รวบขบวนการค้ายาข้ามชาติ "มันทุกเม็ด" ขยายผลพบเครือข่ายโยงใยฟอกเงิน "หมื่นล้าน"

25 มิ.ย. 63

ตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.ประจวบวงศ์สุขผบช.ภ.5 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ปปง.สำนักงานสรรพากรพื้นที่เชียงใหม่ 1 ร่วมแถลงผลการติดตามจับกุมขยายผลกลุ่มแก๊งยาเสพติดข้ามชาติ

วันที่ 25 มิ.ย. 2563 ตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.ประจวบวงศ์สุขผบช.ภ.5 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ปปง.สำนักงานสรรพากรพื้นที่เชียงใหม่ 1 ร่วมแถลงผลการติดตามจับกุมขยายผลกลุ่มแก๊งยาเสพติดข้ามชาติ

โดยทางพล.ต.ท.ประจวบวงศ์สุขผบช.ภ.5 เผยว่าว่าสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 62 ที่ผ่านมาทางกก.สส.ภ.จว.เชียงราย ได้ทำการตรวจยึดยาบ้า 9.4ล้านเม็ด พร้อมตรวจยึดสมุดบัญชีธนาคารของนายสุนทรได้ในรถยนต์ของกลางในเขตพื้นที่สภ.บ้านดู่ จ.เชียงราย ซึ่งต่อมาพนักงานสอบสวนได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับนายสุนทร
ทำหน้าที่ขับรถลำเลียงยาเสพติดดังกล่าว ตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงรายที่112/2562 ซี่งอยู่ระหว่างหลบหนีการจับกุมจากการตรวจสอบเส้นทางการเงินของกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดดังกล่าวพบว่ามีรับโอนเงินจากกลุ่มเครือข่ายค้ายาเสพติดในพื้นที่ภาคกลางจำนวนหลายครั้งนอกจากจะมีการโอนเงินค่ายาเสพติดแล้วยังได้โอนเงินให้กับกลุ่มบุคคลสัญชาติพม่าที่น่าสนใจ จำนวน 2 บัญชี
ซึ่งทำการตรวจสอบแล้วพบว่ามีการรับโอนเงินจากบุคคลที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติดทั้งที่ถูกจับกุมและยังไม่ถูกจับกุมจากทุกพื้นที่ทั่วประเทศ มีเงินหมุนเวียนในบัญชีประมาณ 130 ล้านบาท โดยมีลักษณะการทำธุรกรรมการเงินในการรับโอนเงินจากกลุ่มบุคคลที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จากนั้นจะโอนเงินออกไปให้ยังกลุ่มผู้ประกอบการค้าขายสินค้าต่าง ๆ ทั่วประเทศ

จากนั้นจนทราบว่ามีนักธุรกิจชาวจีน ชื่อนายช้าง เป็นคนโอนเงินชำระค่าสินค้าและยังใช้บัญชีอื่น ๆ อีกรวมจำนวน 49บั ญชี ในการโอนเงินมาชำระค่าสินค้าตรวจสอบเส้นทางการเงินทั้ง 49 บัญชี พบว่ามีเงินหมุนเวียนกว่า10,120,000,000(หนึ่งหมื่นหนึ่งร้อยยี่สิบล้านบาท)โดยตรวจสอบพบว่าผู้เปิดใช้บัญชีมีทั้งคนไทย,จีน และคนสัญชาติเมียนมาร์ และมีบัญชีที่รับโอนเงินมาจากผู้มีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จากนั้นโอนเงินออกไปยังผู้ประกอบธุรกิจการค้าระหว่างประเทศไทยและจีนเป็นค่าชำระสินค้าอุปโภคบริโภคส่วนหนึ่งและอีกส่วนหนึ่งโอนเงินไปยังบริษัทค้าทองคำ,บริษัทค้าน้ำมัน,บริษัทส่งออกผลไม้อาหารทะเล,ผู้ประกอบการส่งออกปศุสัตว์เช่นวัวและควายโดยจากการนำข้อมูลเส้นทางการเงิน ในจำนวน 49 บัญชีมาตรวจสอบกับฐานข้อมูลการจับกุม
ยาเสพติดเดิมพบว่ามีเครือข่ายยาเสพติดที่เคยสืบสวนจับกุมแล้ว เข้ามาเกี่ยวข้องกับการรับ-โอนเงินจำนวน 8 บัญชีเช่นเครือข่ายมันทุกเม็ดของภาค 6 และภาค 5,เครือข่ายไอซ์ 500 กิโลกรัมของ น.ส.จุ๋ม อดีตนางแบบแนวปลุกใจเสือป่า,เครือข่ายพระแสงวรรณเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสูงประเทศพม่า, เช่นเครือข่ายมันทุกเม็ดของภาค6และภาค5,เครือข่ายไอซ์500กิโลกรัมของน.ส.จุ๋มอดีตนางแบบแนวปลุกใจเสือป่า,เครือข่ายพระแสงวรรณเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสูงประเทศพม่า,เครือข่าย “เจ๊แหม่ม”ตรังเป็นต้น

นอกจากนี้จากการตรวจสอบบัญชีโดยละเอียดพบว่ากลุ่มผู้ค้ายาเสพติดจำนวนมากทั้งที่เคยถูกจับกุมแล้วและยังไม่ถูกจับกุมได้โอนเงินเข้ามาใน 8 บัญชีนี้ในจำนวนกว่า 1,000 ล้านบาท เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องขออนุมัติศาลออกหมายจับบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องจำนวนทั้งหมด 109 คนใน ข้อกล่าวหา

“ร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติเพื่อฟอกเงินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดยาเสพติดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดหรือกฎหมายว่าด้วยมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด"เช่นบริษัทส่งออกผลไม้เนื้อสัตว์และอาหารทะเล,ผู้ประกอบการส่งออกปศุสัตว์เป็นค่าชื้อสินค้าเมื่อแลกเปลี่ยนเป็นสินค้าแล้วจะนำสินค้าเช่นทองคำ,น้ำมัน,ผลไม้,เนื้อสัตว์ไปจำหน่ายต่อเมื่อได้เงินค่าสินค้าแล้วจะโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกลุ่มขบวนการ“ฟอกเงิน” เป็นเงินค่าสินค้าถูกต้องตามกฎหมายทั้งนี้ทางตำรวจภูธรภาค5ฝากเตือนภัย “เปิดปุ๊บติดปั๊บ”การรับจ้างเปิดบัญชีธนาคารหรือยอมให้ผู้อื่นเอาบัญชีไปใช้มีโทษทางกฎหมายหากบัญชีถูกมิจฉาชีพนำไปใช้ในทางทุจริตอาจกลายเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดในการกระทำผิดอาญาหรือกระบวนการฟอกเงินหรือการฉ้อโกงบุคคลอื่นๆได้ดังนั้นจึงไม่ควรเปิดบัญชีธนาคารให้กับบุคคลทั้งที่รู้จักหรือไม่รู้จักนำไปใช้ทำธุรกรรมทางการเงินโดยเด็ดขาดแต่สำหรับผู้ที่เคยเปิดบัญชีให้ผู้อื่นแนะนำรีบปิดบัญชีโดยเร็วเพื่อป้องกันไม่ให้เหล่ามิจฉาชีพนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการกระทำการทุจริตและจะได้ไม่เดือดร้อนในภายหลัง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ