เตือนทาสแมวระวังติดเชื้อโรค "ขี้แมวขึ้นสมอง"

27 พ.ค. 63

ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เตือนทาสแมวระวังติดเชื้อโรค "ขี้แมวขึ้นสมอง"

เพจเฟซบุ๊กเพจ "PDRC ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี" ได้โพสต์ข้อความเตือนทาสแมวว่า

"ท่านที่ชอบเลี้ยงแมวต้องหมั่นตรวจสุขภาพ ผู้ป่วยชายอายุ 30 ปีรายหนึ่งมีรอยโรคขนาด 5 มิลลิเมตรที่ตาขวา และขนาดเกือบ 1 มิลลิเมตรที่ตาซ้าย ผลตรวจต่างๆ มีความสัมพันธ์กับการโรค Chorioretinal Toxoplasmosis ที่เกิดจากติดเชื้อโรคขี้แมวขึ้นสมองหรือ Toxoplasma gondii

โดยเชื้อนี้มักพบในสัตว์เลือดอุ่นโดยเฉพาะแมว พบได้ทั่วโลก คนติดต่อโดยกินเนื้อที่ปรุงไม่สุก กินอาหาร ดื่มน้ำที่มีการปนเปื้อนมูลแมวที่มีเชื้อ การสัมผัสกับบริเวณดินหรือกะบะเลี้ยงแมวแล้วล้างมือไม่สะอาด การถ่ายเลือด ปลูกถ่ายอวัยและถ่ายทอดผ่านรกจากแม่สู่ลูก

การติดเชื้อชนิดนี้สามารถก่อให้เกิดอาการทางตา โดยเฉพาะเด็กที่เกิดมาพร้อมการติดเชื้อชนิดนี้ โรคนี้สามารถทำให้เกิดแผลเรตินาอักเสบและเป็นรอย ทำให้เจ็บตา ทนแสงไม่ได้ เกิดการฉีกของเรตินาและสายตาพร่ามัว

cat-1046544_1920

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ป้าโยนแมว 5 ตัวเข้าวัดโพธิ์ อ้างป่วยแพ้ขน เห็นพระเลี้ยงดีเลยยกให้ หลวงพี่อภัยไม่เอาความ
- คาเฟ่หมา-แมว เปิดได้แต่ต้องมีมาตรการป้องกันโควิด-19
- โครงกระดูกหญิงดับปริศนาในไร่มัน ป้าเก็บเห็ดเจอเฮี้ยน แมวดำดลใจให้เจอศพ

ในภาวะปกติ คนปกติผู้ที่ติดเชื้อมักไม่แสดงอาการ หรือมีอาการคล้ายไข้หวัด ต่อมน้ำเหลืองโตและกดเจ็บบริเวณศีรษะและคอ ปวดหัว มีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ เจ็บคอ แต่ถ้าเป็นผู้ป่วย HIV หรือมะเร็ง อาจมีอาการที่รุนแรงขึ้น เช่น มึนงง มีไข้ ปวดหัว สายตาพร่ามัว ชัด คลื่นไส้ การประสานงานของร่างกายไม่ดี

มีงานวิจัยรายงานว่าเชื้อนี้สามารถส่งผลกระทบต่อบุคคลิกภาพและพฤติกรรมโดยทำให้เกิดบุคลิกภาพแบบหวั่นไหว (Neuroticism) โรคจิตเภท (Schizophrenia) โรคซึมเศร้า (Depression) และมีความเสี่ยงในการฆ่าตัวตาย แต่ก็มีรายงานวิจัยหลายฉบับเช่นที่แย้งในประเด็นเหล่านี้ จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

อย่างไรก็ตาม ท่านที่ชอบคลุกคลีกับแมว ผู้ที่มีอาชีพฆ่าสัตว์ ชำแหละและขายเนื้อสัตว์ ควรหมั่นตรวจสุขภาพตนเองเมื่อมีอาการดังข้างต้นหญิงตั้งครรภ์ ควรตรวจคัดกรองเมื่อครบตามกำหนด เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนต่างๆที่จะตามมา สำหรับหญิงที่เคยติดเชื้อควรรออย่างน้อย 6 เดือนหลังการติดเชื้อก่อนจะตั้งครรภ์ เพราะการติดเชื้อระหว่างการตั้งครรภ์อาจทำให้แท้งเด็ก เด็กเสียชีวิตในท้อง หรือเด็กเกิดมาอาจมีศีรษะขนาดไม่ปกติ และเมื่อโตขึ้นอาจมีปัญหาทางระบบประสาท เช่น เสียการมองเห็น มีความบกพร่องทางสติปัญญา และชัก"

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ