โดนขู่! หนุ่มแฉ รพ.ปล่อยเอกชนเก็บค่าทำศพแพง-กู้ภัย จี้หยุดอ้าง "ค่าจิตอาสา 500 บ." (คลิป)

18 พ.ย. 60
จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "เด็กเมืองชล คนแปดริ้ว" โพสต์ภาพใบเสร็จรับเงิน มีรายละเอียดค่าทำศพ ระบุมีค่าจิตอาสา  ทำให้เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมว่า ไม่เหมาะสม เพราะคำว่าจิตอาสา เป็นงานช่วยสังคมไม่ควรมีค่าใช้จ่าย ล่าสุด วันนี้(18 พ.ย.60) ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้เดินทางมาพบกับ นายดนชัย แดงสี ผู้โพสต์ภาพใบเสร็จดังกล่าว เปิดเผยว่า ใบเสร็จรับเงิน ค่าบริการเป็นของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ที่เข้ามาสัมปทานร่วมกับโรงพยาบาลแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ทางบริษัทดังกล่าว จะจัดเจ้าหน้าที่ประจำการอยู่ภายในห้องเก็บศพของโรงพยาบาล เพื่ออำนวยความสะดวกให้ญาติผู้เสียชีวิต ในการทำศพในแต่ละครั้ง ทางพนักงานของบริษัท จะมีการนำตรายาง ที่มีรายละเอียดค่าใช้จ่ายต่างๆ อาทิ ค่าบริจาคจิตอาสา 500 บาท, แต่งตัวอาบน้ำทำความสะอาดศพ 350 บาท, ผ้าขาวรองห่อศพ 200 บาท, หมอน และผ้าแพร 700 บาท ประทับตราลงไปในใบเสร็จรับเงิน
นายดนชัย แดงสี ผู้โพสต์ภาพใบเสร็จ
สำหรับวัตถุประสงค์ที่ตนต้องนำภาพบิลค่าใช้จ่ายดังกล่าว มาโพสต์ในโลกออนไลน์ เนื่องจากเห็นว่า การใช้คำว่า "จิตอาสา" ที่มีการระบุไว้ในนั้นไม่ถูกต้อง เพราะคำว่าจิตอาสา จะต้องไม่มีการรับเงิน เพราะเป็นการทำงานด้วยใจ ดังนั้น ทางบริษัทดังกล่าว ควรเปลี่ยนไปใช้เป็นคำว่า "ค่าเข็นศพ" จะดูเหมาะสมกว่า นอกจากนี้ นายดนชัย มีความเห็นว่า ค่าบริการที่บริษัทดังกล่าวตั้งไว้ มีค่าบริการสูงเกินไป ในฐานะที่ตนเองเป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยแห่งหนึ่ง ขอยืนยันว่า ทางมูลนิธิกู้ภัยทุกคนในจังหวัดชลบุรี ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียกเก็บค่าบริการดังกล่าว หลังจากตนได้โพสต์เรื่องราวลงในเฟซบุ๊ก ได้ถูกบุคคลปริศนาโทรมาข่มขู่ให้ลบภาพดังกล่าว
ผู้สื่อข่าวพูดคุยกับมะลิ (นามสมมติ) ญาติผู้เสียชีวิต
หลังจากนั้น ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นายมะลิ (นามสมมติ) ญาติผู้เสียชีวิต ที่ต้องชำระเงินตามบิลค่าใช้จ่าย เปิดเผยว่า  ตนเองไปรับศพมารดาที่โรงพยาบาลแหลมฉบัง ได้มีเจ้าหน้าที่ของบริษัทเอกชนดังกล่าว เข้ามาแนะนำให้ทำการอาบน้ำศพ ตกแต่งศพ และซื้อโลงศพกับทางบริษัท มูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 15,500 บาท แต่เรื่องที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าบริษัท ไม่ได้มีการบังคับให้ทำศพ โดย นายมะลิ ยังบอกว่า ทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแหลมฉบัง ได้แนะนำให้ใช้บริการบริษัทดังกล่าว ส่วนตัวคิดว่า ค่าบริการทำศพแพงเกินไป แต่จำเป็นต้องจ่าย และมีความเห็นว่าไม่เหมาะสม ที่ระบุค่าบริจาคจิตอาสามาเรียกเก็บเงิน ญาติผู้เสียชีวิต
ผู้สื่อข่าวพูดคุยกับนางบุญ (นามสมมติ) จิตอาสาของมูลนิธิพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ ศรีราชา
ขณะที่ นางบุญ (นามสมมติ) จิตอาสาของมูลนิธิพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ ศรีราชา เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยที่บริษัทเอกชนแห่งดังกล่าว นำคำว่าจิตอาสา มาเรียกเก็บเงิน ตนเองเคยถามเจ้าหน้าที่ของบริษัทเอกชนว่า ค่าบริจาคจิตอาสา ราคา 500 บาทคืออะไร และได้รับคำตอบมาว่า คือ ค่าเข็นศพจากตึกผู้ป่วยมาห้องเย็น ส่วนตัวจึงมองว่า ควรระบุลงใบเสร็จว่า เป็นค่าเข็นศพ ไม่ใช่ค่าจิตอาสา เพราะจิตอาสาทุกคนช่วยเหลือผู้อื่นด้วยใจ ไม่ได้หวังเงิน นอกจากนี้ นางบุญ ยังบอกด้วยว่า การเก็บค่าดำเนินการทำศพของบริษัทดังกล่าวนั้น แพงเกินไปอื่นคิดค่า อาบน้ำศพ 500 บาท แต่บริษัทแห่งนี้คิดราคา 2,000 บาท ซึ่งนางบุญกล่าวว่า "ถ้าจะคิดราคาแบบนี้ คนจนไม่มีสิทธิ์ตายกันพอดี" พร้อมยืนยัน หากใครไม่ใช้บริการทางบริษัทจะดำเนินการ เรื่องของการนำศพออกมาให้ญาติล่าช้ากว่าปกติหลายชั่วโมง
นายแพทย์ราเมศร์ อำไพพิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแหลมฉบัง
อย่างไรก็ตาม นายแพทย์ราเมศร์ อำไพพิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแหลมฉบัง เปิดเผยว่า การดำเนินการจัดการศพ ไม่ใช่ภารกิจของโรงพยาบาล และไม่มีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเข้าไปเกี่ยวข้อง ทางโรงพยาบาลไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่าย ที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลแหลมฉบัง ได้เปิดให้ภาคเอกชนเข้ามาดำเนินการเมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา สำหรับค่าใช้จ่ายต่างๆ ตามที่ภาคเอกชนเรียกรับ ทางโรงพยาบาลแหลมฉบัง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด โดยค่าใช้จ่ายดังกล่าว เป็นเรื่องที่ภาคเอกชนจะตกลงกับญาติผู้เสียชีวิตเอง ญาติผู้เสียชีวิตมีสิทธิ์เลือกไม่ทำศพกับภาคเอกชนได้ ส่วนตัวไม่เข้าใจเหตุผลว่าทำไม ภาคเอกชนจึงต้องระบุค่าบริการจิตอาสา แต่เห็นด้วยกับป้ายแจ้งราคา ค่าจัดทำศพที่ภาคเอกชนได้ติดไว้ ญาติของผู้เสียชีวิตจะได้รู้ราคาค่าบริการ อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเรื่องโรงพยาบาลแหลมฉบัง นำป้ายดังกล่าวออกไปเรียบร้อยแล้ว พร้อมทำหนังสือชี้แจงถึงสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ