รัฐบาลเล็งจ่ายเยียวยาพระสงฆ์ 2.5 แสนรูปทั่วประเทศ

29 พ.ค. 63

“เทวัญ” แจงกลางสภาหลัง ส.ส.ตั้งข้อสังเกตเรื่องการเยียวยาพระสงฆ์ ชี้ใช้เงินจากกองทุน “วัดช่วยวัด” ยันแม้เศรษฐกิจจะร้ายแรง แต่พระยังเป็นที่พึ่งของประชาชน

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 รัฐสภา นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถึงกรณีการช่วยเหลือพระภิกษุสงฆ์ในสถานการณ์ไวรัสโควิด - 19 แพร่ระบาด โดยมีการตั้งข้อสังเกตของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับการเยียวยาพระสงฆ์ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 รูปละ 40 บาท จำนวน 2 หมื่นรูป เป็นระยะเวลา 30 วันว่า เงินที่ใช้เยียวยาดังกล่าวไม่ใช่เงินของรัฐบาล หรือเงินของสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ แต่เป็นเงินจากกองทุนวัดช่วยวัด ซึ่งเป็นการใช้เงินเดือนของพระตั้งขึ้น เพื่อช่วยเหลือพระสงฆ์ด้วยกัน ส่วนความช่วยเหลือจากรัฐบาล เบื้องต้นได้จ่ายเงินสดให้วัดศูนย์กลางระดับจังหวัดจำนวน 92 วัด ๆ ละ 5 หมื่นบาท และวัดในระดับอำเภอ 901 วัด ๆ ละ 20,000 บาท เพื่อจับจ่ายซื้ออุปกรณ์ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19

1590753788408

ล่าสุด ได้ทำเรื่องถึงกระทรวงคลัง เสนอมาตรการเยียวยาพระสงฆ์ทั้งหมด 2.5 แสนรูป ที่ได้รับความเดือดร้อนจากกรณีที่ประชาชนทำบุญที่วัดน้อยลง และจากมาตรการงดเว้นกิจกรรมทางพุทธศาสนา โดยให้มีการจ่ายเงินเยียวยาพระสงฆ์ เช่นเดียวกับมาตรการเยียวยาพระสงฆ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ไม่สามารถออกบิณฑบาตได้จากเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ โดยที่คณะรัฐมนตรี ปี 2552 มีมติจ่ายเงินค่าบิณฑบาตและค่าอาหารพระวันละ 100 บาทต่อ 1 รูป ทางสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จึงจะใช้โมเดลนี้ แต่จะลดลงจำนวนเงินลงเหลือเพียงวันละ 60 บาทต่อรูป โดยจะโอนเงินให้วัดไปบริหารจัดการเองตามจำนวนพระที่มี เพื่อใช้จ่ายเป็นค่าอาหารหรือค่าใช้จ่ายภายในวัด ยืนยันว่าแม้เศรษฐกิจจะร้ายแรง แต่พระยังเป็นที่พึ่งของประชาชน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ