"อาเบะ" ประกาศเพิ่ม 11 ประเทศ ห้ามเข้าญี่ปุ่น

26 พ.ค. 63

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ห้ามชาวต่างชาติอีก 11 ประเทศเข้าญี่ปุ่น มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 27 พ.ค. เป็นต้นไป

เมื่อวันจันทร์ (25 พ.ค.) ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยแผนการห้ามชาวต่างชาติอีก 11 ประเทศ ซึ่งรวมถึงอินเดีย เดินทางเข้าญี่ปุ่น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) คำสั่งใหม่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพุธ (27 พ.ค.) เป็นต้นไป

คำสั่งดังกล่าวระบุว่าพลเรือนที่ไม่ใช่ชาวญี่ปุ่นและมีประวัติเดินทางหรือพำนักอยู่ในอัฟกานิสถาน อาร์เจนตินา บังกลาเทศ เอลซัลวาดอร์ กานา กินี อินเดีย คีร์กีซสถาน ปากีสถาน แอฟริกาใต้ และทาจิกิสถาน ภายในระยะเวลา 2 สัปดาห์ก่อนเดินทางมาญี่ปุ่น จะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ

การเพิ่มรายชื่อประเทศต้องห้ามครั้งนี้ทำให้คำสั่งห้ามเข้าประเทศของญี่ปุ่นครอบคลุม 111 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก ซึ่งรวมถึงจีน เกาหลีใต้ สหรัฐฯ และประเทศในยุโรปทั้งหมด

ขณะที่พลเรือนชาวญี่ปุ่นสามารถเดินทางกลับเข้าประเทศได้ แต่ต้องเข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 และกักกันตัวเองเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อดูว่าพวกเขาจะมีอาการป่วย เช่น มีไข้สูงและไอ หรือไม่

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นจะคงไว้ซึ่งมาตรการควบคุมชายแดนอื่นๆ จนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน ซึ่งรวมถึงการระงับวีซ่าและการกักกันผู้เดินทางเข้าประเทศทุกคนเป็นเวลา 2 สัปดาห์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม