็กระไรอยู่ แนะนำว่าใครสงสัยเรื่องนี้ ไปยื่นเรื่องให้เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานกลาง เช่น ปอท. ตรวจสอบ ว่าฌอนได้นำข้อมูลเรื่องรับบริจาคเงินเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนหรือไม่ หากตรวจสอบมีมูลก็กล่าวโทษ ดำเนินคดีต่อไป

1593571134482

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ