ลุง 67 สู้พิษภัยแล้ง พลิกวิกฤตใช้แห้วทำผัดไทย ดีใจลูกค้าชอบเส้นหนึบ คนต่อคิวแห่ชิม

24 พ.ค. 63

 

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากข่าวบ้านใน ต.หนองกุลา อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก มีชาวนาแห้วนำผลผลิตที่ได้ไม่มากในปี 63 มาต่อยอดทำผัดไทยขายในหมู่บ้าน สร้างความสงสัยและชวนให้คนในชุมชนอยากไปลิ้มลองรสชาติความแปลกใหม่ของผัดไทยเส้นแห้วนา

598912

นายชุติพงศ์ ฟักปั้น หรือ ลุงแวน อายุ 67 ปี เกษตรกรผู้ทำนาแห้ว เปิดเผยว่า ช่วงนี้หลังจากเก็บผลผลิตได้ ปรากฏว่าตกต่ำได้ไม่มากเหมือนทุกปีที่ผ่านมา จึงคิดวิธีและหันมาทำเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยว หรือเส้นผัดไทย ขายชามละ 50 บาท ซึ่งผัดไทยเส้นแห้วนาของตนจะแตกต่างจากเส้นก๋วยเตี๋ยวทุกชนิดที่มีอยู่ตามท้องตลาด เพราะเส้นแห้วนาจะเหนียวนุ่มและหนึบ ไม่พันกัน ไม่จับเป็นก้อนเหมือนเส้นทั่วไป คนไม่มีฟันก็กินได้ ทำให้มีรสชาติอร่อยและเก็บไว้รับประทานระหว่างวันได้นาน

551590518282

ลุงแวน บอกว่า ทุกวันตั้งแต่เช้าตนจะนำแป้งแห้วนามาทำเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยว ได้วันละประมาณ 1 กก. เพื่อนำมาทำก๋วยเตี๋ยวและผัดไทยขาย มีลูกค้าทั้งในและต่างจังหวัดขับรถเดินทางไกลมากินกันอย่างต่อเนื่อง ส่วนความเป็นมาของการทำนาแห้ว เมื่อประมาณ 6-7 ปีก่อนนั้น ราคาข้าวตกต่ำมาก ปลูกอะไรก็ไม่ประสบความสำเร็จ ตนจึงตัดสินใจหันมาปลูกแห้วนาในพื้นที่นาข้าวแทน เพราะราคาแป้งแห้วนาเคยมีราคาสูงกิโลกรัมละ 800-1,000 บาท

816941

แต่ในปีนี้จากสถานการณ์ภัยแล้ง ทำให้นาแห้วมีผลผลิตตกต่ำ เนื่องจากต้นแห้วไม่เจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ จากเดิมเคยเก็บแป้งแห้วหลายร้อยกิโลกรัม แต่ปีนี้ภัยแล้งทำให้เก็บแห้วทำแป้งได้เพียง 50 กก. เท่านั้น

725857602587

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ตนประยุกต์ใช้แห้วทำผัดไทยก็ได้รับความสนใจจากลูกค้าจำนวนมาก ทำให้ตนมีกำลังใจและพร้อมที่จะทำนาปลูกแห้วต่อไป สำหรับผู้สนใจสามารถเดินทางมาลิ้มลองรสชาติความอร่อยของผัดไทยเส้นแห้วนาได้ที่บริเวณหน้าวัดหนองหลวง ต.หนองกุลา อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ