นักศึกษาในซาอุฯ ยื่นหนังสือวอนภาครัฐเห็นใจ ช่วยคนไทยกว่า 4,000 คน กลับบ้านหนีโควิด-19 

16 มิ.ย. 63

วันที่ 16 มิ.ย.63 นายณัฐพล รอมาลี อายุ 26 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัย King Khalid University (ม.คิงส์คอริค) นักเรียนทุนของประเทศซาอุดิอาระเบีย ปัจจุบันศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 ด้านภาษาอาหรับ และเป็นบุตรชายของโต๊ะอีหม่ามที่มัสยิด เขตประเวศน์ กรุงเทพ เดินทางเข้าพบพร้อมยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือแก่นายปรีดา เชื้อผู้ดี นายก อบต.ท่าอิฐ ที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรี หลังมีชาวไทยพุทธและอิสลาม กว่า 4,000 คน ในประเทศซาอุดิอาระเบียที่ตกค้างไม่สามารถกลับบ้านเกิดเมืองได้ในขณะนี้ โดยบางคนป่วยมีเชื้อโควิด-19 อยากกลับมารักษาที่ประเทศไทย เพราะเชื่อมั่นในบุคลากรทางแพทย์มากกว่าของประเทศซาอุดิอาระเบีย

704771

นายณัฐพล บอกว่า ตนเองเดินทางกลับมายังประเทศไทยเมื่อเดือนพฤษภาคม 63 พร้อมเพื่อน ๆ อีก 40 คน ในเที่ยวบินไฟต์แรกของสายการบินมาเลเซีย โดยต้องทำเรื่องขออาศัยกลับมา และในเที่ยวบินไฟต์ที่ 2 ที่ 3 มีคนไทยในซาอุกลับมาอีกหลายร้อยคน ซึ่งเป็นนักศึกษากว่า 500 คน เดินทางมาแล้วกว่า 400 คน ยังตกค้างอีก 100 กว่าคน รวมคนไทยชาวพุทธที่ไปทำงานอีกทั้งหมดกว่า 4,000 คน ที่ยังไม่สามารถเดินทางกลับมาได้ ตนเองอยากขอร้องให้ทางรัฐบาลไทยช่วยเหลือในเรื่องนี้ด้วย

ตอนนี้หลายคนติดเชื้อโควิด-19 ทุกคนมีสภาพจิตใจที่ย่ำแย่ เครียด และกังวล หมอมีไม่เพียงพอ ได้รับการรักษาที่ช้านานมาก รัฐบาลซาอุเองยังจัดเที่ยวบินพิเศษไปรับพลเมืองของเขาในประเทศสิงคโปร์กลับบ้าน อยากให้รัฐบาลไทยช่วยเหลือแบบนี้บ้าง ตอนนี้ซาอุดิอาระเบียติดเชื้อในประเทศนับแสนคนแล้ว คนไทยทั้งชาวพุทธและอิสลามกว่า 4,000 คน อยากขอโอกาสช่วยเหลือนำพาพวกเขากลับบ้านด้วย

141591

นายปรีดา เชื้อผู้ดี นายก อบต.ท่าอิฐ ที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรี กล่าวว่า จะนำหนังสือที่ได้รับในวันนี้ไปยื่นให้กับรัฐบาลและ ศบค.เพื่อให้ช่วยเหลือคนไทยในประเทศซาอุดิอาระเบีย ตอนแรกตนคิดว่ามีคนไทยเพียงไม่กี่ร้อยคนที่ตกค้าง แต่ก็เข้าใจว่ารัฐบาลพยายามอย่างเต็มที่อยู่แล้วในเรื่องนี้ อยากฝากให้ช่วยเหลือทุกคน เพราะเป็นคนไทยเหมือนกันทั้งไทยพุทธ ไทยมุสลิม



advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส