พี่สาววันเฉลิมสะอื้น ชี้น้องมีโอกาสรอดแค่ 1% เผยถูกอุ้มทำทีเผลอ ร้องเฮือกสุดท้าย (คลิป)

5 มิ.ย. 63

จากกรณี นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ อายุ 37 ปี ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยในประเทศกัมพูชาถูกกลุ่มคนมีอาวุธ อุ้มหายตัวไปจากหน้าคอนโดที่กรุงพนมเปญ โดยบุคคลสุดท้ายที่ได้พูดคุยกับนายวันเฉลิมทางโทรศัพท์ ระบุว่าได้ยินเสียงตะโกนว่า "โอ๊ย หายใจไม่ออก" ก่อนสายจะตัดไป

134853

นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวชาวไทย เป็นที่รู้จักผ่านการทำงานรณรงค์ประเด็นด้านเด็ก เยาวชนและ HIV โดยร่วมการเคลื่อนไหวแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ทำให้ถูกเรียกเข้ารายงานตัวหลังมีการรัฐประหารปี 2557 วันเฉลิมปฏิเสธเข้ารายงานตัว และข้ามชายแดนไปอาศัยในประเทศกัมพูชา แต่ก็มีการเคลื่อนไหวผ่านโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่อง

380668

ปี 2558 นายวันเฉลิม ยังปรากฏชื่อร่วมกับผู้ลี้ภัยคนอื่น ๆ ในฐานะที่เป็นผู้ต้องหาในคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ หรือ ม.112 

265090

ปี 2561 ทางการไทยตั้งข้อหาวันเฉลิมฐานกระทำผิดพรบ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากเชื่อว่าเป็นแอดมินเพจ “กูต้องได้ 100 ล้านจากทักษิณแน่ๆ ”

809166

ไทม์ไลน์ก่อนการหายตัว มิ.ย.57 นายวันเฉลิม ถูกหมายจับฐานฝ่าฝืนไม่มารายงานตัว คสช. ปีเดียวกัน ลี้ภัยไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน 

878129

มิ.ย.58 ตกเป็นผู้ต้องหาคดีอาญาตามมาตรา 112 มิ.ย.61 ถูกหมายจับตามความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ม.ค.63 ศาลยกฟ้องคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ 

338216

มิ.ย.63 โพสต์คลิปวิจารณ์นายกรัฐมนตรี ประเทศไทย จากนั้นในเดือนเดียวกัน ถูกอุ้มตัวหายไปจากบริเวณหน้าห้องพัก 

956618

ขณะที่แชตสุดท้ายขอนายวันเฉลิม ระบุว่า มีบุคคลคล้ายเจ้าหน้าที่ไทยมาติดตามตนถึงกัมพูชา โดยได้ติดตามตน นายจักรภพ เพ็ญแข และพ.ต.อ.รายหนึ่ง ต่อมาพ.ต.อ.รายนั้นเสียชีวิตไปเพราะการใช้ยาเกิดขนาด ก่อนเกิดเหตุทหารไปหาแม่ที่บ้านในจ.อุบลฯ

247542

ล่าสุด วันที่ 5 มิ.ย.63 นางสิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ เปิดทางโทรศัพท์ด้วยเสียงสะอื้นว่า เมื่อวานนี้ ( 4 มิ.ย.) เวลาประมาณ 16 .00 น. น้องชายโทรมาหา ขณะกำลังซื้อของอยู่ที่ร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งในต่างแดน

129489

ระหว่างที่คุยกันอยู่นั้น มีเสียงน้องชาย ตะโกนขึ้นมาว่า "โอ้ย หายใจไม่ออก" นานประมาณ 30 นาที พยายามเรียกแต่ไม่มีเสียงตอบรับ ได้ยินแต่เสียงพูดว่า หายใจไม่ออก คิดว่าน้องชายประสบอุบัติเหตุหรือไม่ ระหว่างนั้นตนได้ยินเสียงคนแทรกมา 2–3 คน เป็นภาษาต่างประเทศม จากนั้นสายก็ถูกตัดไป ติดต่อกลับไปแต่ไม่สามารถติดต่อได้

cg_14

ต่อมาเพื่อนของตนบอกว่าให้ทำใจเพราะน้องชายโดนอุ้ม ยอมรับว่าครอบครัวไม่เคยถูกข่มขู่ แม้น้องชายจะเป็นคนที่แสดงออกทางการเมือง ไม่รู้ว่าน้องยังมีชีวิตรอดหรือไม่ โดยมีความหวังว่าน้องชายมีชีวิตรอดเพียงแค่ 1 เปอร์เซ็น ทั้งนี้อยู่ระหว่างการขอให้ ทางเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ (UN) เตรียมทำเรื่องการตามหา

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่าทราบข่าวจากสื่อว่านายวันเฉลิมถูกอุ้มตัวไป และยังไม่ทราบสาเหตุว่ามาจากเรื่องอะไร เพราะอยู่นอกราชอาณาจักร ส่วนการปฏิบัติการเป็นการดำเนินการของเจ้าหน้าที่กัมพูชา จะเป็นไปตามหมายจับหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังไม่มีการประสานงานจากทางกัมพูชา

364894

นายเชคิมคืน โฆษกตำรวจกัมพูชาให้สัมภาษณ์สำนักข่าว AFP ว่าไม่ทราบอะไรเลยเกี่ยวกับการหายตัวไปครั้งนี้ โดยกล่าวว่า “เราไม่รู้เรื่องนี้ แล้วจะให้เราไปสืบสวนอะไร” 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส