จ๊ะจ๋า-พริมรตา" ควง "จิ๊บ-วสุ" หอบเอกสารแจ้ง ปอท.หลังโดนมือดีแฮกไอจี หวั่นแฮกเกอร์ต่างชาติหวังนำไอจีไปขาย-หลอกลวงปชช.

12 มิ.ย. 63

ต้องบอกว่าเป็นเรื่องราวที่ทำให้นักแสดงสาว “จ๊ะจ๋า พริมรตา เดชอุดม” ถึงขั้นโอดครวญด้วยความเสียดายและเสียใจ สำหรับกรณีที่เจ้าตัวนั้นโดนมือดีแฮกข้อมูลอินสตาแกรมส่วนตัวที่มียอดผู้ติดตามกว่า 7 แสนงานนี้เจ้าตัวเลยไม่ขออยู่นิ่ง ล่าสุดวันนี้ (11 มิถุนายน 2563) ทาง "จ๊ะจ๋า พริมรตา" พร้อมด้วย "จิ๊บ วสุ" ได้เดินทางมายังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) บริเวณศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับทางพ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบก.ปอท.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- “จ๊ะจ๋า พริมรตา” ปัดทำศัลยกรรม หลังคนทักหน้าเปลี่ยน ! 
- “จ๊ะจ๋า” โอดไม่อยากเลื่อนวิวาห์ อาจปรับสเกลงานแทน
"จ๊ะจ๋า-พริมรตา" ควง "จิ๊บ-วสุ" แจ้ง ปอท.หลังโดนมือดีแฮกไอจี

1591934000723
ในกรณีที่ถูกแฮกอินสตาแกรม ส่วนตัว ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 7 แสนคน และมีรูปถ่ายที่โพสต์ลงไอจีหลายพันรูป ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบในเรื่องการงาน เพราะมีการโพสต์ภาพโฆษณาที่รับงานและการติดต่องาน ผ่านทางไอจี อีกทั้งภาพความทรงจำดีๆ ต่างๆ หายเกือบหมด เพราะถูกลบ ประกอบกับกลัวถูกมิจฉาชีพแก๊งต่างชาตินำอินตราแกรมของตนไปหลอกลวงประชาชนหรือนำไปขายต่อโดยทาง "จ๊ะจ๋า" เล่าให้ฟังว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นช่วงวันที่ 7 มิถุนายน 2563ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 9 โมงกว่า อยู่ดีๆมีคนไดเรคข้อความมาพร้อมลิงค์มาให้คลิ๊กโดยอ้างว่าอินสตาแกรมของตนเองทำผิดกฎ ลักษณะโพสต์ข้อความรุนแรง หรืออาจจะมีลักษณะการโพสต์ที่เข้าข่ายผิดกฎของอินสตราแกรม พร้อมบังคับให้ตนนั้นกรอกข้อมูลส่วนตัวลงไปเพื่อที่จะหยุดการระงับบัญชี ยอมรับตอนนั้นรู้สึกกลัวสูญเสียอินสตราแกรมเลยจำใจกรอกข้อมูล หลังจากที่กรอกข้อมูลไปแล้วไม่นานกลับพบว่าอินสตราแกรมโดนเปลี่ยนรหัส ทำให้ไม่สามารถเข้าได้ แต่ยังโชคดีที่ช่วงนั้นตั้งสติได้เลยรีบเข้าไปเปลี่ยนรหัสเฟซบุ๊กและเมล์ เพราะมองว่าต้องมีอะไรแปลก ยอมรับว่าแอบเสียใจหลังที่ทราบว่ามีการแฮกอินสตราแกม เพราะหลังจากนั้นไม่นาน อินสตราแกรมของตนก็โดนเปลี่ยนชื่อ ใหม่เป็น “DUSNY” ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นการแฮกอินสตราแกรมของตนไปเพื่อขายต่อ โดยที่สืบทราบมาว่าอินสตราแกรมใครที่มียอดคนติดตามสูงก็จะขายได้ราคาดี อย่างไรก็ตามอยากฝากไปถึงทุกคนที่เล่นโซเชียลหากเจอเหตุการณ์คล้ายๆตน ให้ควรรีบเปลี่ยนรหัสในการล็อกอินและปฎิเสธที่จะกรอกข้อมูลส่วนตัวลงไปหากยังไม่แน่ใจว่าเป็นข้อความของระบบโปรแกรมจริงหรือเปล่า

1591934039890

ทั้งนี้ "จ๊ะจ๋า" ยังเผยอีกส่า สิ่งที่ตนกังวลที่สุดคือ กล่องข้อความในอินสตราแกรมของตน เพราะมีข้อมูลส่วนบุคคลของร้านค้า หรือธุรกิจต่างๆ ที่มาขอให้ตนเองช่วยเหลือประชาสัมพันธ์ในช่วงโควิด-19 รวมถึงข้อมูลยืนยันตัวบุคคลสำหรับการขอรับบริจาคสิ่งของ ทั้งบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน บัญชีธนาคาร และเบอร์โทรศัพท์รวมกว่าหลายร้อยหลาย ส่วนตัวเลยหวั่นว่าคนที่แฮกไปนั้นจะนำข้อมูลดังกล่าวไปแสวงหาผลประโยชน์ต่อไป


ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวเสริมว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางเจ้าหน้าที่เองก็จะรับเรื่องไว้พิจารณาและดำเนินการให้ ทั้งนี้อยากฝากไปถึงประชาชน ว่า กรณีที่เกิดขึ้นนั้นเป็นการโดนแฮกข้อมูล โดยเป็นการสร้างลิ้งค์ปลอมขึ้นมา ส่วนใหญ่จะปลอมเป็นบริษัทที่น่าเชื่อถือเช่น เฟซบุ๊ก ไอจี หรืออีเมล ก่อนที่จะไดเรคข้อความไปหาบุคคลเป้าหมาย เพื่อให้เหยื่อกรอกข้อมูลส่วนตัว และรหัสล็อกอินเฟซบุ๊ก ไอจี หรืออีเมลเหยื่อ ยอมรับว่ากรณีคล้ายของ "จ๊ะจ๋า"นั้นที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่เองก็เคยเจอลักษณะแบบนี้มาแล้ว บางเคสก็สามารถกู้ได้

1591934067639
ซึ่งกรณีของ "จ๊ะจ๋า"เบื้องต้นเช็คไอพีแอดเดรสของแฮกเกอร์อยู่ต่างประเทศ ส่วนวัตถุประสงค์ยังไม่แน่ชัดว่าเพื่อ เรียกค่าไถ่ หรือต้องการขโมยอินสตราแกรมไปขาย เพราะคนร้ายยังไม่เผยวัตถุประสงค์ หลังจากนี้จะทำการสืบสวนต่อไป ทั้งนี้ฝากเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อลิ้งค์ข้อความในลักษณะที่หลอกให้มีการกรอกข้อมูลส่วนตัว ให้ตรวจสอบให้ถี่ถ้วน ก่อนจะใส่ข้อมูลส่วนตัวลงไป
ซึ่งเหตุการณ์นี้ก็ทำให้เจ้าตัวนั้นต้องสูญเสียไปทั้งภาพความทรงจำดีๆ และกระทบถึงงานโฆษณาที่ได้โปรโมทเอาไว้ อีกทั้งยังมีข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับเรื่องของงานอยู่ในไดเรคไอจีด้วย หนำซ้ำล่าสุดทาง "จ๊ะจ๋า" ยังแอบสืบมาอีกว่าไอจีที่โดนแฮกไป นั้น ทางมือดีกำลังเริ่ททยอยล้างข้อมูลและนำยอดฟอลโลว์ของเธอไปขาย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส