"อ๊อฟ-แดง"" ยก "ตั้ว ศรัณยู" เป็นอัจฉริยะของวงการบันเทิง

11 มิ.ย. 63

อีกหนึ่งคนบันเทิงที่สนิทสนมกับ “ตั้ว ศรัณยู” มาถึง 30 ปี อย่าง “อ๊อฟ พงษ์พัฒน์” ก็ให้สัมภาษณ์ว่าพี่ตั้วเป็นทั้งพี่และเพื่อน ไปไหนมาไหนด้วยกันตลอด เจ้าตัวส่วนสนิทกับทั้งสองคน ไม่ว่าจะเป็นพี่ตั้วและเปิ้ล และที่สำคัญพี่เเดงยังเคยเป็นเเม่สื่อให้กับเปิ้ลกับตั้วรักกันอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- "เปิ้ล หัทยา" เผยมะเร็งตับคร่าชีวิต "ตั้ว ศรัณยู" ยังห่วงงาน-ครอบครัวจนนาทีสุดท้าย
- สุดเศร้า..!! คนบันเทิงร่วมไว้อาลัย “ตั้ว ศรัณยู”
- พี่คล้าว 3 ยุคที่จากไป แต่จะอยู่ในความทรงจำของคนไทยไปตลอด!!
- ย้อนชม 10 นางเอกคู่ขวัญ ยุคทองของ “ตั้ว ศรัณยู”

พี่แดงบอกว่าพี่ตั้วเปรียบเหมือนพี่ชายของตน เคยเล่นด้วยกันทั้งละครเวที ละครทีวี เเละภาพยนตร์ เขาให้คำเเนะนำทุกเรื่อง เวลาเล่นกับตั้ว เราจะสบายใจมาก เหมือนได้เล่นกับพี่ชาย

เจ้าตัวรู้ข่าวมาตั้งเเต่พี่ตั้วล้ม ซึ่งตลอดเวลาที่รักษาตัว พี่ตั้วมักจะพูดถึงพล็อตหนังที่เคยเล่นเเละเคยกำกับ ส่วนตัวแล้วเสียใจที่ตั้วจากไปเร็วขนาดนี้ เเต่ดีใจที่มีโอกาสได้ไปเยี่ยม เเละได้พูดคุยกับเป็นครั้งสุดท้าย ยกพี่ตั้วเป็นความอัจฉริยะของวงการบันเทิง

ในขณะที่พี่อ๊อฟบอกว่าการจากไปครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา เป็นไปตามกาลเวลา เราไม่สามารถกำหนดอะไรได้ ขอให้คุณตั้วจากไปอย่างสงบ ไม่ต้องเป็นห่วงอะไร

อ๊อฟ : สำหรับตั้วก็รู้จักกันมาตั้งแต่เข้าวงการ 2528-2529 ก็ 30 กว่าปีแล้ว สนิทกันมากไปไหนกันตลอด เพราะเล่นหนังเล่นละครด้วยกัน พอทำงานกำกับก็ห่างกันนิดนึง แต่ก็ติดต่อกันตลอด พี่เปิ้ลก็ติดต่อกับแดง เขาเป็นพ่อสื่อแม่ทำให้คน 2 คนนี้รักกัน

แดง : จริงๆ สนิททั้งคู่ทั้งพี่ตั้วแล้วก็พี่เปิ้ล เราทำงานกับพี่ตั้วมานานแล้วก็หลายเรื่องมาก เวลาอยู่ในกองพี่ตั้วจะมีมุมของพี่ตั้วอยู่ตลอดเวลา เขาจะไม่ค่อยยุ่งกับใคร ก็จะมีแดงนี่แหละที่คอยเข้าไปหาแก รู้ว่าแกชอบกินอะไรก็จะไปทำให้แก พี่ตั้วเป็นที่สมบูรณ์แบบเวลาทำงานอะไรเขาจะรู้สึกว่าต้องเป๊ะๆ เวลาที่เขารู้สึกว่าไม่พร้อม ทีมไม่พร้อมไม่ได้อย่างใจเขาก็จะรู้สึกว่าทำไมไม่พร้อม เวลาเขาหงุดหงิดเราก็จะเป็นคนเข้าไปหาเขาเพราะว่าเขาเป็นเหมือนพี่ชายเรา จะคอยสอนเรา แล้วเราเล่นกับเขาบ่อยมากไม่ว่าจะละครเวที ละครทีวี หนังเรื่องแรกก็เล่นกับแก แกจะเป็นคนที่คอยแนะนำให้ความรู้เรื่องการแสดงเพราะตอนเราไปเล่นแรกๆ ก็จะไม่เก่ง แกก็จะคอยสอนว่าต้องแบบนี้ๆ พอได้เล่นกับเขาทุกครั้งจะดีใจมาก อุ่นใจมาก เพราะเขาคอยแนะนำ

ทราบข่าวตอนไหน?
แดง : จริงๆ ได้รับรู้ว่าตั้งแต่เขาล้มแล้วเปิ้ลโทรมาเราเลยพาพี่อ๊อฟไปหา พี่ตั้วก็ยังพูดเรื่องพล็อตหนัง อยากทำหนังเล่นด้วยกันนะอ๊อฟ เขาเคยเล่นคู่กันมาหลายเรื่อง ตอนนั้นเขายังบรรเจิดมาก อยากทำงาน อยากฟิต จนกระทั่งเราก็ไม่รู้ว่าเขาเป็นอะไร พอมาวันนึงเปิ้ลโทรมากลางคืนบอกว่าไม่ค่อยดีแล้วตอนเช้าเรามีประชุม พี่อ๊อฟก็กระสับกระส่ายอยากไปมาก ทีมงานทุกคนก็รู้ว่าพี่อ๊อฟไม่มีสติที่จะประชุมแล้ว ก็เลยให้อ๊อฟไปกับบีบีลูกสาว ก็ไปกัน ก็โชคดีมากๆ ที่เขาได้ไปทันได้เจอได้คุย ได้สวดมนต์ได้ส่งพี่ตั้วอย่างสงบ

รู้เมื่อวานใช่ไหม ?
แดง : "รู้เมื่อวานค่ะ จริงๆ รู้มาก่อนหน้านั้น แต่รู้ว่าแย่แล้วคือเมื่อวาน"

อ๊อฟ : "เมื่อวานก็ไม่มีอะไรมากครับ คนคนหนึ่งที่จะไป กำลังจะหมดลมหายใจ พี่เอกก็บอกว่ามาเป็นผู้ดูนะ ไม่ต้องไปยึดติดกับมัน ผมก็บอกกับพี่ตั้วว่า พุทโธ พุทโธ ส่วนหนุนกับหนังใครจะร้องไห้ก็ออกไปข้างนอกห้อง ไม่ให้พ่อต้องกระวนกระวายใจ หรือเป็นห่วง ก็มีแค่นั้นครับ เราก็พยายามพูดกับพี่เขา พูดตลอดเวลา ให้เขารู้ว่ามีคนที่รักเขาอยู่ล้อมรอบตัวเขาไปหมดอยู่ตลอดเวลา ไม่ได้ไปไหน"

ความรู้สึกของเราถือว่าเขาจากไปเร็วเกินไปไหม ?
อ๊อฟ : "ก็ตามเวลาของเขาครับ เรากำหนดอะไรไม่ได้ ถ้าถามเรา เราก็จะบอกว่าอยู่นานๆ เถอะ ผมรักคุณ สำหรับคนที่เราไม่ชอบ เราจะบอกว่ารีบให้มันตายอย่างนั้นเหรอ เพราะฉะนั้นเรากำหนดอะไรไม่ได้เลยครับ"

มีอะไรอยากจะพูดถึงเพื่อนคนนี้อีกไหม ?
อ๊อฟ : "ไม่รู้สิ มันพูดไม่ออกครับ ผมว่าเขารู้ว่าผมคิดยังไง และเราคิดยังไงกันนะครับ เรามีกัน 3 คน เหมือนพี่เหมือนน้อง คือ ผม พี่เอก พี่ตั้ว สนิทกันมาก เขาคือที่สุดแล้วครับ"

สำหรับพี่ตั้วเอง ถือว่าเป็นศิลปินที่ทรงคุณค่าแก่คนรุ่นใหม่ได้จดจำ ?
แดง : "พี่คิดว่าพี่ตั้วเป็นคนสุดยอดอ่ะ เขาเหมือนอัจฉริยะ เวลาเขาทำงานอะไร เขาจะมีส่วนร่วมในการทำงานเสมอ หมายถึงเขาจะดูบท จะช่วยแก้บทเท่าที่ทำได้ให้ดีที่สุดถ้าเขาคิดว่างานนั้นมันยังไม่สมบูรณ์แบบ เขาจะเข้าไปช่วยในฐานะที่รู้ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง และเขาก็จะสร้างเด็กรุ่นใหม่ๆ ขึ้นมา ซึ่งเป็นคนคุณภาพตั้งแต่ก้าวเข้าวงการ ตั้งแต่อยู่สถาปัตย์ จุฬาฯ จนถึงวันนี้เขาก็ยังเป็นคนมีคุณภาพอยู่ คือที่สุดของวงการคนหนึ่งเลย เป็นเพชรเม็ดงามจริงๆ"

อ๊อฟ : "พี่ตั้วเป็นคนที่ทรงคุณค่าทั้งชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์นะ อย่างศาสนาพี่ตั้วก็มีบ้านอยู่ใกล้วัดนาคปรก เขาจะมาบำรุงตลอด ชาติก็เรารู้กันอยู่ว่าพี่ตั้วทำอะไรเพื่อชาติ พระมหากษัตริย์ ก็เพิ่งพระราชทานพวงหรีดมา เพราะอะไร เพราะคนผู้นี้รักทั้งชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เป็นคนไทยสมบูรณ์แบบที่สุดครับ".

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส