ทีมแพทย์อิตาลีปลูกถ่ายปอด 2 ข้าง ช่วยเด็กหนุ่มป่วยโควิด-19 รอดตาย

29 พ.ค. 63

ทีมแพทย์ในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลีปลูกถ่ายปอด 2 ข้าง ช่วยชีวิตชายหนุ่มที่ปอดถูกทำลายจากโควิด-19

เมื่อวันพฤหัสบดี (28 พ.ค.) โรงพยาบาลโพลิคลินิโค (Policlinico Hospital) ในเมืองมิลานทางตอนเหนือของอิตาลี ประกาศความสำเร็จในการผ่าตัดปลูกถ่ายปอดทั้งสองข้าง เพื่อช่วยชีวิตชายหนุ่มที่ปอดถูกทำลายจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลฯ เผยว่าขณะนี้ผู้ป่วย ซึ่งอายุครบ 18 ปี ได้เพียงสองสัปดาห์ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ในอิตาลี “รู้สึกตัวและให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่” และอยู่ระหว่างการฟื้นฟูสภาพร่างกาย หลังต้องใช้เครื่องช่วยชีวิตเป็นเวลานาน 58 วัน

แถลงการณ์จากโรงพยาบาลฯ ระบุว่าผู้ป่วยรายนี้เป็นเด็กหนุ่มที่ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์จนกระทั่งเขาติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เมื่อต้นเดือนมีนาคม และผลของการติดเชื้อครั้งนี้ส่งผลให้ปอดของเขาได้รับความเสียหายอย่างไม่สามารถแก้ไขได้ ทั้งยังทำลายสมรรถภาพการหายใจตามปกติทั้งหมด ทีมแพทย์จึงตัดสินใจผ่าตัดปลูกถ่ายปอดใหม่ทั้งสองข้าง เนื่องจากเป็นทางเลือกสุดท้าย โดยการผ่าตัดประสบความสำเร็จด้วยดี

“เราติดต่อไปยังศาสตราจารย์เฉินจิ้งอวี๋จากโรงพยาบาลประชาชนอู๋ซี (Wuxi People’s Hospital) ซึ่งเรารู้จักเป็นการส่วนตัวและเคยร่วมหารือในประเด็นเฉพาะทางบางเรื่อง เนื่องจากเขาเคยเผชิญกับปัญหาเช่นนี้มาก่อนเรา” ศาสตราจารย์มาริโอ โนซอตติ (Mario Nosotti) ผู้อำนวยการแผนกปลูกถ่ายปอดและศัลยกรรมทรวงอกของโรงพยาบาลฯ และผู้อำนวยการสถาบันเฉพาะทางด้านการศัลยกรรมทรวงอกแห่งมหาวิทยาลัยมิลานกล่าว

ด้านอัตติลิโอ ฟอนตานา (Attilio Fontana) ผู้ว่าการแคว้นลอมบาร์เดีย กล่าวแสดงความยินดีกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในโรงพยาบาลฯ และศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะแห่งชาติ (National Transplant Center) สำหรับ “ความสำเร็จราวปาฏิหาริย์” ครั้งนี้ โดยโรงพยาบาลฯ เผยว่ากรุงเวียนนาของออสเตรียได้ดำเนินการผ่าตัดลักษณะคล้ายกันเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม