ปชช.แห่ถอนทองโรงจำนำขาย หลังราคาทองพุ่งสูง ยอดการไถ่ถอนกว่า 37 ล้านบาท

29 มิ.ย. 63

วันที่ 29 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศยังสถานธนานุบาล หรือโรงรับจำนำเทศบาลเมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส หลังจากที่สถานการณ์ราคาทองคำ มีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยพุ่งสูงทองคำแท่งรับซื้อ 25,800 บาท ขายออก 25,900 บาท ทองรูปพรรณรับซื้อ 25,332 บาท ขายออก 26,400 บาท ส่งผลให้บรรยากาศที่โรงรับจำนำ มีประชาชนแห่ไปไถ่ถอนทองคำ ที่นำไปตั้งจำนำไว้เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ ที่ใช้บริการโรงรับจำนำเทศบาลนครตรัง มักจะนำทองรูปพรรณมาฝากจำนำไว้มากกว่าทรัพย์สินประเภทอื่น

956783

นางบุษบา ทิพย์เหรียญ ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองนราธิวาส บอกว่า จากสถานการณ์ความผันผวนของราคาทองคำที่มีการปรับเพิ่มขึ้นรายวันในช่วงที่ผ่านมา จนกระทั่งทองคำมีราคาสูงขึ้นไปถึงบาทละ 26,000 กว่าบาท ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ที่มีการนำทองคำมาวางจำนำไว้กับสถานธนานุบาล ได้แห่มาไถ่ถอนทองคำออกไปแล้วกว่า 37 ล้านบาท

229848

นอกจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองนราธิวาส มีมาตรการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ที่มาใช้บริการด้วยโดยการยืดระยะเวลาการไถ่ถอนจาก 4 เดือน 30 วัน เป็น 4 เดือน 60 วัน ได้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยในช่วงนี้ โดยใช้อัตราดอกเบี้ยที่ปรับลด ปรับลดอัตราดอกเบี้ยสำหรับผู้ที่นำทรัพย์สินมาจำนำ ในระหว่างวันที่ 1 เมษายน - 30 มิถุนายน 2563 เงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.125 ต่อเดือน เงินต้นเกินกว่า 5,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อเดือน และผ่อนผันหรือยืดเวลาในการชำระหนี้แก่ผู้จำนำด้วย เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยไม่คิดดอกเบี้ยในส่วนที่ขยายระยะเวลา

อย่างไรก็ตาม ในขณะเดียวกันช่วงนี้ มียอดการจำนำสิ่งของลดลงกว่าปกติ เนื่องจากสิ่งของที่ประชาชนส่วนใหญ่นำมาวางจำนำนั้น จะเป็นทองรูปพรรณกว่าร้อยละ 80 ซึ่งประชาชนที่มาไถ่ถอนทองคำคืนส่วนใหญ่มองว่า ในช่วงที่ทองคำมีราคาสูงเช่นนี้ คาดว่าน่าจะนำทองคำไปขายคืนให้กับทางร้านทอง ดีกว่าที่จะมีการส่งดอกเบี้ย และหากเมื่อไหร่ที่ราคาทองคำปรับตัวลดลง ค่อยมาหาซื้อใหม่ แต่ในช่วงนี้นำเงินจากการขายทองมาใช้จ่ายหมุนเวียนในครอบครัวดีกว่า

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส