พี่สาว "วันเฉลิม" ออกแถลงการณ์ในนามครอบครัว เสียใจน้องชายถูกบังคับให้สูญหายในกัมพูชา

7 มิ.ย. 63

พี่สาว "วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" ออกแถลงการณ์ในนามครอบครัว เสียใจน้องชายถูกบังคับให้สูญหายในประเทศกัมพูชา

วันนี้ (7 มิ.ย.63) นางสิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ อายุ 37 ปี ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยในประเทศกัมพูชาถูกกลุ่มคนมีอาวุธ อุ้มหายตัวไปจากหน้าคอนโดที่กรุงพนมเปญ ได้ออกแถลงการณ์ในนามของครอบครัว ระบุว่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "วันเฉลิม"

- ตำรวจกัมพูชา ไม่รับสืบคดี "วันเฉลิม" ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ถูกอุ้มหาย
- พี่สาววันเฉลิมสะอื้น ชี้น้องมีโอกาสรอดแค่ 1% เผยถูกอุ้มทำทีเผลอ ร้องเฮือกสุดท้าย (คลิป)
- "ปู ไปรยา" ขอร้องด่าไปก็ทำอะไรไม่ได้ หลังโซเชียลถล่มเละ! เหตุเป็นทูต UNHCR แต่ไม่ช่วย #saveวันเฉลิม

- พลาดไปแล้ว! บาร์บีคิว พลาซ่า ขอโทษ หลังส่ง Line บอก "พี่ก้อนจะโดนอุ้ม" โหนกระแส "วันเฉลิม"

"แถลงการณ์ในนามของครอบครัว นายวันเฉลิมสัตย์ ศักดิ์สิทธิ์ เรามีความรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่นายวันเฉลิมหรือ ต้าร์ได้ถูกลักพาตัวโดยการถูกบังคับให้สูญหาย (Enforced Disappearance) ในประเทศกัมพูชา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน 2563 เวลา 17.00 น. โดยประมาณซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างอุกอาจท่ามกลางประชาชนจำนวนมากบริเวณหน้าที่พักของนายวันเฉลิมจนถึงนาทีนี้เป็นเวลากว่า 65 ชั่วโมงแล้วยังไม่มีใครทราบชะตากรรมที่กำลังเกิดขึ้นกับเขานายวันเฉลิมเป็นที่รักของคนในครอบครัวอย่างยิ่ง

เขาเป็นคนโอบอ้อมอารีเคารพบิดามารดาและญาติพี่น้องเป็นคนเข้มแข็งเด็ดเดี่ยวฉลาดหลักแหลมเห็นอกเห็นใจและมักจะทำให้ทุกคนที่เข้าใกล้หัวเราะมีความสุขอยู่เสมอเพราะเป็นคนมองโลกในแง่ดี

นอกจากนี้เขายังเป็นที่รักของเพื่อนฝูงทุกคนเพราะเขาทำกิจกรรมช่วยเหลือสังคมมาโดยตลอด อาชญากรรมสะเทือนขวัญและร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับเขาในครั้งนี้พวกเราไม่เคยคิดโกรธแค้นใดๆ ต่อผู้ที่กระทำการทั้งสิ้น เรายังหวังลึกๆ และภาวนาว่าทางผู้กระทำการจะปล่อยตัวเขาออกมาในไม่ช้า

ดิฉันจึงขอวิงวอนมา ณ ที่นี้ให้ผู้ที่ก่อเหตุได้โปรดปล่อยตัวนายวันเฉลิมกลับคืนมาเถิดพวกเราจะตั้งตารอคอยอย่างไม่คิดที่จะสิ้นหวัง ขอเพียงเขากลับมาได้อย่างปลอดภัย พวกเราหวังว่าการอุ้มหาย หรือการถูกบังคับให้สูญหายในครั้งนี้จะเป็นกรณีสุดท้ายที่เกิดขึ้น เราขอเรียกร้องให้องค์กรภาครัฐของไทยและองค์กรนานาชาติใดๆ ก็ตามที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยดำเนินการสืบสวนหาข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน เพื่อทำให้ความจริงปรากฏ เพราะเหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และทำให้สังคมไทยตกอยู่ในความหวาดกลัวหวาดระแวงสิ้นหวัง เนื่องจากเหตุการณ์เช่นนี้อาจจะเกิดขึ้นกับคนใกล้ตัวที่เรารักก็ได้

นายวันเฉลิมเป็นนักพูดตัวยง อีกทั้งยังเป็นนักกิจกรรม เขาจึงมีความชื่นชมเป็นพิเศษต่อวิสัยทัศน์ของอดีตผู้นำที่มีวิสัยทัศน์หลายๆ ท่าน ไม่เฉพาะเจาะจงซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใดที่จะชื่นชอบใครหรือไม่ชื่นชอบใครเพราะเขาเชื่อว่าแม้จะมีความคิดเห็นที่แตกต่างหรือจุดยืนที่ไม่ตรงกัน แต่เรายังอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขและรักใคร่ปรองดองกันได้

ในนามของครอบครัวฯ พวกเราขอฝากคำขอบคุณไปให้แก่ทุกท่านที่ร่วมกันแสดงความรู้สึกและต้องการเรียกร้องให้นายวันเฉลิมกลับมาอย่างปลอดภัยทั้งนี้พวกเราก็ขอส่งต่อกำลังใจแก่ผู้ที่กำลังต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนทั่วโลกเช่นกันเพราะเราเข้าใจเรารู้สึกดีว่าการสูญเสียคนที่เรารักคนที่เราใกล้ชิดเป็นอย่างไรครอบครัวของเรายังหวังและปรารถนาให้นายวันเฉลิมยังคงปลอดภัยและกลับมาโดยสวัสดิภาพ

นางสาวสิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์
7 มิถุนายน พ.ศ. 2563

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ