ศาลยกฟ้อง "ธเนตร" วิจารณ์คสช. ชี้ติชมโดยสุจริต หลังติดคุกนาน 3 ปี

25 มิ.ย. 63

ศาลอาญา มีคำพิพากษายกฟ้อง นายธเนตร อนันตวงษ์ นักกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งถูกกล่าวหาในข้อหายุยงปลุกปั่น หลังโพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์คสช.ในปี 2558 หลังติดคุกนาน 3 ปี 10 เดือน 

วันนี้(25 มิ.ย.) เวลา 9.00 น. ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาคดี นายธเนตร อนันตวงษ์ อายุ 30 ปี นักกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งถูกกล่าวหาในข้อหายุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (3) จากการโพสต์และแชร์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์ คสช. และกองทัพ เกี่ยวกับกรณีการเสียชีวิตของหมอหยอง, อุทยานราชภักดิ์, กิจกรรมลอยกระทงขับไล่เผด็จการ และรณรงค์สวมเสื้อแดงไปเที่ยวอุทยานราชภักดิ์ ในเฟซบุ๊กส่วนตัวจำนวน 5 ข้อความ เมื่อปี 2558

สำหรับคดีนี้เดิมถูกพิจารณาในศาลทหารตามคำสั่งตสช. ต่อมาเมื่อยกเลิกคำสั่งดังกล่าวจึงได้โอนย้ายมาพิจารณาต่อที่ศาลอาญา ซึ่งวันนี้(25 มิ.ย.) ศาลได้เบิกตัวนายธเนตรมาจากที่คุมขัง

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยคำพิพากษา ระบุ จากคำเบิกความของจำเลย จำเลยยังเป็นเพียงผู้เข้าร่วมการชุมนุม ไม่ใช่แกนนำ การโพสต์ข้อความดังกล่าวจึงมิน่าจะเป็นการชักชวนให้ประชาชนมาก่อความวุ่นวาย แต่น่าเชื่อว่ากระทำไปในฐานะพลเมืองคนหนึ่ง

การที่จำเลยโพสต์เฟซบุ๊ก แม้จะมีความเห็นต่างกับฝ่ายผู้มีอำนาจในขณะนั้น แต่ก็ได้กระทำภายในความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ เชื่อได้ว่าความคิดเห็นของจำเลยมิได้มีเจตนาเพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดเกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือทำให้เกิดการล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน แต่เป็นการแสดงความคิดเห็นติชมโดยสุจริต พยานหลักฐานของโจทก์ที่นำสืบ ยังไม่มีน้ำหนักที่จะรับฟังได้ว่าจำเลยกระทำความผิดตามฟ้อง จึงพิพากษายกฟ้อง

ในส่วนคดีนี้นับตั้งแต่ธเนตรถูกแจ้งข้อกล่าวหา จนถึงวันพิพากษานับเป็นเวลากว่า 4 ปี 6 เดือน โดยถูกคุมขังในเรือนจำเป็นเวลาประมาณ 3 ปี 10 เดือน

ขอบคุณภาพและข้อมูล - ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ