อยากมีบ้าน! แนะทริคเลือกซื้อ "ที่อยู่อาศัย" ให้ถูกใจ ประหยัดพลังงาน

27 พ.ค. 63

การเลือกซื้อที่อยู่อาศัย มีหลักในการพิจารณาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นราคา, ขนาดของบ้าน, ทำเลที่ตั้ง และอื่นๆ แต่จะดีแค่ไหน หาก "บ้าน" ที่เราเลือกซื้อ ได้ทั้งถูกใจ และยังประหยัดพลังงานอีกด้วย

วันนี้ ช่างประจำบ้าน จะมาแนะวิธีเลือกซื้อบ้าน ที่อยู่สบาย และประหยัดพลังงาน สิ่งแรกที่เราต้องคำนึงถึง คือ ทิศทางของบ้าน และตำแหน่งพื้นที่ใช้สอยที่ดี ซึ่งตำแหน่งบ้านที่ดี จะต้องหลบแดด และรับลมธรรมชาติ

9-22

 

8-22

และทิศไหนที่เหมาะสม คำตอบคือ การเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์ในบ้านเรา จะขึ้นทางทิศตะวันออก อ้อมไปทางทิศใต้ แล้วไปตกในทางทิศตะวันตก ดังนั้นทิศใต้ และทิศตะวันตก จะเป็นทิศที่รับแดดมากที่สุด ดังนั้น บ้านของเราควรหันหน้าไปทางทิศเหนือ เพื่อให้ได้รับแสงแดดน้อยที่สุดนั้นเอง

6-22

7-22

ต่อมา พิจารณาทิศทางลม ในประเทศไทย มีลมอยู่ 2 ช่วงเวลา คือ ลมมรสุมกลางปี (ม.ค.-ต.ค.) พัดจากทิศใต้ และทิศตะวันตกเฉียงใต้ และลมมรสุมปลายปี และต้นปี (ธ.ค.-ก.พ.) พัดจากทิศเหนือ และทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และทิศที่มีลมพัดถี่มากที่สุด คือ ทิศใต้ ดังนั้น ผนังบ้านทางทิศใต้ และทิศเหนือ ควรมีช่องระบายออกอากาศขนาดใหญ่ เพื่อให้ลมพัดผ่านได้อย่างสะดวก

3-22

4-22

5-22

การป้องกันความร้อนให้กับตัวบ้านก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ ที่ช่วยให้บ้านของเราอยู่เย็นสบายมากขึ้น ด้วยการปลูกต้นไม้ใหญ่ เพื่อเพิ่มร่มเงาให้กับตัวบ้าน นอกจากนี้ ทิศที่เหมาะให้แสงธรรมชาติเข้าสู่บ้านมากที่สุดคือ ทิศเหนือ และควรเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ประหยัดไฟเบอร์ 5 ด้วยเช่นกัน.

1-22

2-22untitled-1

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ