หามชาวบ้าน 3 ตำบล เปิบลาบควายดิบท้องร่วง 79 ราย เร่งเก็บชิ้นเนื้อตรวจโรค ผ่าน 3 วันยังถ่ายเหลว

26 พ.ค. 63

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านหลายตำบลในพื้นที่ อ.ภูกามยาว จ.พะเยา ที่รับประทานลาบเนื้อดิบ แล้วเกิดอาการท้องร่วง อาเจียน เป็นจำนวนมาก ต้องหามส่งโรงพยาบาลจนวุ่น เพื่อทำการรักษาอาการท้องร่วงดังกล่าว

187486

จากการติดตามพบว่ามีชาวบ้าน ต.ห้วยแก้ว ต.ดงเจน ต.แม่อิง ได้รับประทานลาบเนื้อดิบ ที่มีทั้งไปซื้อเนื้อมาทำลาบดิบกินเอง และไปซื้อที่ร้านลาบดิบมากิน โดยทางชุดกู้ภัยภูกามยาว ชุดกู้ภัยเทศบาลตำบลดงเจน อบต.แต่ละพื้นที่ และญาติช่วยกันพากันนำส่งโรงพยาบาล จำนวน 79 ราย ตั้งแต่ช่วงเย็นของวัน 24 พ.ค.63 แล้วเกิดอาการท้องร่วงเรื่อยมาจนรุ่งเช้าวันที่ 25 พ.ค.63 และเริ่มมีอาการดีขึ้นในวันที่ 26 พ.ค.63

136596

นายมนตรี วิลาชัย สาธารณสุขอำเภอภูกามยาว จ.พะเยา กล่าวว่า หลังจากที่ทราบเรื่องได้ติดตามสอบสวนโรคในพื้นที่เขต อ.ภูกามยาว ร่วมกับกองสาธารณสุขเทศบาลตำบลดงเจน และปศุสัตว์อำเภอภูกามยาว ออกตรวจร้านขายเนื้อสด หมู่ที่ 12 ต.ดงเจน และร้านขายลาบดิบในเขตพื้นที่เดียวกัน พบว่าได้นำควายจากบ้านดอกบัว นอกพื้นที่ ไปชำแหละและนำมาขายในพื้นที่และตลาดสดท่าวังทอง และมีประชาชนซื้อไปประกอบอาหารจนเกิดอาการท้องร่วง

ทั้งนี้ผู้ป่วยแสดงอาการปวดท้องถ่ายเหลว คลื่นไส้อาเจียน เข้าทำการตรวจรักษาที่ รพ.สต. จำนวน 15 ราย, รพ.ภูกามยาว จำนวน 12 ราย, รพ.พะเยา จำนวน 42 ราย และ รพ.พะเยาราม จำนวน 10 ราย รวมทั้งสิ้น 79 ราย หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการในเขตพื้นที่อำเภอภูกามยาว ได้ออกตรวจเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อเพื่อหาเชื้อโรคต่อไป

926224

นายมนตรี กล่าวอีกว่า ฝากเตือนถึงประชาชนไม่ควรรับประทานลาบเนื้อดิบ หรือสุก ๆ ดิบ ๆ เพราะเสี่ยงการติดเชื้อโรคท้องร่วง ควรรับประทานอาหารที่ปรุงให้สุก เพราะช่วงนี้ตอนกลางวันอากาศร้อน ทำให้อาหารมีคุณค่าเปลี่ยนไป หรือเสียก่อนเวลาอันควร เกิดเชื้อโรคซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการท้องร่วง

นายมิตร ธิแพร่ อายุ 51 ปี ชาว อ.ภูกามยาว จ.พะเยา พร้อมกับภรรยาและลูกชาย หลังรับประทานลาบควายดิบ เปิดเผยว่า ตนได้ไปซื้อลาบดิบจากร้านที่ปรุงสำเร็จ จำหน่ายในตลาดสดเขตพื้นที่เทศบาลตำบลดงเจน โดยนำมารับประทานกับภรรยาและลูกชาย และเกิดอาการท้องเสียทั้ง 3 คน จึงเดินทางไปรักษาตัวที่ รพ.พะเยา ซึ่งตนกับภรรยานั้นสามารถกลับมาพักฟื้นที่บ้านได้ แต่ลูกชายได้นอนรักษาตัว 1 คืน และขณะนี้กลับมาพักฟื้นที่บ้าน แต่ก็ยังคงมีอาการปวดเมื่อยตามลำตัวและถ่ายเหลวอยู่บ้าง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ