ชื่นชม! เด็กหญิงปั่นจักรยานขายน้ำพริก เก็บเงินซื้อชุดนักเรียน

26 มิ.ย. 63

เด็กหญิงวัย 12 ปี ปั่นรถจักรยานไปตามหมู่บ้านในพื้นที่ ต.ท่าโรง อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ เพื่อตระเวนขายน้ำพริกหารายได้ซื้อกระเป๋าและเสื้อผ้านักเรียนที่จะเปิดเทอมในอีกไม่กี่วันนี้

ด.ญ.ปภาวดี เช้าโต หรือน้องปีใหม่ อายุ 12 ปี กำลังปั่นจักรยานคู่ใจไปขายน้ำพริก เปิดเผยว่า ตนอาศัยอยู่กับแม่และน้องอีก 2 คน โดยแม่มีอาชีพรับจ้างทั่วไป ส่วนน้องมีอายุ 10 ขวบและ 3 ขวบ ส่วนพ่อได้แยกทางกับแม่หลายปีแล้ว ทำให้แม่ต้องเป็นคนเลี้ยงดูตนและน้องๆ เพียงลำพัง

1593135204252

ปัจจุบันตนพอที่จะช่วยแบ่งเบาภาระแม่ได้บ้าง จึงไปรับน้ำพริกจากคนที่รู้จักมาขายในราคากระปุกละ 35 บาท โดยในแต่ละวันก็จะขายได้ประมาณ 10-15 กระปุก เมื่อหักต้นทุนแล้วตนก็เก็บเงินไว้ เพื่อที่จะนำไปซื้อเสื้อผ้า ซื้อกระเป๋านักเรียนใหม่ เนื่องจากของเดิมเก่าและขาดหมดแล้ว รวมทั้งยังต้องเก็บสะสมไว้ซื้ออุปกรณ์การเรียนต่างๆ ในระหว่างปี เพราะตนไม่อยากรบกวนเงินจากแม่

1593135160001

เนื่องจากแม่ต้องมีภาระในการดูแลน้องทั้งสอง ซึ่งเป็นภาระหนักอยู่แล้ว รวมถึงแม่ต้องมีภาระในการเก็บเงินไว้ซ่อมแซมบ้าน เสาบางต้นที่ค้ำยันบ้านก็หักเอียง ฝาบ้านก็ผุพัง เวลาฝนตกก็จะสาดเข้ามาในบ้าน ทำให้ข้าวของเครื่องใช้เปียกไปหมด หากเป็นกลางคืนก็แทบจะนอนไม่ได้

1593135265767

ทั้งนี้ ระหว่างทางที่ปั่นจักรยานไปขายน้ำพริก หากพบขวดน้ำ ขวดพลาสติกก็จะเก็บและนำมารวบรวมไว้ที่บ้าน เพื่อที่จะนำไปขายของเก่า เป็นรายได้จุนเจือครอบครัวได้ หากเปิดเทอม ตนอาจจะมีเวลาขายน้ำพริกและเก็บขวดลดลง แต่ตนก็จะพยายามแบ่งเวลาเรียน เวลาทำการบ้าน เวลาขายน้ำพริก และเก็บขวด เพื่อที่จะไม่ให้กระทบกับการเรียน เพราะตนรู้สึกสงสารแม่มากจะตั้งใจเรียนให้ดีที่สุด

1593135181975

อย่างไรก็ตาม น้องปีใหม่บอกว่า มีความใฝ่ฝันที่อยากจะเป็นครู เพราะอยากแบ่งปันความรู้แก่บุคคลอื่น และที่สำคัญที่สุดจะได้ดูแลแม่และน้องๆ ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ