กรมศิลป์สั่งยุติซ่อมโบสถ์สีชมพู ยันเสียหายประมินค่าไม่ได้ คาดอายุเก่าแก่ 204 ปี เล็งขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง

21 มิ.ย. 63

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายรัชฎ์ ศิริ นายช่างศิลปกรรมชำนาญงาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากร ลงตรวจสอบโบสถ์วัดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.บ้านแก้ง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ หลังมีกระแสวิจารณ์กรณีการบูรณะซ่อมแซมโบสถ์โบราณเก่าแก่ ที่สร้างมานานกว่า 100 ปี ผ่านการแก้ไขดัดแปลงด้วยการฉาบปูนทั้งนอกและภายในตัวอาคาร อีกทั้งยังนำสีชมพูมาทาทับทั่วทั้งตัวโบสถ์ด้วย

667244395261

นายรัชฎ์ กล่าวว่า โบสถวัดแห่งนี้ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับทางกรมศิลปากร แต่เข้าเงื่อนไขทั้งหมด ทั้งเรื่องอายุ ประวัติความเป็นมา ซึ่งหลังจากทำการตรวจสอบข้อมูลแล้ว ก็จะดำเนินการขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องตามระเบียบ ส่วนอายุของโบสถ์หลังนี้คาดว่าน่าจะมีอายุประมาณ 204 ปี ความเสียหายขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ เนื่องจากเฉพาะที่มองเห็นด้วยสายตามีความเสียหายจำนวนมาก

914871299982

ส่วนสภาพที่ซ่อนอยู่ด้านล่างอาคารใต้ดินที่ลึกประมาณ 1 เมตร ต้องรอพิสูจน์ต่อไป ดังนั้นจึงยังไม่สามารถสรุปได้ว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์ แต่ยอมรับว่าเสียหายเป็นจำนวนมาก

308270363377

นายรัชฏ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นได้แจ้งให้กับทางวัด และคณะกรรมการทราบว่า ขอให้ยุติการดำเนินการใด ๆ กับโบสถ์หลังนี้โดยเด็ดขาด เพราะหากพบว่ามีการดำเนินการใด ๆ ก่อให้เกิดความเสียหายไปมากกว่านี้ ก็อาจเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งทางกรมศิลปากรจะได้ดำเนินการเร่งแก้ไขและหาทางฟื้นฟูให้เร็วที่สุดต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ