กรมป่าไม้ลุยตรวจสอบที่ดิน "แม่ธนาธร" คืบหน้า70 % มั่นใจเอาผิดได้แน่นอน

5 มิ.ย. 63

วันที่ 5 มิ.ย.63 พ.ต.อ.ศราณุ โสมทัต ผู้กำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายพัฒนะ ศิริมัย ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ราชบุรี นายชีวภาพ ชีวธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ เข้าตรวจสอบที่ดินของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ แม่ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่หมู่ 14 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ และรับทราบผลการดำเนินงานตามเรื่องร้องเรียน กรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พปชร. แจ้งต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 19 ก.พ.63 ขอให้ตรวจสอบที่ดินในครอบครองของ นางสมพร และตามหนังสือ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ฉบับลงวันที่ 20 ก.พ.63 แจ้งกรมป่าไม้ ขอให้ดำเนินการตามกฎหมายกับ นางสมพร เนื่องจากเคยครอบครองที่ดินประเภท ภ.บ.ท.5 และ น.ส.2 แม้ปัจจุบันได้แสดงเจตนามอบที่ดินดังกล่าวให้กับรัฐเพื่อนำไปจัดตั้งป่าชุมชน แต่ถือเป็นความผิดสำเร็จแล้ว

197038

สำหรับที่ดินของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ซื้อต่อมาจากโรงงานน้ำตาลแห่งหนึ่ง โดยมีทั้งหมด 77 แปลง แบ่งเป็นพื้นที่มีโฉนด นส 3 ก. นส.3 และนส.2 ต่อมาชาวบ้านในหมู่ 14 ได้ไปขอคืนพื้นที่ที่เป็นป่าชุมชนและไปอยู่ในเขตพื้นที่ที่นางสมพร ซื้อต่อมาในลักษณะเหมายกเข่งโดยไม่ทราบว่าเป็นพื้นที่อะไรบ้าง ซึ่งนางสมพร ยินดีจะคืนพื้นที่ให้ แต่เนื่องจากไม่รู้แนวเขต จึงได้ให้ชาวบ้านนั้นได้ไปตรวจสอบแนวเขตเอาเอง ทำให้ชาวบ้านได้ไปขอให้น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ เข้ามาช่วยเหลือในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่จะเข้ามาดำเนินการตรวจสอบที่ดิน จึงเป็นที่มาของการร้องเรียนว่านางสมพร บุกรุกป่า และทำให้มีการตรวจสอบในปัจจุบัน แต่การมาตรวจสอบอีกรอบในครั้งนี้ของเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ บก.ปทส. นั้น

173021

นายชีวภาพ ชีวธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ บอกว่า สืบเนื่องจากมีการร้องเรียนจากน.ส.ปารีณา ว่าทำไมไม่ดำเนินการแต่ไปตรวจสอบแต่ที่ดินอย่างเดียว ต้องเรียนให้ทราบว่า ไม่ใช่ว่าไม่ได้ตรวจสอบ แต่ที่ดินทั้งหมดเราดำเนินการตรวจสอบใช้เวลาพอสมควร เพราะมีเอกสารสิทธิ์ คือ นส.3ก นส.3 ธรรมดา และโฉนด ทั้งหมดต้องใช้นิติวิทยาศาสตร์ช่วย ทั้งการอ่านแปรภาพถ่าย ดูระเบียบที่เกี่ยวข้องว่ามันออกมาได้อย่างไร รู้คร่าว ๆ คือ จุดที่ยืนอยู่คือเขตป่าสงวนแห่งชาติทั้งหมด พออยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเอกสารสิทธิ์พวกนี้ออกก่อนประกาศป่าสงวน ป่าสงวนออกปี 2547 เอกสารสิทธิ์นี้ออกตั้งแต่ปี 2521 ก่อนหน้าสัก6-7 ปีก่อน จะมีเอกสารสิทธิ์มีเขตแนวป่าไม้ถาวร จะมาออกเอกสารสิทธิ์ได้อย่างไรในเมื่อมีระเบียบอยู่

ทั้งนี้ เจ้าพนักงานที่ดินโดยกรมที่ดินต้องส่งข้อมูลมาให้ ถึงจะรู้ว่าออกโดยชอบหรือไม่ หากออกโดยไม่ชอบ จะส่งให้กรมที่ดินดำเนินการเพิกถอนต่อไป ที่ดินตรงนี้ก็จะกลับมาเป็นที่ดินของรัฐ ส่วนกรณีมีชาวบ้านทำไร่มันสำปะหลังในที่ดินดังกล่าว จะมีการคัดกรองและผ่อนปรน โดยภาครัฐจะดูแลเต็มที่ ซึ่งพี่น้องชาวบ้านไม่ต้องตกใจ

"การดำเนินการคืบหน้าไปเยอะแล้ว ตอนนี้ก็พอรู้ทิศทางแล้วว่าจะเป็นยังไง อย่างที่บอกว่าเดินมาเกินครึ่ง เห็นลาง ๆ ว่ามันน่าจะออกโดยไม่ชอบด้วยกฏหมาย ก็ต้องเพิกถอน เดินหน้าไปกว่าสัก70% ก็ต้องรอกรมที่ดินตอบหนังสือมา เราก็น่าจะฟันธงได้" ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและควบคุมไฟป่า กล่าว

584571

421507

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส