แปลกปนเสียว! กรีดเส้นบนหัวไหล่ อ้างรักษาสารพัดโรคตา - หมอชี้ ไม่มีทางทำได้ (คลิป)

25 พ.ย. 60
จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก "พัฒนาสายตา" โพสต์คลิปวิดีโอการรักษาสายตาด้วยการใช้เข็มสะกิดลงไปที่ไหล่ของผู้ป่วย พร้อมระบุข้อความว่า "รักษาตาไม่ต้องเลสิก ทำที่ไหล่ ไม่โดนตา รักษาตาสั้น ยาว เอียง เบาหวานขึ้นตา ต้อกระจก ต้อหิน สายตาผิดปกติในเด็ก สายตายาวในเด็ก คันในตา วุ้นในตาเสื่อม" ทำให้เกิดการตั้งข้อสังเกตว่า วิธีการดังกล่าวจะรักษาได้หายจริง หรือมีความปลอดภัยหรือไม่
การใช้เข็มสะกิดลงไปที่ไหล่ของผู้ป่วย
ล่าสุด วันนี้ (25 พ.ย. 60) ที่บ้านย่านเพชรเกษม กรุงเทพฯ ซึ่งนางวรรณรัฏฐ์ ธีทัตติณห์ ผู้เปิดรักษาด้วยวิธีการดังกล่าวได้เปิดเป็นคลินิก เปิดเผยว่า วิธีการดังกล่าวเป็นศาสตร์จีน เรียกว่าการบ่งเส้น ตนได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษ และเปิดรักษาผู้ป่วยมานานกว่า 1 ปีแล้ว โดยเปิดให้การรักษาโรคทางสายตา เช่น สายตาสั้น-ยาว ต้อหิน ต้อเนื้อ ต้อกระจก เบาหวานขึ้นตา วุ้นในตาเสื่อม รวมไปถึงตาบอดในระยะที่มองเห็นเงาลางๆ นางวรรณรัฏฐ์ เปิดเผยวิธีการรักษาด้วยว่า ตนจะใช้เข็มเย็บผ้าเขี่ยลงไปที่ไหล่ ในจุดที่มีเส้นควบคุมระบบดวงตา ก่อนใช้ใบมีดโกนขนาดเล็กตัดเส้นดังกล่าว ซึ่งยืนยันว่าทั้งเข็มและใบมีดสะอาดปลอดภัย ผ่านการเผาไฟฆ่าเชื้อ และไม่นำกลับมาใช้ซ้ำ
นางวรรณรัฏฐ์ ธีทัตติณห์
นางวรรณรัฏฐ์ อธิบายต่อว่า จะใช้เวลาเขี่ยเส้นประมาณ 20 นาที จากนั้นให้ผู้ป่วยนอนพัก 1 ชั่วโมง โดยอาการจะเริ่มดีขึ้น บางรายอาจหายตั้งแต่ครั้งแรก แต่ต้องกลับมาติดตามผล ซึ่งบางโรคอาจต้องใช้ยาร่วมด้วย เช่น ตาเป็นต้อจะต้องใช้ยาสมุนไพรพอกไว้ที่นิ้วโป้งเท้าเพื่อให้อาการดีขึ้น
สมุนไพร
โดยวิธีการบ่งเส้นดังกล่าวเป็นการกระตุ้นการทำงานของดวงตา ซึ่งการเขี่ยเส้นแต่ละครั้งจะมีการทำปฏิกิริยาการจุดระเบิดที่ช่องท้อง ก่อนขึ้นมาที่ศีรษะและลงไปที่ดวงตา ทำให้อาการต่างๆ ดีขึ้น ยืนยันว่าการรักษาไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวบริเวณดวงตา และไม่มีผลข้างเคียงใดๆ
ยาสมุนไพรพอกไว้ที่นิ้วโป้งเท้า
นางวรรณรัฏฐ์ เล่าต่อว่า ปัจจุบันได้มียาละลายต้อจากประเทศจีน ที่เพิ่งพบสูตรหลังจากหายไปกว่า 35 ปี โดยเป็นน้ำสมุนไพร สีใส ใช้หยอดดวงตา ทำให้ต้อเนื้อหลุดออกมาเป็นสีขาวขุ่นคล้ายขี้ตา โดยไม่จำเป็นต้องผ่าตัดแต่อย่างใด ทั้งนี้สำหรับการรักษาอาการตาบอด นางวรรณรัฏฐ์ อธิบายว่า ต้องตรวจดูว่าอาการรุนแรงถึงขั้นไหน รวมถึงบุญของผู้ป่วยเองว่ามีมากน้อยเพียงใด จึงจะประเมินได้ว่ารักษาหายได้หรือไม่
ภาพต้อเนื้อที่หลุด
เหตุผลที่ตนเปิดคลินิกรักษาผู้ป่วย เนื่องจากเห็นว่าปัจจุบันเยาวชนเป็นโรคเกี่ยวกับสายตาเป็นจำนวนมาก รู้สึกสงสารจึงอยากช่วย ยอมรับว่า มีการเก็บค่ารักษาครั้งแรก 4,000-5,000 บาท ครั้งต่อไปครั้งละ 200 บาท ไม่รวมค่ายา เพราะว่าตนต้องนำเงินไปซื้อยาซึ่งมีราคาค่อนข้างสูง ส่วนกรณีที่มีบางกระแสมองว่า ตนหลอกหากินกับผู้ป่วย นางวรรณรัฏฐ์ ระบุว่า หากไม่เชื่อถือก็ไม่ต้องมาหา เพราะตนรักษาผู้ที่หมดหนทางการรักษาจากแพทย์แผนปัจจุบัน เหมือนเป็นตัวเลือกสุดท้ายเท่านั้น
นายแพทย์ชัยภูมิ ตรงกมลธรรม แพทย์ด้านกายวิภาคศาสตร์
ด้าน นายแพทย์ชัยภูมิ ตรงกมลธรรม แพทย์ด้านกายวิภาคศาสตร์ ได้เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีการรักษาตาด้วยการบ่งเส้นที่หัวไหล่ ว่า ในทางกายวิภาค ไม่มีระบบประสาทตาไปเชื่อมโยงที่เส้นประสาทไหล่ และไม่ได้มีระบบการทำงานที่เชื่อมโยงกันแต่อย่างใด ซึ่งในทางกายวิภาค ดวงตาจะมีหน้าที่รับภาพแล้วส่งสัญญาณประสาทผ่านเส้นประสาทตา เพื่อไปแปลผลที่สมองส่วนควบคุมการมองเห็น โดยเส้นประสาทตาจะมีไมอีลินหุ้มรอบเส้นประสาท เพื่อช่วยในการนำกระแสประสาทไปสู่สมอง ส่วนเส้นประสาทที่ไหล่ นั้นมาจากบริเวณกระดูกสันหลังรวมตัวกัน และการทำงานก็ไม่ได้มีความเกี่ยวพันกันแต่อย่างใด ซึ่งการรักษาตาจะไปแก้ที่หัวไหล่จึงเป็นไปไม่ได้ สำหรับการใช้วิธีการนี้จะต้องระวังเรื่องการติดเชื้อในบริเวณที่บ่งผิวหนังออกทำให้เป็นแผลได้ ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก "พัฒนาสายตา"

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ