ชาวบ้านผวา หลุมยุบขนาดยักษ์ กลางไร่ข้าวโพด

18 มิ.ย. 63

ชาวบ้านผวา เจอหลุมยักษ์! ตกใจเห็นคาตาแผ่นดินยุบกลางไร่ ขณะที่นักธรณีวิทยาบอก เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ เตรียมถมดินป้องกันอันตราย

เกิดหลุบยุบขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลาง 8 เมตร ลึก 3 เมตร ในไร่ข้าวโพดของนายสอน แสงแก้ว ในพื้นที่ตำบลบ้านมุง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง 6 โดยหลุมดังกล่าวเป็นลักษณะดินทรุดตัวเป็นวงกลม และพบว่าหลุมดังกล่าวยังคงทรุดตัวลงเรื่อยๆ ด้วย

1592456821966

จากวันแรกที่พบคือตอนเช้าวันที่ 16 มิถุนายน ไล่มาจนถึงวันรุ่งขึ้นคือวันที่ 17 มิถุนายน หลุมดังกล่าวได้ยุบตัวลึกลงไปอีกประมาณ 50 เซนติเมตร ทำให้ชาวบ้านหวั่นเกรงว่าหลุมดังกล่าวจะทรุดตัวลงเรื่อยๆ ทำให้ชาวบ้านเริ่มตั้งข้อสงสัยว่าในพื้นที่ ตำบลบ้านมุง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก เกิดอะไรขึ้นกันแน่

เพราะเหตุการณ์หลุบยุบแบบนี้เคยเกิดขึ้นแล้วถึง 3 ครั้ง ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ.2557 เกิดใกล้เคียงกับโรงโม่ ในพื้นที่หมู่ 1 ครั้งที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2558 บริเวณไร่ข้าวโพดของชาวบ้าน หมู่ 1 เช่นกัน และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 เกิดในไร่ข้าวโพด ในพื้นที่หมู่ 2 ซึ่งจะสังเกตุได้ว่าทั้ง 3 ครั้งที่เกิดขึ้น จะเกิดในช่วงรอยต่อที่ผ่านพ้นฤดูแล้ง ะเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝนทั้ง 3 ครั้ง

1592456835479

เพียงแต่ครั้งนี้จะแตกต่างจากทั้ง 2 ครั้งที่เคยเกิดขึ้นคือไม่มีน้ำขังอยู่ภายในหลุมที่ยุบ ก้นหลุมเป็นดิน และมีลักษณะเหมือนผิวดินที่ทรุดตัวลงไปตามปกติ

จากนั้น ดร.น้ำฝน คำพิลัง นักธรณีวิทยาชำนาญการ สำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 1 (ลำปาง) พร้อมด้วยทีมงาน ก็ได้เดินทางเข้าตรวจสอบ และเปิดเผยว่า หลุมยุบเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอย่างหนึ่งที่ดินยุบตัวลงเป็นหลุมลึก และมีเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 1-200 เมตร ลึกตั้งแต่ 1 ถึงมากกว่า 20 เมตร

1592456877418

และโดยปกติหลุมยุบจะเกิดในบริเวณที่ราบใกล้กับภูเขาที่เป็นหินปูน เนื่องจากหินปูนมีคุณสมบัติละลายน้ำที่มีสภาพเป็นกรดอ่อนได้ ประกอบกับภูเขาหินปูนมีรอยเลื่อนและรอยแตกมากมาย จะสังเกตเห็นได้ว่าภูเขาหินปูนมีหน้าผาชัน หน้าผาเป็นรอยเลื่อนและรอยแตกในหินปูนนั่นเอง

โดยบริเวณใดที่รอยแตกของหินปูนตัดกันจะเป็นบริเวณที่ทำให้เกิดโพรงได้ง่าย โพรงหินปูนถ้าอยู่พ้นผิวดินก็คือถ้ำ ถ้าไม่พ้นเรียกว่าโพรงหินปูนใต้ดิน ซึ่งจำแนกเป็น 2 ระดับ คือ โพรงหินปูนใต้ดินระดับลึก ซึ่งลึกจากผิวดินมากกว่า 50 เมตร และโพรงหินปูนระดับตื้น ที่ลึกจากผิวดินไม่เกิน 50 เมตร

1592456906392

อย่างไรก็ตามหลุมยุบแห่งนี้ ยังจะต้องรอดูเพื่อทำการประเมินอีกประมาณ 1 สัปดาห์ หากไม่พบว่าหลุมยุบตัวลงไปเพิ่มมากกว่านี้ ก็จะให้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านมุง เข้าดำเนินการถมดินเพื่อป้องกันเหตุอันตรายแก่ประชาชนและสัตว์เลี้ยง แต่ในระยะแรกนี้ก็จะให้ทางเทศบาล จัดทำแนวป้องกันเพื่อไม่ให้ประชาชนและสัตว์เลี้ยงตกลงไปในหลุมก่อน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ