"อินฟลูเอนเซอร์ดัง" ถกประเด็นความหลากหลายทางเพศ สร้างความตระหนักรู้

23 มิ.ย. 63

แม้ว่าเดือนแห่งความหลากหลายทางเพศ (Pride Month) กำลังใกล้จะจบลง แต่ประเด็นของความเท่าเทียมทางเพศ ยังคงต้องมีการสานต่อและผลักดันต่อไป เพื่อเสริมสร้างความตระหนักรู้ ความเข้าใจ และการยอมรับจากทุกหน่วยในสังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- “มะเดี่ยว” ปัดเกาะกระแส หลังปล่อยตัวอย่างหนังเรื่องถ้ำ แจงทำไว้นานแล้ว (คลิป)
- ณัฐ ศักดาทร ติดโซเชียลหนักจนต้องหักดิบ
- Netflix แถลงข่าวเปิดตัว “เคว้ง” (The Stranded) ออริจินัลซีรีส์ไทยเรื่องแรก จ่อฉาย 15 พฤศจิกายนนี้

Netflix ได้ชวนอินฟลูเอนเซอร์ในวงการบันเทิง 6 คน 6 สไตล์ ได้แก่ มะเดี่ยว ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล, ณัฐ ศักดาทร, นิ้ง ชัญญา แม็คคลอรี่ย์, ปันปัน นาคประเสริฐ, ลูกกอล์ฟ คณาธิป สุนทรรักษ์ และ ต้น ธนษิต จตุรภุช มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์และมุมมองเกี่ยวกับ LGBTQ+ และเพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองความภาคภูมิใจกับภาพยนตร์ไทย นักแสดง และเหล่าบุคคลสำคัญที่สนับสนุนความหลากหลายทางเพศในสังคมไทย

1-chookiat

มะเดี่ยว ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล ผู้กำกับภาพยนตร์รักแห่งสยาม กล่าวว่า เราเขียนเรื่องนี้ตั้งแต่เรียนอยู่มหาลัย ตอนเย็นก็ไปแฮงเอาท์แถวๆ สยาม ชอบดูผู้คนที่ผ่านไปมา สังเกตความสัมพันธ์หลายรูปแบบที่ผ่านสายตาไป แล้วก็พบว่า แท้จริงเราอยู่ในโลกที่มีความหลากหลายนะ แค่มันไม่ได้ถูกเอามาเล่าออกสื่อเท่านั้นเอง

1-nat-sakdatorn

ณัฐ ศักดาทร กับบทของ "ยุกต์" ในเรื่อง FATHERS เล่าว่า ผมอยากให้ผู้ชมได้เห็นความเป็นมนุษย์ในตัวละคร เพราะเมื่อคุณเริ่มมองใครบางคนในฐานะเพื่อนมนุษย์คนหนึ่ง โดยเลิกหมกมุ่นเรื่องความแตกต่างของเขา คุณจะเริ่มฟังพวกเขามากขึ้น เห็นอกเห็นใจพวกเขามากขึ้น และเข้าใจพวกเขามากขึ้น ผมต้องการให้ผู้ชมตระหนักว่า ไม่ว่าเราจะมีอัตลักษณ์ทางเพศ หรือรสนิยมความชอบอย่างไร เราทุกคนต่างก็มีความเหมือนกันในหลายๆ ทาง สิ่งหนึ่งที่เราทุกคนต้องการ คือการมีครอบครัวที่ดีและอบอุ่นปลอดภัย

1-ning-chanya

นิ้ง ชัญญา แม็คคลอรี่ย์ จากซีรีส์เรื่อง เคว้ง กล่าวว่า ภาพยนตร์หรือซีรีส์ในยุคปัจจุบันนี้ เริ่มเปิดโอกาสให้ชาว LGBTQ+ เข้ามาร่วมมีบทบาทมากขึ้น ยิ่งบางเรื่องที่มีเนื้อหาที่สื่อออกมาให้เห็นว่า สิ่งที่คุณเป็น มันไม่ผิดอะไรเลย การที่คุณรู้สึกสับสนก็เป็นเรื่องปกติที่มันเกิดขึ้นกับหลายคน คุณไม่ได้แปลกแยก คุณแค่แตกต่าง และการแตกต่างไม่ใช่เรื่องที่ผิด

1-loukgolf

คณาธิป สุนทรรักษ์ หรือ ครูลูกกอล์ฟ กล่าวเสริมว่า เห็นด้วยมากกกกก (ลากเสียงยาว) ซีรีส์หรือหนัง ช่วยให้ผู้คนเข้าใจความแตกต่างหลากหลายมากขึ้นจริงๆ ไม่ใช่แค่เรื่องความแตกต่างของ LGBT แต่เป็นความแตกต่างของทุกเพศทุกวัย ขอยกตัวอย่างเรื่อง “Sex Education” ถ้าพ่อแม่ได้มาดูซีรีส์เรื่องนี้กับลูก เขาจะมีความเข้าใจในตัวลูกและสังคมของลูกมากขึ้น

เมื่อถามเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ถึงซีรีส์เกี่ยวกับ LGBTQIA+ เรื่องโปรด “Sense8” ได้รับคะแนนโหวตมาเป็นอันดับแรก ทั้ง ณัฐ ศักดาทร, คณาธิป สุนทรรักษ์ และ ปันปัน นาคประเสริฐ ที่ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ซีรีส์เรื่องนี้มีความโดดเด่นทั้งในประเด็นความหลากหลายและงานโปรดักชั่นที่ตื่นตา

punpun

ปันปัน นาคประเสริฐ เจ้าแม่แห่งวงการ Drag Queen ของไทย กล่าวว่า ซีรีส์เรื่องนี้โชว์ความเป็น LGBT ในหลายๆ มุมมอง อีกทั้งยังครบเครื่องทั้งเรื่องความรัก ฉากแอคชั่น บทที่เชื่อมโยงทุกคนเข้าหากันด้วยความเป็นมนุษย์ อีกทั้งปฏิวัติการถ่ายทำแบบที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน โลเคชั่นและฉากที่มีความไอคอนนิค สรุปคือโชว์หลายๆ ด้านของ LGBT ได้อย่างลึกซึ้งและสวยงามครับ

ต้น ธนษิต จตุรภุช นักร้องดัง ขอเลือกเรื่อง “POSE วาดท่าท้าฝัน” โดยให้เหตุผลว่า เป็นซีรีส์เล่าเรื่องราวชีวิตของกลุ่ม LGBT แอฟริกัน-อเมริกัน และละติน ที่อาศัยอยู่ในนิวยอร์กในช่วงยุค 80 ซึ่งในยุคนั้น LGBT ยังไม่ได้รับการยอมรับจากสังคม ยุคที่เอชไอวีแพร่ระบาด และผู้คนยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับโรคนี้ เราได้เห็นการต่อสู้เพื่อให้เป็นที่ยอมรับ การดำเนินชีวิต ความสัมพันธ์ ความรัก ผมว่ามันดราม่ามากเลยทีเดียว

แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันเป็นเหมือนชีวิตจริงของหลายๆคน เราได้เห็นคนที่สังคมไม่ยอมรับ มาอยู่รวมตัวกันเป็นบ้าน เป็นสังคม เห็นวัฒนธรรมการจัดงานบอลของเค้า ซึ่งจัดเต็มมากในเรื่องของเพลง แฟชั่น การแต่งหน้า การเต้น การโชว์ต่างๆ และเนื้อเรื่องมันเป็นกึ่งๆ มิวสิคัลด้วย เลยชอบเรื่องนี้มากๆ”.

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส