บุกสำรวจแผงค้า เขียนป้าย “ทุเรียน 80 บาท” อ้างโลโก้ร้าน แม่ค้ากลับลำ บอกราคาขายลูกเล็ก (คลิป)

27 พ.ค. 63

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่มีชาวเน็ตได้ถ่ายภาพร้องเรียนผู้ค้าทุเรียนในพื้นที่ จ.นครราชสีมา กว่า 20 เจ้าที่วางขายอยู่ริมถนนเลี่ยงเมืองนครราชสีมา-ขอนแก่น ซึ่งอยู่เยื้องศาลปกครอง แล้วติดป้ายแสดงว่า “ทุเรียนหมอนทอง 80 บาท”

6

แต่ปรากฏว่าขายจริงในราคากิโลกรัมละ 120-180 บาท ทำให้ลูกค้าจอดแวะซื้อเพราะเข้าใจผิดเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่ามีการโกงตาชั่งจริง

472503

แต่การติดตั้งป้ายไม่สามารถเอาผิดได้ เนื่องจากแม่ค้าอ้างว่าเป็นป้ายโลโก้ของร้าน ไม่ใช่ป้ายแสดงราคาทุเรียน

4_2

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจแผงทุเรียน ริมถนนเลี่ยงเมืองนครราชสีมา-ขอนแก่น พบว่าหลายร้านยังคงมีการติดตั้งป้าย “ทุเรียนหมอนทอง 80 บาท” เช่นเดิม และมีลูกค้าจอดรถซื้อบ้างประปราย

671820

จากการสอบถามนางนิด (นามสมมติ) หนึ่งในแม่ค้าขายทุเรียน เปิดเผยว่า โดยปกติแล้วบรรดาร้านต่าง ๆ ก็จะมีกลยุทธ์เรียกลูกค้าคล้าย ๆ กัน เมื่อมีร้านหนึ่งเขียนว่า “หมอนทอง 80 บาท” ก็ติดป้ายตาม ๆ กัน แต่เมื่อลูกค้าลงมาก็จะสอบถามราคา ซึ่งทางร้านก็บอกว่าราคา 80 บาทก็มี แต่เป็นทุเรียนพันธุ์ชะนี ส่วนทุเรียนหมอนทองก็จะมีราคา 120 บาทขึ้นไป แล้วแต่ขนาด ซึ่งลูกค้าก็เข้าใจดี

9

ด้านนางไก่ (นามสมมติ) แม่ค้าทุเรียนอีกราย กล่าวว่า หลังจากที่มีข่าวออกไป ก็ทำให้ลูกค้าไม่กล้าลงมาซื้อ เพราะกลัวถูกโกง ทั้งที่จริง ๆ แล้ว ลูกค้าทุกคนก็สามารถมาสอบถามราคาก่อนซื้อได้ ซึ่งมีหลายราคาให้เลือก กิโลกรัมละ 80 บาทก็มี แต่จะลูกเล็ก หากอยากได้ลูกใหญ่ พูใหญ่ ๆ ก็จะราคาแพงขึ้นเป็นธรรมดา

1_1

แต่ข่าวที่ออกไปก็ทำให้คนมองว่าแม่ค้าโกงราคา ส่งผลให้ตอนนี้ลูกค้าหายไปกว่า 50% จากเดิมที่เคยขายได้วันละ 400-500 กิโลกรัม ตอนนี้ขายได้วันละไม่ถึง 200 กิโลกรัม จึงอยากให้ทุกคนเข้าใจ และเห็นใจบ้าง เพราะแม่ค้าทุกคนก็หากินกันอย่างสุจริต ไม่ได้โกงราคาแต่อย่างใด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส