เตือนภัย! ชาวบ้านพะเยากิน "ลาบเนื้อดิบ" ท้องร่วง-อาเจียนกว่า 79 ราย

26 พ.ค. 63

ชาวบ้านหลายตำบล ในอ.ภูกามยาว จ.พะเยา เิกนอาการท้องร่วง-อาเจียนรวม 79 ราย หลังกิน ลาบเนื้อดิบ สาธารณสุขอำเภอเตือนกินอาหารปรุงสุก กินดิบหน้าร้อน เสี่ยงท้องร่วงได้

วานนี้ (25 พ.ค. 63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีชาวบ้านหลายตำบลได้แก่ ต.ห้วยแก้ว ต.ดงเจน ต.แม่อิง ในอ.ภูกามยาว จ.พะเยา มีอาการท้องร่วง อาเจียน เป็นจำนวนมากถึง 79 ราย หลังรับประทาน ลาบเนื้อดิบ ที่มีทั้งไปซื้อเนื้อมาทำลาบดิบกินเองและไปซื้อที่ร้านลาบดิบมากิน ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ (24 พค. 63) ทางชุดกู้ภัยภูกามยาวชุดกู้ภัย เทศบาลตำบลดงเจน อบต.แต่ละพื้นที่ และญาติ ต้องงเร่งนำส่งโรงพยาบาล 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
หามนักเรียน 126 คน ส่ง รพ. เจออาหารเป็นพิษ
"ขนมจีบมรณะ" เหยื่อแฉอีก ท้องเสียหามส่ง รพ. ยันซื้อและกินวันเดียวกับคนตาย
แม่เผยลูกน้อยกะเหรี่ยงท้องร่วง กินยาหม้อจนติดเชื้อลำไส้ตาย เหตุผวาโควิดไม่กล้าไป รพ.

นายมนตรี วิลาชัย สาธารณสุขอำเภอภูกามยาว จ.พะเยา กล่าวว่า ได้ร่วมกับกองสาธารณสุขเทศบาลต.ดงเจนและปศุสัตว์อำเภอภูกามยาวออกตรวจร้านขายเนื้อสด หมู่ 12 ตำบลดงเจน และร้านขายลาบดิบในเขตพื้นที่เดียวกันพบว่าได้นำควายจากบ้านดอกบัว นอกพื้นที่ ไปทำการชำแหละและนำมาขายในพื้นที่และตลาดสดท่าวังทอง มีประชาชนซื้อไปประกอบอาหารสำหรับเด็กกินกัน จนเกิดอาการท้องร่วง จากการติดตามครบผู้ป่วยที่มีอาการปวดท้องถ่ายเหลว ไส้อาเจียน เข้าทำการตรวจรักษาที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล,โรงพยาบาลภูกามยาว,โรงพยาบาลพะเยา และโรงพยาบาลพะเยาราม รวม79 รายและได้เก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อ ตามร้านขายลาบ และอื่น ๆ เพื่อหาเชื้อโรคต่อไป

นายมนตรี ฝากเดือนถึงประชาชนทั่วไปว่า ไม่ควรรับประทานลาบเนื้อดิบ หรือสุก ๆ ดิบ ๆ เพราะเสี่ยงการติดเชื้อโรคท้องร่วง ควรรับประทานอาหารที่ปรุงให้สุก เพราะช่วงนี้ตอนกลางวันอากาศร้อน ทำให้อาหารมีคุณค่าเปลี่ยนไป หรือเสียก่อนเวลาอันควร ทำให้เกิดเชื้อโรคซึ่งทำให้เกิดอาการท้องร่วงได้ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ