เพื่อไทย ตั้งฉายา “พล.อ.ประยุทธ์” ชี้ ถ้าบริหารดี คงไม่ต้องกู้มโหฬาร

29 พ.ค. 63

ส.ส.เพื่อไทย แซะ “พล.อ.ประยุทธ์” ชี้ ถ้าบริหารดี คงไม่ต้องกู้มโหฬาร ตั้งฉายาแสบ "ลุงตู่นักกู้แห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา"

การอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับที่รัฐสภา วันที่3 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้ประเมินการอภิปรายในสองวันว่า รู้สึกเป็นกังวลต่อพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563 ในวงเงิน 1 ล้านล้านบาท ที่จะทำให้คนเป็นหนี้ในอนาคต

1590758900762

ในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีฉายาว่า "ลุงตู่นักกู้แห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา" ซึ่งถ้าพล.อ.ประยุทธ์ บริหารดีมาตั้งแต่หลังการปฏิวัติ ถ้าตั้งงบประมาณอย่างสมดุล 1 แสนล้านบาทต่อปี ช่วงระยะเวลา 6 ปีก็จะมีเงินถึง 6 แสนล้านบาท ดังนั้นจะมีเงินโดยที่ไม่ต้องกู้ หรือถ้ากู้ก็กู้เพียง 2-3 แสนล้านบาทเท่านั้น

ในส่วนของรัฐมนตรีที่ลุกมาอภิปรายชี้แจงนั้นนอกจากจะสอบตกแล้วยังต้องไล่ออกด้วย เพราะไม่เคยบอกว่าจะหาเงินมาใช้หนี้ได้อย่างไร ในการอภิปรายช่วงที่เหลือนั้นพรรคเพื่อไทยได้เตรียมขุนพลไว้อภิปราย ยืนยันว่าการกู้เงินไม่ใช่ปัญหาแต่การใช้เงินกู้เป็นสิ่งมีปัญหา

1590758914108

สำหรับการอภิปรายของฝ่ายค้านในวันนี้ (29 พ.ค.) จะจบลงก่อนเวลา 20.00 น.เรื่องที่เกี่ยวกับการกู้เงิน แล้วในส่วนของวันถัดก็จะอภิปรายใน พ.ร.ก.กู้เงินในฉบับอื่นๆ

นอกจากนี้กรณีผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกมาชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า รัฐบาลกู้เงินไม่ถึง 1.9 ล้านล้านบาทถือว่าไม่ถูกต้อง ควรชี้แจงเป็นเอกสารผ่านกระทรวงการคลังไม่ควรมาชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม