พระปฏิบัติสั่งลาญาติโยมเตรียมละสังขาร เข้าถ้ำนั่งวิปัสสนา 1 เดือน มรณภาพท่านั่งสมาธิ

9 มิ.ย. 63

วันที่ 9 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับแจ้งมีเหตุพระภิกษุเสียชีวิตในถ้ำเกลือ พ.ต.ต.วิวิธชัย ไชยแพทย์ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองบัวลำภู จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมกู้ภัยคุณธรรมและกู้ภัยนเรศวร จ.หนองบัวลำภู รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ เมื่อไปถึงสถานที่เกิดเหตุพบว่าอยู่ในป่าลึกเป็น สำนักสงฆ์ถ้ำเกลือ บ้านภูพานคำ ต.โนนทัน อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู

465951

สำนักถ้ำแห่งนี้มีพระภิกษุเพียงรูปเดียว คือ พระเทพประเสริฐ ญาณเตโช อายุ 41 ปี เป็นพระสายธรรมยุต (สายหลวงปู่มั่น) ได้มาปฎิบัติธรรมที่วัดแห่งนี้ประมาณ 10 ปี แล้ว พักอาศัยอยู่รูปเดียว ปกติจะไม่ค่อยชอบอยู่บนกุฎิ โดยจะมุดลงไปในถ้ำ เพื่อใช้เวลาส่วนมากในการลงไปปฏิบัติธรรมในถ้ำแห่งนี้ ก่อนเกิดเหตุบิดามารดาของพระเทพประเสริฐ ได้มากราบเยี่ยมที่สำนักสงฆ์ ถ้ำเกลือแห่งนี้ โดยพระเทพประเสริฐ ได้บอกโยมอุปฐากผู้ใกล้ชิดว่า อาตมาขอละสังขารในเร็ววันนี้ เพราะไม่มีอะไรต้องห่วงแล้ว ขอให้ทุกคนดูแลตัวเองให้ดี ซึ่งทุกคนเมื่อได้ยินก็คิดเพียงว่าท่านพูดเล่น

412367

กระทั่งในวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีสองสามีภรรยาผู้ใกล้ชิดมาจาก จ.บุรีรัมย์ มากราบเยี่ยม แต่เมื่อเรียกหาไม่เจอ จึงมุดลงไปในถ้ำ จึงตะโกนเรียกหาก็ไม่ตอบ แต่ได้กลิ่นเหม็นเน่า จึงรีบขึ้นมาและแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ลงไปในถ้ำไม่เห็นพระเทพประเสริฐ แต่เห็นร่องรอยการเปียกแฉะของพื้นที่ดังกล่าวที่เกิดจากฝนตกและมีน้ำไหลผ่านอย่างแรง จึงคลานมุดต่อไปยังทางน้ำใต้ดินที่เป็นทางตัน ที่สามารถคลานต่อได้อีกประมาณ 10 เมตร จึงพบร่างพระเทพประเสริฐ ในลักษณะแห้งกึ่งนอนกึ่งนั่ง พบเป็นโครงกระดูกมีเนื้อติดอยู่เล็กน้อย คาดว่าเสียชีวิตมาได้ประมาณ 1 เดือน สอบถามนายสมจันทร์ สายสุวรรณ 74 ปี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงได้กล่าวว่า พระเทพประเสริฐ ไม่ลงมาบิณฑบาต ในหมู่บ้านโดยจะฉันเป็นอาหารแห้ง ซึ่งมีลูกศิษย์นำไปถวายให้นานๆครั้ง โดยพระเทพประเสริฐ จะนั่งวิปัสสานากรรมฐาน อย่างเดียว

337352

819135

นายธีรวัฒน์ ประเสริฐเลิศ เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ลงไปนำร่างขึ้นมาได้ บอกว่า จากด้านปากถ้ำจนถึงบริเวณที่พบร่างพระภิกษุ ประมาณ 200 เมตร บางช่วงเป็นพื้นที่แคบและมึดต้องมุดเข้าไป ด้วยความยากลำบาก และมีร่องรอยตามพื้นคล้ายๆกับรอยงูขนาดใหญ่บริเวณผืนถ้ำ และไม่มีสิ่งบอกเหตุที่ผิดปกติ ไม่พบร่องรอยการต่อสู้ มีเพียงเทียนไขและไฟฉาย 1 อัน เท่านั้น สอบถามทางญาติไม่มีผู้ใดติดใจสาเหตุการเสียชีวิต บิดามารดาของพระเทพประเสริฐ ได้นำร่างกลับไปประกอบพิธีทางศาสนา ที่ จ.เลย ต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส