ญาติช็อก "น้องเกน" นางแบบผูกคอตาย อึ้งพ่อก็เคยโดดตึก–หมอแนะวิธีพ้นโรคซึมเศร้า (คลิป)

19 ธ.ค. 60
หลังจากเกิดเหตุสะเทือนใจ เมื่อ น.ส.นันท์นภัส เมืองมา หรือ “น้องเกน” อายุ 19 ปี นางแบบสาว ผูกคอตายในบ้านหลังหนึ่ง ย่านถนนพัฒนาการ ซอย 48 แยก 2 แขวงและเขตสวนหลวง กรุงเทพฯ โดยใช้เชือกผูกคอกับพัดลมเพดาน โดยก่อนตายได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบายความรู้สึก อยากฆ่าตัวตาย โดยเบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า น้องเกน ได้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า และไม่ได้กินยาจิตเวช จึงคาดว่าน่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คิดสั้น
น.ส.นันท์นภัส เมืองมา หรือ “น้องเกน” นางแบบ
ต่อมาทีมข่าวได้พูดคุยกับ นายหนึ่ง (นามสมมติ) ลุงของผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ตนเลี้ยงดู น้องเกน มาตั้งแต่อายุ 1-2 ขวบ เลี้ยงดูมาได้ประมาณ 5-6 ปี วัยเด็ก น้องเกน เป็นเด็กที่ค่อนข้างเงียบ เวลามีปัญหามักไม่พูดคุยกับใคร หลายครั้งชอบน้อยใจตัวเอง คล้ายว่ามีอาการเก็บกด นายหนึ่ง บอกว่า พอทราบข่าว น้องเกนเสียชีวิต รู้สึกใจหายเป็นอย่างมาก ส่วนตัวไม่ทราบถึงสาเหตุที่น้องฆ่าตัวตาย แต่คิดว่าคงมีปัญหาจนถึงขั้นทำให้เกิดความเครียดจนคิดสั้น
ผู้สื่อข่าวพูดคุยกับนายหนึ่ง (นามสมมติ) ลุงของน้องเกน
ทั้งนี้ นายหนึ่ง เปิดเผยอีกว่า พ่อแม่ของน้องเกน แยกทางกันตั้งแต่น้องยังเล็ก ทำให้น้องเกน ต้องไปอยู่กับแม่ หลังจากนั้นตนเจอกันน้อยลง ส่วนพ่อของน้องเกน เคยมีปัญหาจากความเครียดมาก่อน ถึงขั้นตัดสินใจกระโดดตึกสูง 9 ชั้นเพื่อฆ่าตัวตาย แต่ไม่เสียชีวิต ซึ่งตอนนั้นน้องเกนเองก็ทราบเรื่อง อย่างไรก็ตาม นายหนึ่งบอกว่า หากน้องเกนได้ยินสิ่งที่ตนกำลังพูด ก็อยากจะบอกว่า ขอให้น้องไปสบาย ไม่ต้องเครียดอะไรแล้ว ให้ได้ไปอยู่ในจุดที่อยากไป ทางด้าน พ.ต.ท.หญิง แพทย์หญิงอัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล หรือ “หมอแอร์” จิตแพทย์ชื่อดังประจำโรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยกับทีมข่าวว่า อาการของผู้ป่วยโรคซึมเศร้า เบื้องต้นจะมีความรู้สึก เศร้า ท้อแท้ หมดหวัง สิ้นหวังกับชีวิต ทำร้ายตัวเอง อยากตาย นอนไม่หลับ เก็บตัว ไม่พูดจากับใคร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอาการของแต่ละคน
พ.ต.ท.หญิง แพทย์หญิงอัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล หรือ “หมอแอร์” จิตแพทย์ประจำโรงพยาบาลตำรวจ
ขณะเดียวกัน หมอแอร์ แนะนำว่า คนยุคนี้เสพติดโลกโซเชียล หากมีเรื่องไม่สบายใจ ก็จะระบายความรู้สึกลงในเฟซบุ๊ก การระบายอาจจะช่วยได้บ้าง แต่อาจจะเป็นเหมือนดาบ 2 คม ถ้าได้กำลังใจ หรือได้รับความคิดเห็นที่ดี เปรียบเสมือนพลังด้านบวก แต่ถ้าหากถูกซ้ำเติม จะกลายเป็นพลังด้านลบ เพราะโลกโซเชียล ไม่ใช่ชีวิตจริง อาจจะเจอคนไม่หวังดี ทำให้หมดกำลังใจมากไปกว่าเดิม ดังนั้นก่อนโพสต์ข้อความลงไปในโลกออนไลน์ ควรคิดให้ดีเสียก่อน หมอแอร์ ยังฝากเตือนว่า หากเป็นโรคซึมเศร้า ควรมาพบจิตแพทย์ โดยจิตแพทย์ จะให้ยาไปทานเพื่อรักษาอาการ ยาจะเข้าไปปรับสารเคมีในสมองให้สมดุลย์เป็นปกติ โรคซึมเศร้าเกิดจากอาการผิดปกติของสมอง ไม่ใช่คนบ้า การป้องกันต้องคอยให้กำลังใจตัวเอง ทำตัวเองให้สดใสเบิกบาน อย่างไรก็ตาม ครอบครัว พ่อแม่ เพื่อนฝูง ควรเฝ้าสังเกตอาการคนรอบข้าง โรคซึมเศร้าถึงขั้นอยากตาย จะมีสัญญาณบอก เช่น การบอกลา สั่งเสีย เอาของรักไปฝาก หรือเอาไปคืน บางคนถึงขั้นโพสต์อยากตายลงในเฟซบุ๊ก ส่วนการขาดยาจิตเวช ตามที่ น้องเกน ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กก่อนตาย หมอแอร์ มองว่า มีส่วนที่ทำให้อาการซึมเศร้ากำเริบหนัก จนถึงขั้นคิดสั้น ฆ่าตัวตาย ดังนั้นหากพบคนรู้จักที่มีอาการเช่นนี้ อย่าปล่อยให้อยู่คนเดียว และควรเก็บสิ่งของมีคม ให้ห่างจากผู้ป่วย และควรอยู่เป็นเพื่อน ให้กำลังใจ พร้อมกับแนะนำให้มาพบจิตแพทย์ทันที

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ