ดีเดย์ 6 ก.ค. "นครนิวยอร์ก" เปิดเมืองระยะ 3 หลังอัตราป่วยโควิดเหลือ 1%

26 มิ.ย. 63

นครนิวยอร์ก เตรียมเปิดเมืองระยะที่ 3 หลังอัตราป่วยโควิด-19 เหลือ 1% โดยอนุญาตให้ร้านบริการส่วนบุคคล ร้านอาหาร พื้นที่กิจกรรมกลางแจ้งกลับมาเปิดได้ 

วานนี้ (25 มิ.ย.) นายบิลล์ เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีมหานครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ เผยว่า นครนิวยอร์ก (NYC) เตรียมเข้าสู่การเปิดเมืองระยะ 3 ในวันที่ 6 ก.ค. นี้ หลังจากเปิดเมืองระยะ 2 มาเป็นเวลาสองสัปดาห์

“นี่เป็นเรื่องน่าตื่นเต้น เรามีความก้าวหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ” นายกเทศมนตรีกล่าวในการบรรยายสรุปประจำวัน “เราจะดำเนินงานกับรัฐนิวยอร์กอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ได้ข้อสรุปเมื่อใกล้ถึงเวลาอีกครั้ง”

ปัจจุบันอัตราการแพร่ระบาดของโควิด-19 ใน นครนิวยอร์ก อยู่ที่ประมาณร้อยละ 1 ซึ่งจัดเป็นระดับต่ำที่สุดในประเทศ โดยเดอ บลาซิโอระบุว่าทางเมืองจะดำเนินการตรวจโควิด-19 โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแก่ผู้ที่ไม่มีอาการของโรค หรือไม่มีผลตรวจเป็นบวกภายใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ณ สถานพยาบาลฉุกเฉิน 11 แห่ง และศูนย์สาธารณสุขที่กำหนด

get-6-10
ร้านตัดผมในนครนิวยอร์ก

ยุทธศาสตร์การเปิดเมืองของรัฐเผยว่าบริการดูแลส่วนบุคคล อาทิ ร้านทำเล็บ ได้รับอนุญาตให้เปิดใหม่ในระยะที่ 3 ส่วนร้านอาหารสามารถกลับมาให้บริการในพื้นที่อาคารโดยรองรับลูกค้าได้ไม่เกินร้อยละ 50 ของความจุ ขณะพื้นที่กิจกรรมกลางแจ้ง ได้แก่ สนามบาสเกตบอล เทนนิส วอลเลย์บอล แฮนด์บอล บ็อกเซีย (bocce) และสวนสำหรับสุนัข จะเปิดอีกครั้งในระยะที่ 3 เช่นกัน

นอกจากนี้ เมื่อวันพุธ (24 มิ.ย.) เดอ บลาซิโอประกาศว่าประชาชนสามารถว่ายน้ำที่ชายหาดสาธารณะ 8 แห่งของเมืองได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. แต่จะกำหนดเวลาเฉพาะช่วงที่เจ้าหน้าที่ดูแลสระปฏิบัติงาน ซึ่งอยู่ระหว่าง 10.00 น.-18.00 น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
นิวยอร์กซิตี้ เริ่มเปิดเมือง 8 มิ.ย. ย้ำต้องผ่านตัวชี้วัด-มีเตียงผู้ป่วยพอ
นิวยอร์ก ผุดนาฬิกาแจ้งยอดคนตาย เพราะ "ทรัมป์" รับมือโควิด-19 ล่าช้า
ทรัมป์เตรียมระงับออก "กรีนการ์ด" 60 วัน ป้องกันต่างชาติแย่งงานชาวสหรัฐฯ
"ทรัมป์" สั่งตัดเงินอุดหนุน "อนามัยโลก" ทบทวนผลงานรับมือโควิด-19

ทั้งนี้ นครนิวยอร์ก เป็นภูมิภาคเดียวในรัฐนิวยอร์กที่ยังอยู่ในระยะที่ 2 ของการเปิดเมือง ขณะที่ 5 ภูมิภาคทางตอนเหนือและกลางของรัฐเข้าสู่ระยะที่ 4 แล้วในวันศุกร์ (26 มิ.ย.)

ขณะที่นายแอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก เปิดเผยขณะร่วมรายการนิว เดย์ (New Day) ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นว่าตัวเลขผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลทั่วรัฐลดลงต่ำกว่า 1,000 รายเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. โดยอยู่ที่ 996 รายในวันพุธ (24 มิ.ย.) ลดลงมาจากตัวเลขสูงสุดเมื่อวันที่ 12 เม.ย. ซึ่งมีผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาลราว 18,825 ราย

คัวโม ระบุเพิ่มเติมว่า “ข้อเท็จจริงคือข้อเท็จจริง แม้เราจะอยู่ในสภาพแวดล้อมทางการเมืองอันบ้าคลั่งแบบนี้ แต่เราก็บอกได้ว่าทำสิ่งที่ถูกต้องแล้วในนิวยอร์ก”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม