“ครูเงาะ รสสุคนธ์” แจง “ไลฟ์โค้ช” เหมือนเพื่อนคู่คิด ค่าเรียนหลักแสน-ต้องมีใบรับรอง!

30 มิ.ย. 63

ตั้งแต่มีกรณีดราม่าของไลฟ์โค้ชชื่อดัง "ฌอน บูรณะหิรัญ" ก็ทำให้สังคมหันมาให้ความสนใจกับอาชีพนี้กันอย่างล้นหลาม ซึ่งคนในวงการบันเทิงเราก็มีหลายคนที่เป็นไลฟ์โค้ชด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- หัวใจสลาย "ครูเงาะ" โพสต์อาลัยหลังสูญเสียพี่ชายที่น่ารักจาก โควิด-19
- "อั๋น ภูวนาท" เชื่อปมดราม่า"ฌอน บูรณะหิรัญ"จะจบได้เมื่อเจ้าตัวออกมากางบัญชีแจงยอดเงิน!!
- ทัวร์ใหญ่ลง "ฌอน บูรณะหิรัญ" ยอดฟอลฯฮวบ-อันไลก์กระจาย เซ่นปมคลิปอวย "บิ๊กป้อม"

 

1593495197372

เราเลยไปพูดคุยกับครู "เงาะ รสสุคนธ์" หนึ่งในไลฟ์โค้ชของวงการบันเทิง โดยครูเงาะได้พูดถึงความหมายของไลฟ์โค้ชไว้ว่า เป็นเหมือนเพื่อนคู่คิดคอยสอบถามแต่จะไม่สอน ซึ่งส่วนใหญ่คนเข้าใจผิดแล้วเหมารวมเอาว่า คนที่ออกมาสอน เรียกว่าไลฟ์โค้ช

สำหรับไลฟ์โค้ช ต้องมีการเรียนแล้วได้ใบรับรอง ใช้เวลาเรียนเป็นปีแถมค่าเรียนก็หลักแสน ซึ่งเรียนจบแล้วก็ต้องสอบอีกด้วย เพราะฉะนั้นต้องแยกให้ออกว่าใครคือไลฟ์โค้ช ใครคือนักเล่าเรื่อง หรือนักสร้างแรงบันดาลใจ เพราะมันมีศาสตร์ที่แยกย่อยออกมาอีกเยอะมากๆ

1593495285089

ในส่วนของการเป็นไลฟ์โค้ชที่ดี มันก็มีกฏของมัน หนึ่งคือไม่สอน แต่ต้องชวนคิด ชวนคุย อย่างตอนนี้มีดราม่าทำให้คนมองอาชีพไลฟ์โค้ชติดลบ ตนก็เข้าใจเพราะตอนนี้ไลฟ์โค้ชมีเยอะมาก แล้วบางคนก็ไม่ได้ถูกจริตกับบางคน ทำให้เกิดทัศนคติที่ไม่ดีได้ หรือแม้กระทั่งคนที่จบไลฟ์โค้ชมาก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำผลงานได้ดี ตนเลยมองว่าไม่ว่าอาชีพไหนก็ตามแค่ซื่อสัตย์ต่ออาชีพเรา อย่าให้คนมีความอยากเหนือความเพียรก็พอ ครูของตนสอนตนอยู่เสมอว่า อย่าให้แรงบันดาลใจโดยไม่ให้กายบันดาลจริง ต้องทำให้คนๆหนึ่งเคลื่อนสู่เป้าหมายด้วยเครื่องมือทางความคิดหนึ่งสองสามสี่ ไม่ใช่ให้มโนเอา คิดเอาเองว่าต้องรวยแน่นอน เพราะจะเป็นการดึงกิเลสให้อยากโดยที่ไม่ได้ลงมือทำอะไรเลย

1593495314270

สุดท้าย ครูเงาะ ฝากบอกคนในสังคมว่า อยากให้ใช้วิจารณญาณในการเชื่อไลฟ์โค้ชแต่ละคน เพราะแต่ละอาชีพก็จะมีคนที่ทำอะไรในทางลบบ้าง แต่ไม่ใช่ทุกคน อย่างเช่น ข่าวครูที่ทำไม่ดีในตอนนี้ แต่ยังมีครูที่ดีอีกทั่วประเทศ เช่นเดียวกับไลฟ์โค้ช ตนก็อยากดูเป็นเคสบายเคสไป เพราะไลฟ์โค้ชที่ดียังมีอีกเยอะ ที่สำคัญคืออย่ายึดบุคคล หากใครเป็นครูแล้วสอนให้ยึดครูเป็นสรณะอันนี้ไม่ใช่แล้ว ผิดทาง

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส