ชาวบ้านร้องตรวจสอบ ผู้ใหญ่บ้านเก็บหัวคิวลงทะเบียนเกษตรกร

13 มิ.ย. 63

ตัวแทนชาวบ้านในตำบลผาเสวย อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ บุกศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ติดตามความคืบหน้าผลการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เหตุผู้ใหญ่บ้านเรียกรับเงินลงทะเบียนเกษตรกร ร้องเรียนมานานนับปีไม่คืบ ลั่นหากผลการดำเนินการไม่โปร่งใส พร้อมเดินหน้าร้องศาลปกครอง

วันที่ 13 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ ตัวแทนชาวบ้านขมิ้น ต.ผาเสวย อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ จำนวน 10 คน นำโดยนายวิเศษ ตาปา รองนายกเทศมนตรีตำบลผาเสวย เข้าสอบถามความคืบหน้าผลการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ กรณีร้องเรียนผู้ใหญ่บ้านเรียกเก็บเงินค่าลงทะเบียนเกษตรกร ในฤดูกาลเพาะปลูกปี 62 แปลงละ 50-100 บาท โดยมีนายสนุน แจะหอม นิติกรประจำศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ เป็นผู้รับเรื่องและให้คำปรึกษา

นายวิเศษ ตาปา รองนายกเทศมนตรีตำบลผาเสวย กล่าวว่า เรื่องร้องเรียนกรณีดังกล่าว ตนและชาวบ้าน ใน ต.ผาเสวย อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ ได้ร้องเรียนต่อนายอำเภอสมเด็จ ตั้งแต่กลางปี 2562 ถึงต้นปี 2563 ซึ่งขณะนั้นมีนายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ เป็นนายอำเภอสมเด็จ โดยตนและชาวบ้าน ได้ติดตามทวงถามผลการตรวจสอบหน้าหลายครั้ง แต่ไม่มีความคืบหน้า ต่อมาจึงได้ขอร้องให้ทางอำเภอแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบขึ้นมาใหม่ เพื่อความเป็นธรรม

1592018945350

นายวิเศษกล่าวอีกว่า กระทั่งเมื่อเดือนเมษายน 2563 ที่ผ่านมา ตนและชาวบ้านทราบคำตอบจากทางอำเภอสมเด็จว่า ผลการพิจารณาของคณะกรรมการระดับอำเภอ ให้ข้อยุติว่าผู้ใหญ่บ้านไม่มีความผิด ทั้งทางวินัยและทางแพ่ง ทำให้ตนและชาวบ้าน รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากคำตัดสินของคณะกรรมการระดับอำเภอ เพราะตามที่ทราบมาไม่มีหมู่บ้านไหนที่ผู้นำชุมชนหรือผู้ใหญ่บ้าน จะเรียกเก็บเงินค่าลงทะเบียน โดยเฉพาะระเบียบของทางราชการนั้น ไม่ได้ระบุให้มีการเก็บเงินค่าลงทะเบียนจากชาวบ้านแต่อย่างใด การกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว

“นอกจากนี้ ในส่วนของการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการนั้น ไม่ได้เข้ามาสอบถามชาวบ้านที่ร้องเรียนโดยตรง แต่กลับไปลงพื้นที่สอบถามชาวบ้านในหมู่บ้านอื่น ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง จึงเป็นประเด็นที่ตนและชาวบ้านเห็นถึงความผิดสังเกต และไม่ได้รับความเป็นธรรมจากข้อสรุปการร้องเรียนของคณะกรรมการระดับอำเภอ จึงได้มาร้องขอความเป็นธรรมและขอให้ทางจังหวัด แต่งตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัด เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและเอาผิดทางวินัย กรณีร้องเรียนผู้ใหญ่บ้านอีกครั้ง ซึ่งหากผลการดำเนินการยังไม่เป็นที่พอใจของชาวบ้าน ก็จะเดินหน้าไปร้องศาลปกครองต่อไป” นายวิเศษกล่าว

1592018974843

ด้านนายสนุน แจะหอม นิติกรประจำศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังได้รับการร้องขอจากตัวแทนชาวบ้านขมิ้นแล้ว ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะถือเป็นความเดือดร้อนและต้องการความเป็นธรรมของชาวบ้าน โดยนายวิเศษและตัวแทนชาวบ้าน ได้มายื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแล้วครั้งหนึ่งเมื่อสัปดาห์ก่อน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมได้บันทึกเสนอไปยังผู้บังคับบัญชา โดยขอให้มีหน่วยงานกลางเข้าไปตรวจสอบ เพื่อคลี่คลายปัญหาดังกล่าว ซึ่งมีแนวทางคือ ถ้าใครผิดก็ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา เพราะคณะกรรมการต้องเป็นกลาง และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย คาดว่าคณะกรรมการตรวจสอบระดับจังหวัด จะเริ่มดำเนินการในสัปดาห์หน้า

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ