ตำรวจกัมพูชา ไม่รับสืบคดี "วันเฉลิม" ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ถูกอุ้มหาย

5 มิ.ย. 63
 
 
ตำรวจกัมพูชา ไม่รับสืบคดี "วันเฉลิม" นักกิจกรรมและผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทย ถูกกลุ่มคนอุ้มหายปริศนาหน้าคอนโดในกรุงพนมเปญวานนี้ (4 มิ.ย.)
 
จากกรณีมีการรายงานว่าเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (4 มิ.ย. 63) นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ อายุ 37 ปี ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยในประเทศกัมพูชาถูกกลุ่มคนมีอาวุธ อุ้มหายตัวไปจากหน้าคอนโดที่กรุงพนมเปญ โดยบุคคลสุดท้ายที่ได้พูดคุยกับนายวันเฉลิมทางโทรศัพท์ ระบุว่าได้ยินเสียงตะโกนว่า "โอ๊ย หายใจไม่ออก" ก่อนสายจะตัดไป ซึ่งผู้ใช้ทวิตเตอร์ได้ร่วมกันติดแฮชแท็ก #saveวันเฉลิม จนติดเทรนด์อันดับ 1 ประเทศไทย
 
ล่าสุดวันนี้(5 มิ.ย.63) สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานความคืบหน้า ว่าทางตำรวจกัมพูชา จะไม่รับสืบคดีการหายตัวไปของนายวันเฉลิม โดยให้เหตุผลว่า ทางตำรวจกัมพูชาไม่รู้เรื่องการหายตัวไปดังกล่าว
 
"พวกเราไม่รู้เรื่องที่เกิดขึ้น จะให้ไปสืบสวนอะไร" เชย คิม เขือน โฆษกตำรวจกัมพูชา กล่าวกับเอเอฟพี
 
ขณะที่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกแถลงการณ์ ขอให้ทางกัมพูชาดำเนินการสืบสวนการหายตัวไปของนายวันเฉลิม หากพบตัวไม่ต้องส่งกลับประเทศไทย เพราะเสี่ยงที่จะอันตราย และหากอยู่ในการควบคุมตัวของรัฐ ขอให้เป็นสถานที่ควบคุมตัวอย่างเป็นทางการ และต้องสามารถติดต่อทนายความอิสระและครอบครัวได้ทันที
 
ทั้งนี้ นายวันเฉลิม อยู่ระหว่างลี้ภัยเนื่องจากเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับในความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฐานนำสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน โดยถูกกล่าวหาว่าเป็นแอดมินเพจและโพสต์ข้อความบิดเบือนให้ร้ายรัฐบาลในเฟซบุ๊กเพจ “กูต้องได้ 100 ล้านจากทักษิณแน่ ๆ” 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ