ค้นพบฟอสซิลหอยน้ำเค็ม ยุคเพอร์เมียน อายุราว 290 ล้านปี บนหุบเขาห้วยปากหมาก

11 มิ.ย. 63

วันที่ 11 มิ.ย.63 นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจ.กระบี่ พร้อมด้วยทีมงานชมรมคนรักถ้ำกระบี่ ลงพื้นที่สำรวจซากฟอสซิลหอยกาบจำนวนมาก บริเวณลำห้วยปากหมากภายในซอยสวนปาล์มมาเลย์ บ้านคลองยา ม.3 ต.คลองยา อ.อ่าวลึก จ.กระบี่

519241

โดยพบฟอสซิลดังกล่าวจำนวนมากตลอดแนวลำห้วย สร้างความตื่นเต้นแก่ทีมสำรวจเป็นอย่างมาก จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่า เป็นฟอสซิลหอยน้ำเค็มอยู่ในยุคดึกดำบรรพ์ ยุคเพอร์เมียนคาดว่าอายุราว 270-290 ล้านปี จึงได้บันทึกภาพไว้

126352

247138

นายนิวัฒน์ บอกว่า เป็นเรื่องที่แปลกมากเนื่องจากบริเวณห้วยปากหมากอยู่ในเนินหุบเขาสูงมีลักษณะชั้นดินชั้นหิน ห่างจากทะเลหลายสิบกิโลเมตร แต่กลับพบเจอฟอสซิลหอยกาบหรือหอยติบจำนวนมาก ซึ่งเป็นหอยน้ำเค็มอยู่ในจำพวกหอยสองฝา ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาเป็นระยะเวลาหลายล้านปี เหมาะที่จะเป็นแหล่งอนุรักษ์ เพื่อให้ชนรุ่นหลังให้สืบค้นศึกษาเรียนรู้ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต และคาดว่าบริเวณดังกล่าวหากมีหารสำรวจอย่างจริงจัง อาจะมีจะมีฟอสซิลอื่นเพิ่มเติมด้วย

687423

สำหรับการสำรวจพบฟอสซิลหอยกาบไม่เคยพบมาก่อน นับเป็นนครั้งแรกของจังหวัดกระบี่ที่มีการพบฟอสซิล หลังจากนี้จะได้แจ้งให้ทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับทราบ เพื่อจะได้หน่วยงานกรมทรัพยากรธรณีวิทยาเข้าสำรวจตรวจสอบอีกครั้ง

593862

700223

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส