อมรินทร์ทีวี ส่งต่อธารน้ำใจคนไทย ช่วยชาวบางบาล หลังน้ำท่วมกว่า 3 เดือน (คลิป)

9 พ.ย. 60
วันที่ 8 พฤศจิกายน 2560 ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี นำโดยคุณพุทธ อภิวรรณ, คุณจิตดี ศรีดี ผู้ประกาศข่าว และทีมงานได้ลงพื้นที่บริเวณลานหน้าศาลาประชาคม หมู่ที่ 1 บ้านกระเดื่อง ต.บางบาล อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งถูกน้ำท่วมมานานกว่า 5 เดือน ทีมข่าวได้นำสิ่งของบรรเทาความเดือดร้อน ประกอบด้วย ถุงยังชีพ ข้าวสาร และน้ำดื่ม จำนวน 304 ชุด มอบให้แก่ชาวบ้านทั้ง 5 หมู่บ้าน โดยมี นายภาณุวัฒน์ สุพิมพานนท์ นายอำเภอบางบาล ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี รวมถึงมีทหารจากกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ กองพันทหารม้าที่ 24 คอยอำนวยความสะดวก ส่วนระดับน้ำที่เคยท่วมสูงกว่า 2-3 เมตร ขณะนี้ได้ลดลงไปประมาณ 1 เมตร และมีเเนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง คาดว่าภายใน 1 เดือน จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ
นางบุญมาก อายุ 98 ปี หนึ่งในผู้ประสบภัยน้ำท่วม
ทางด้าน นางบุญมาก อายุ 98 ปี หนึ่งในผู้ประสบภัยน้ำท่วม กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจที่ ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี นำถุงยังชีพมาช่วยเหลือ เพราะทำให้ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว หรือถูกทอดทิ้ง ให้เผชิญกับปัญหาน้ำท่วมเพียงลำพัง รู้สึกซึ้งใจที่คนไทยไม่ทิ้งกัน โดยที่ผ่านมาน้ำเข้าท่วมถึงพื้นบ้าน ทำให้สวนกล้วยน้ำหว้าที่ปลูกไว้กว่า 1 ไร่ ตายหมด จึงต้องรอให้น้ำลด แล้วถึงหาเงินทุนมาปลูกใหม่ ยอมรับว่าลำบากมาก แต่ต้องรับสภาพ และถือว่าเป็นชะตากรรมของคนบางบาล เช่นเดียวกับพื้นที่ ต.กบเจา อ.บางบาล สถานการณ์น้ำเริ่มลดลงตามลำดับ ทำให้ชาวบ้านเริ่มกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกมากขึ้น ซึ่งระดับน้ำที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถใช้รถจักรยานยนต์สัญจรไปมาได้
นางแสวง ชุ่ยช้าง อายุ 83 ปี ชาวบ้าน ต.กบเจา ผู้ประสบภัยน้ำท่วม
ขณะที่ นางแสวง ชุ่ยช้าง อายุ 83 ปี ชาวบ้าน ต.กบเจา เปิดเผยว่า น้ำที่เคยท่วมพื้นบ้านชั้นล่าง เพิ่งจะแห้งได้ประมาณ 3 วัน แต่ตรงบริเวณใต้ถุนบ้าน ซึ่งเป็นที่นอนของลูกชาย น้ำยังท่วมขัง ความสูงระดับเอว รวมถึงห้องน้ำยังถูกน้ำท่วมอยู่ ต้องไปอาศัยขับถ่ายที่บ้านหลังอื่น หรือบางครั้งต้องขับถ่ายตามท้องทุ่ง ทำให้ได้รับความลำบาก
นางสุกรี รอด ทำความสะอาดบ้าน
ส่วน นางสุกรี รอด ชาวบ้านอีกคนซึ่งอยู่ติดกับคลองบางบาล ยังคงต้องใช้เรือเป็นยานพาหนะ เนื่องจาก น้ำยังคงท่วมสูงถึงระดับหน้าอก แต่วันนี้ นางสุกรี เริ่มขัดถูคราบน้ำที่เกาะตามเสา และผนังบ้าน หลังน้ำลดลงไปประมาณ 50 เซนติเมตร เนื่องจากมั่นใจว่า ระดับน้ำจะไม่เพิ่มสูงขึ้น และไม่อยากปล่อยคราบน้ำทิ้งไว้นาน เกรงว่าจะทำความสะอาดยากลำบาก ทั้งนี้ นางสุกรี ยอมรับว่า น้ำที่ลดลง ทำให้ตนรู้สึกสบายใจ เพราะตลอดเวลาที่น้ำท่วม ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก แม้จะถูกน้ำท่วมจนเคยชินก็ตาม แต่ไม่อยากให้น้ำท่วมนาน เนื่องจากตนเองเป็นคนเดียวในบ้านที่พายเรือเป็น จึงต้องพายเรือไปรับส่งลูกหลานยามค่ำคืน นอกจากนี้ ในบ้านยังมีเด็กหลายคนที่ต้องดูแล ทำให้เหนื่อยกว่าปกติหลายเท่า

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ