คลังจังหวัดนครราชสีมา โร่แจ้งความหาตัวคนร้าย หลังถูกแฮกไลน์ยืมเงินมั่ว เพื่อนสนิทโอนไวโดน 1 หมื่น

28 มิ.ย. 63

วันที่ 28 มิ.ย.63 นางวันเพ็ญ อำพาส อายุ 57 ปี คลังจังหวัดนครราชสีมา หัวหน้าส่วนราชการระดับซี 9 นำเอกสารหลักฐาน เข้าแจ้งความกับ ร.ต.ท.อภิชาต ห่านกระโทก รองสว.(สอบสวน) สภ.เมือง จ.นครราชสีมา หลังถูกมิจฉาชีพแฮกข้อมูลบัญชีแอพลิเคชั่นไลน์ในโทรศัพท์มือถือ สวมรอยเป็นนางวันเพ็ญ ใช้ชื่อไลน์ "วันเพ็ญคลังโคราช" ส่งข้อความไปขอยืมเงินเพื่อนข้าราชการ ลูกน้องผู้ใต้บังคับบัญชา รวมทั้งประชาชนอีกหลายคน พร้อมอ้างว่าต้องการใช้เงินด่วนและจะมีการคืนเงินให้ โดยหลอกล่อให้โอนเงินเข้าบัญชี ชื่อ สุพิชชา ห่อไธสง ธนาคารทหารไทย เลขที่ 6352342403 สร้างความเสียหายแก่เจ้าของบัญชีไลน์ 

648984

นางวันเพ็ญ บอกว่า ไม่เคยคาดคิดว่าจะถูกแฮกไลน์ของตนเอง เคยเห็นแต่ในข่าว ตอนนี้ได้รับผลกระทบต่อการทำงานอย่างมาก เพราะบัญชีไลน์ในมือถือแจ้งว่าถูกเปิดใช้งานจากเครื่องอื่น จึงไม่สามารถใช้งานได้ ต้องขาดการติดต่อจากกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง การติดต่อกับส่วนราชการในจังหวัด รวมทั้งฐานข้อมูลสวัสดิการชิมช็อปใช้ และฐานข้อมูลประชาชนที่จะได้รับประโยชน์จากนโยบายรัฐบาลต่าง ๆ ทั้งนี้ ไม่รู้ว่ามิจฉาชีพสามารถแฮกไลน์ได้อย่างไร ส่วนตัวเชื่อว่าสาเหตุมาจากการตั้งค่าบัญชีไลน์ส่วนตัว ที่ผู้ใดรู้เบอร์โทรศัพท์มือถือ ก็สามารถเพิ่มเพื่อนในไลน์ได้ 

863756

โดยหลังถูกแฮกไลน์ปรากฏว่ามีเพื่อนข้าราชการ ที่สนิทสนมกันตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม ชื่อ เรือโท วรชาติ จุลวรรณ หลงเชื่อโอนเงินเข้าบัญชี 10,000 บาท ขณะเดียวกันได้ตรวจสอบบัญชีปลายทางพบว่า มีคนโอนเงินเข้าไปกว่า 150,000 บาท และถูกถอนออกไปแล้ว 100,000 บาท จึงเข้าแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน อย่างไรก็ตาม ฝากเจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งคลี่คลายคดี สืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ เพราะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง 

498075

ทั้งนี้ ภายหลังแจ้งความพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการอายัดบัญชีปลายทาง เพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้หลงเชื่อโอนเงินเข้าบัญชีซ้ำอีก พร้อมรวบรวมพยานหลักฐานสืบสวนหาตัวผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส