แฟนคลับ “ฌอน บูรณะหิรัญ” ร่วมบริจาค 20 บาทอึ้งถูกแฉ พิรุธอื้อ ทนายหอบหลักฐานแจ้งจับ (คลิป)

30 มิ.ย. 63

จากกรณี “ฌอน บูรณะหิรัญ” ไลฟ์โค้ชและเน็ตไอดอลชื่อดัง ถูกตั้งประเด็นเกี่ยวกับเรื่องความโปร่งใสเงินรับบริจาคช่วยอาสาสมัครดับไฟป่าดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่

492488

ต่อมามีการโพสต์ชี้แจงเรื่องเงินบริจาคแล้ว แต่มีเพจเฟซบุ๊กจับพิรุธเกี่ยวกับรายจ่ายที่เกิดขึ้น จนกลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางนั้น

373210

เพจเฟซบุ๊ก แหม่มโพธิ์ดำ จับพิรุธว่ามีการเปิดรับบริจาคโดยผ่านบัญชีส่วนตัวของฌอน ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 4 ล้านคน แต่บอดบริจาคเพียงกว่า 8 แสนบาท 

753077

ส่วนในใบสั่งซื้อสินค้าไม่พบว่ามีชื่อร้านค้าที่สั่งของ และไม่แสดงยอดบริจาคที่ใช้สั่งของ 

631752

รวมทั้งมีการนำเงินบริจาคไปใช้ในการโฆษณาบนเฟซบุ๊กอีกกว่า 2.5 แสนบาท โดยที่ไม่มีการสอบถามความคิดเห็นของผู้บริจาคก่อน ซึ่งถือว่านำเงินมาใช้ผิดวัตถุประสงค์หรือไม่

583594312290

ด้านเพจเฟซบุ๊ก CSI LA เพจเฟซบุ๊ก CSILA ได้รวบรวมใบสลิปของคนที่บริจาคเงินจากหน้าเพจเฟซบุ๊กของฌอน พบว่ามีจำนวนมาก บางรายบริจาคแต่ไม่ได้โพสต์สลิปการโอนเงิน โดยจับพิรุธเกี่ยวกับข้อความจากโพสต์ที่ไม่ตรงกับในสั่งซื้อสินค้า ทั้งราคาและจำนวนของสินค้าที่เป็นเครื่องวัดอุณหภูมิและเจลแอลกอฮอล์ 

222163

นอกจากนี้ ในใบเสร็จระบุว่าซื้อสินค้าที่ตลาดวโรรส ในวันที่ 24 เม.ย. 63 ซึ่งตลาดถูกสั่งปิดเนื่องจากสถานการ์โควิด-19 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 63 ก่อนหน้านี้ ซึ่งถูกตั้งคำถามว่าช่วงเวลาที่ลงในใบเสร็จนั้นร้านปิดหรือไม่ 

840244

ขณะที่มีผู้บริจาคเงิน 20 บาทให้ พร้อมโพสต์สลิปการโอนเงินแนบในคอมเมนต์ของเพจเฟซบุ๊ก ข้อความว่า "หนูมี 20 บาท ในบัญชีจริง ๆ อยากช่วยมากกว่านี้ แต่ตอนนี้หนูมีแค่นี้ค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังประสบเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนี้ด้วยนะคะ"

547360

ล่าสุดวันที่ 30 มิ.ย.63 น.ส.กัลยารัตน์ ผู้บริจาค เปิดเผยว่า ตอนแรกก็ไม่ได้คิดอะไรมาก มีเงินในบัญชีเท่านั้นจริง ๆ และอยากช่วยเหลือ เพราะปกติก็ชอบทำบุญช่วยเหลือ บริจาคในลักษณะแบบนี้อยู่แล้ว แม้กระทั่งหมาแมวก็เคยบริจาคให้กับหน่วยงานที่เขาดูแล

965962301791

แต่เมื่อเจอกับเหตุการณ์กระแสดราม่าแบบนี้ ตนก็รู้สึกเสียใจ และไม่สบาย เพราะเงินที่ตั้งใจจะบริจาคให้ยังไม่ถึงมือคนที่ต้องการจะให้ โดยอยากให้ให้ทางแอดมินเพจ ฌอน ออกมาชี้แจงโดยเร็ว ส่วนตัวก็ติดตามผลงานของเขามาได้ปีกว่าแล้วซึ่งดูน่าเชื่อถือ แต่ก็ไม่เสียดาย เงินเพราะมีจำนวนไม่มากเท่าไร เพราะเราได้ตัดสินใจบริจาคไปแล้ว แต่ถ้าย้อนเวลาไปได้ก็คงไม่โอนไปให้

690002

ด้านนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรม เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เพื่อแจ้งความกล่าวโทษร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับ "ฌอน บูรณะหิรัญ" ในฐานความผิด พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ หลังจากเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 63 ตนเองได้บริจาคเงินจำนวน 10 บาท เพื่อสมทบในกรณีช่วยเหลือเพลิงไหม้ป่าที่ จ.เชียงใหม่

257204

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามกรณีถูกตั้งคำถามมีการจ้าง ฌอน บูรณะหิรัญ มาในงานร่วมกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดยตอบสั้น ๆ ว่า "ผมให้ตรวจสอบแล้ว ไม่มี"

938397

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนไม่รู้จัก และไม่เคยเห็นหน้านายณอนมาก่อน ส่วนที่ถูกมองว่าจ้างนายฌอนมาทำการประชาสัมพันธ์โครงการปลูกป่าของรัฐบาลนั้นไม่จริง เพราะเป็นงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่วนตนเองก็ไปทำงานตามปกติ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส